![]() |
Ô. Phạm Quang Nghị & TNS J.McCain |
Chuyến đi Hoa Kỳ của ông bí thư thành ủy Hà Nội thay thế cho
ông bộ trưởng ngoại giao Việt Nam vào ngày 21/7/2014, được giấu kín mãi
đến ngày 23/7/2014 cơ
quan ngôn luận chính thức lớn nhất của Việt Nam mới đưa tin, và sau đó, ngay cả
VOA - Voice of America
- cũng chỉ đưa tin theo báo chí Việt Nam, mà VOA hoàn toàn không có bất kỳ
thông tin nào tại một đất nước tự do thông tin như Hoa Kỳ về chuyến đi này là
điều cần mổ xẻ.
Cung vua phủ chúa và bộ nhất hay bộ tứ?
Nhiệm kỳ 12 của đại hội đảng cộng sản ở Việt Nam sẽ diễn ra
vào năm 2016. Từ trước đến nay, cơ cấu nhân sự bộ tứ luôn được chuẩn bị từ ít
nhất 20 năm, nhưng khác với Trung cộng, Việt Nam việc nhân sự chủ chốt xuất
hiện vào phút 89
là điều trở thành tất nhiên suốt mấy chục năm qua.
là điều trở thành tất nhiên suốt mấy chục năm qua.
Trong gần 10 năm qua, vai trò người đứng đầu của đảng cộng
sản ở Việt Nam
không còn như trước đây là một dấu hiệu thay đổi đáng ghi nhận. Ngược lại, nổi
bật vai trò người điều hành hành pháp và quản lý đất nước trong cương vị thủ
tướng rõ nét hơn bao giờ hết.
Cơ chế bộ tứ của đảng cầm quyền ở Việt Nam là một cơ chế tản
quyền, nhưng tản quyền ấy được thể chế hóa trong một đảng tập quyền, mà không
có đảng đối lập thứ hai làm tản quyền đảng cầm quyền, thêm vào đó, văn hóa duy
tình, lúa nước của Việt Nam đã là nguyên nhân tai hại làm nên một nền kinh tế,
chính trị Việt Nam sa vào con đường khủng hoảng hiện nay.
Hai năm trước tôi viết bài: Chuyện Đông, chuyện Tây và
chuyện nước Việt để tiên đoán tình hình chính trị Việt trong
tương lai. Hôm nay đã bắt đầu lộ rõ cuộc chạy đua của cung vua phủ chúa vào
nhiệm kỳ tới 2016. Vấn đề quan trọng là, từ tản quyền bộ tứ để kéo chân nhau,
ăn chia làm trì trệ đất nước trong một nền chính trị tập quyền, không đối thủ,
hay là tập quyền nhỏ trong một cái tập quyền lớn trong tương lai mới là quan
trọng.
Nếu tập quyền về một người nắm trọn quyền hành như Trung
cộng, thì ai trong vị trí thủ tướng đương nhiệm và người sẽ thay thế chức tổng
bí thư trong nhiệm kỳ tới sẽ nắm trọn? Mà ông bí thư thành ủy Hà Nội được xem
là cơ cấu vào vị trí tổng bí thư trong nhiệm kỳ tới.
Nhưng tại sao ông bí thư thành ủy Hà Nội lại thay thế ông bộ
trưởng ngoại giao trong chuyến thăm Hoa Kỳ theo lời mời đồng cấp của ông John
Kerry. Ở Việt Nam,
về mặt cấp bậc chính trị, thì ông bí thư Hà Nội cao hơn ông bộ trưởng ngoại
giao. Nhưng ở Hoa Kỳ thì về mặt chính trị ông bộ trưởng ngoại giao đứng thứ 2
nước Mỹ. Nên không lạ, khi ông bí thư Hà Nội chỉ được các ông phó của ông John
Kerry tiếp đón.
Nhưng qua chuyến đi này, lần đầu tiên một nhân vật ở cương
vị của đảng cộng sản ở Việt Nam được Hoa Kỳ chấp thuận cuộc viếng thăm, với
những thảo luận mang tầm vóc nguyên thủ quốc gia, cũng là một điều đáng để bàn
luận. Liệu cung vua hay phủ chúa sẽ thắng trong nhiệm kỳ tới? Liệu bộ tứ có còn
tồn tại?
Khi nào Việt Nam
sẽ như Miến Điện?
Có nhiều bình luận trong mấy ngày qua, Việt Nam sẽ đi theo
Miến Điện, nhưng "chậm hơn 3 năm".
Nhưng nếu nhìn lại, thì không phải thế. Việt Nam và Miến Điện có cùng xuất phát
điểm về thời gian là năm 1990 cùng cải cách. Nhưng Miến Điện cải cách chính trị
đa nguyên, đa đảng, và vẫn giữ độc quyền quân đội cầm quyền trong suốt 21 năm -
1990 đến 2011. Trong khi đó, Việt Nam chỉ cải cách kinh tế dưới màu
sắc chính trị của Trung Cộng.
Vì thế, mà Miến Điện sẵn sàng từ chối nhiều dự án lớn của
Trung cộng - như dự án đường ống dẫn dầu từ cảng Rangoon sang Vân Nam, và dự án đường sắt Vân Nam sang
Miến Điện, v.v... Ngược lại, nền kinh tế Việt Nam đang ngày
càng lệ thuộc nền kinh tế Trung cộng. Nên mới có câu chuyện Trung cộng ngày
càng lấn sâu hơn về chuyện lãnh thổ, và biển đảo.
