Nga xâm lăng Ukraine?

DienDanCTM - 22/8/2014

Khủng hoảng và căng thẳng đang diễn ra tại biên giới Nga - Ukraine. Một chính giới cao cấp của chính phủ Ukraine cáo buộc nước Nga đang xâm lăng Ukraine khi đoàn xe vận tải mà Nga nói là chở đồ tiếp tế cho những thường dân ở phiá Đông Ukraine đã chạy băng qua biên giới dù không được phép của Ukraine. Đã hơn một tuần nay đoàn xe này, gồm gần 300 chiếc, đã phải dừng lại tại vùng đất giữa biên giới Nga và Ukraine vì không được Ukraine cho phép băng qua biên giới.

Nga đã bắt đầu cho những chiếc xe vận tải này chạy qua biên giới Ukraine và cùng lúc cáo buộc chính phủ Ukraine đã gây trở ngại cho việc tiếp tế một cách vô lý. Hơn 90 chiếc xe đã chạy qua biên giới.
Valentyn Nalyvaychenko, Trưởng Lực Lượng An Ninh SBU của Ukraine nói "đây là một sự xâm
lăng trắng trợn".
Theo các báo cáo thì đoàn xe tải này được các phiến quân ly khai thân Nga hộ tống.
Bộ Ngoại Giao Nga đã cảnh cáo Ukraine là không được làm bất cứ hành động gì chống lại đoàn xe, tuy không nói rõ hậu quả sẽ là gì.


Ủy Ban Quốc Tế của Hội Hồng Thập Tự nói họ không dính dáng gì tới đoàn xe này.

Theo nhận định của Daniel Sandford, BBC thì nguy cơ của việc đoàn xe vận tải  này của Nga làm cho quan hệ với Ukraine trở nên tồi tệ hơn là rất lớn. Vì Hội Hồng Thập Tự nói họ không thuộc về đoàn xe nên chính phủ Ukraine có thể quyết định là đoàn xe này không phải là công tác nhân đạo. Nhiều phần là đoàn xe này sẽ bị chặn lại ngay tại tuyến đầu của thành phố Luhansk do phiến quân trấn giữ và hiện đang bị quân chính phủ Ukraine bao vây. Trong 20 ngày qua, bị bao vây, phiến quân ở trong Luhansk đã không có nước, điện và phương tiện liên lạc.

Xung đột quân sự trong 4 tháng qua tại Ukraine đã làm cho hơn 2 ngàn người chết và hơn 330 ngàn người phải bỏ nhà cửa chạy loạn, lánh nạn./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More