Bô-xít: lỗ vẫn làm!

DienDanCTM - 19/8/2014
Tiền đầu tư cho hai dự án bauxite Nhân Cơ, Tân Rai hầu hết là vốn vay

Tập Đoàn Công Nghiệp Than - Khoáng Sản Việt Nam, tức Vinacomin (viết tắt theo tiếng Việt là TKV)  mới đây, tại Hội Nghị Kiểm Điểm Một Năm Sản Xuất và Tiêu thụ Alumin và Hydroxit Nhôm, đã thừa nhận là theo tính toán mới nhất thì công ty sẽ thua lỗ trong 4 năm đầu, và sẽ chỉ thu lại vốn sau 11 năm hoạt động.

Như vậy, sau 1 năm hoạt động đã qua, thì trong 3 năm trước mặt công ty sẽ còn tiếp tục lỗ mặc dầu dự án vẫn tiếp tục nhận được nhiều ưu đãi về phí và thuế.

Trước tình hình nói trên, các chuyên gia, cách riêng là Tiến sĩ Hồ Uy Liêm, nguyên Phó Chủ tịch Liên Hiệp Hội Khoa Học Kỹ Thuật Việt Nam, đề nghị nên dừng dự án bô-xít Tây Nguyên và nghi ngờ lý do dự án tiếp tục được duy trì chỉ vì lợi ích nhóm rất lớn.

Ts Hồ Uy Liêm nói "Nhà nước đã đầu tư vốn vào dự án này rất nhiều rồi sau lại điều chỉnh tăng
hơn 8.208 tỉ đồng ($410 triệu mỹ kim, giá trị trước thuế) so với dự toán ban đầu. Trong đó, dự án alumin Tân Rai tăng 3.890 tỉ đồng, dự án Nhân Cơ tăng 4.318 tỉ đồng ($210 triệu mỹ kim). Trong khi đó Bộ lại xin hạ tiêu chuẩn thì thực sự nguy hiểm".

Theo Ts Liêm thì nếu cứ làm theo kiểu lỗ lã này thì thà cho doanh nghiệp vào tự đào rồi bán đi, hay cho không cho các doanh nghiệp nước ngoài để nhà nước đỡ phải mất thêm tiền vì làm không có lãi, rồi lại hứa đến năm 2020 mới có lãi thì đã rõ tính thiếu hiệu quả của dự án.

Trước đó, vào kỳ họp Quốc Hội Tháng 5/2014, Ủy Ban Thường Vụ QH đã đưa nghị quyết giám sát hiệu quả cũng như vấn đề an ninh quốc phòng của dự án.

Về phiá chính phủ thì Thứ Trưởng Bộ Công Thương là ông Đỗ Thắng Hải vẫn cứ khăng khăng lạc quan khẳng định là dự án vẫn … "khả thi"!

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More