Miến Điện từ chối thẳng thừng dự án đường sắt và đường ống
dẫn khí gas từ thành phố Côn Minh thủ phủ tỉnh Vân Nam
sang thành phố biển Rangoon.
Trong khí đó cộng sản ở Việt Nam thì lệ thuộc Trung cộng chỉ vì những dự án bạc
cắt để ăn chia, làm phá hoại tài nguyên đất nước của tổ tiên để lại.
Ngoài ra, trong khi Miến Điện đã và đang trở thành một nền
chính trị tự do dân chủ, đi đôi với nền kinh tế thị trường tự do, thì Việt Nam
ngày càng rơi vào một nền kinh tế chính trị độc quyền của đảng cầm quyền thông
qua hiến pháp năm 2013 vừa qua.
Hôm nay kinh tế Miến Điện đang thua xa Việt Nam, nhưng để Miến Điện bắt kịp Việt Nam về kinh tế
thì chẳng mấy chốc. Vì con đường của Miến Điện đi là con đường của Nam Hàn đã
đi từ thập niên 1970. Chỉ sau 4 thập niên Nam Hàn trở thành cường quốc về mọi
mặt trong top 20 của thế giới.
Kinh tế là chính trị, nên mới gọi kinh tế là một ngành khoa
học của nghệ thuật - Science of art. Và thế giới mới có bộ môn kinh tế chính
trị học. Kinh tế quyết định chính trị, nhưng chính trị lại thúc đẩy hay kiềm
hãm kinh tế. Chính trị đúng thì kinh tế khởi sắc. Chính trị sai thì kinh tế khủng
hoảng, khi kinh tế khủng hoảng thì buộc chính trị phải thay đổi.
Miến Điện đã nhìn thấy rõ mấu chốt cái cần thay đổi là chính
trị, chứ không phải kinh tế. Nên 24 năm trước Than Shwe đã làm cuộc cách mạng
chính trị, để năm 2011 Thein Sein làm cuộc thay đổi kinh tế chính trị triệt để.
Việt Nam
cũng nhìn thấy cần thay đổi, nhưng lại đi vào cuộc thay đổi kinh tế để giữ mạng
sống của đảng cộng sản cầm quyền. Nên hôm nay khủng hoảng cả chính trị lẫn kinh
tế, và hậu quả là, lệ thuộc Trung cộng. Nên phải ít nhất 20 năm tới thì Việt Nam mới đuổi
kịp Miến Điện về cả cuộc thay đổi triệt để kinh tế lẫn chính trị, mới mong tự
lực tực cường như Hàn Quốc ngày nay.
Kịch bản nào cho Việt Nam?
Người có tầm nhìn ở nước Việt hiện nay, ai cũng thấy đời
sống của thể chế chính trị của Việt Nam chỉ còn tính bằng tháng. Nhưng
vấn đề quan trọng bậc nhất là, khi thể chế chính trị hiện nay chết đi, thì làm
sao để đất nước yên bình, mà không bạo loạn, và tệ hại hơn hiện nay?
Thống kê từ thời Lý Công Uẩn lên ngôi, và đặt Thăng Long là
đất của hoàng thành, thì mảnh đất này chưa bao giờ chứa được họ nhà nào kéo dài
quá 8 đời vua. Và đời vua của đảng cộng sản nắm quyền ở Việt Nam đến đời
tổng bí thư của nhiệm kỳ thứ 11 này đã là đời thứ Tám!
Cuộc chạy đua của cung vua và phủ chúa đến giờ này đã bộc lộ
hết tất cả những con cờ trên bàn cờ chính trị. Nhưng vì kinh tế là nền tảng
quyết định cho chính trị, nên con cờ nào nắm kinh tế, thì con cờ ấy sẽ đi nước
cuối cùng trên bàn cờ đến cung điện Ba Đình.
Chuyến đi của ông bí thư Hà Nội chỉ là lửa của ngọn đèn leo
lét bùng lên trước khi tắt của cung vua. Nhưng cũng không loại trừ kịch bản
Trịnh Nguyễn phân tranh trở lại, khi có sự hà hơi tiếp sức của ngoại bang.
Chính trị là nghệ thuật của sự có thể, nhưng cũng là trò chơi không khoan
nhượng, kẻ nào chơi nửa vời xét lại đều bị loại khỏi cuộc chơi.
Mọi việc đã quá rõ, và chúng ta hãy chờ xem.
Asia Clinic, 10h18' ngày thứ Bảy, 26/7/2014
1 comments:
2016 hay 2020 cũng chỉ là thời gian, dài hoặc ngắn. Nó vô nghĩa khi con người cùng thời gian không muốn thay đổi. Nguyên nhân chính vẫn là quyền lợi cá nhân hay chùm nhóm.
Những người đang nắm quyền sinh sát, cũng như những người đươc o bế lên kế vị vẫn chỉ là những con người được tôi luyện trong cùng một lò đúclàm sao hiểu nổi những yếu tố cần thiết để phát triển quốc gia. Tư duy của những người này là có đảng có ta và duy trì địa vị và quyền lực là sống còn của bản thân và phe phái.
Phải có một cuộc cách mạng toàn diện mới có được một thể chế dân chủ. Nhưng ai có can đảm làm công việc đó? Hỏi là trả lời. 2016 không còn xa. Nếu chỉ kêu gọi, không một hành động cụ thể để thể hiện, e rằng đó chỉ là tiếng vang trong sa mạc và rồi "con vua thì vẫn làm vua, còn con thầy chùa (tiếp tục) quyét lá đa"
Đăng nhận xét