Ebola: nguy cơ vẫn lớn

DienDanCTM - 31/10/2014

ĐS Samantha Power và Tổng Thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf
Bà Samantha Power, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, trên đường về nước sau mấy ngày thăm viếng và quan sát tình hình dịch bệnh ngay tại các quốc gia bị lan nhiễm trầm trọng là Guinea, Sierra Leone và Liberia, đã phát biểu là "cộng đồng quốc tế phải làm nhiều hơn để lấp đầy điều bà gọi là “những khoảng trống đáng sợ”. 

Bà nói: “Cộng đồng quốc tế chưa có đủ hành động để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh, gây ra sự đau khổ tan nát cho vô số gia đình và để cho mối đe dọa toàn cầu lan rộng.”

Bà Power ca ngợi nỗ lực của nhiều tổ chức phi chính phủ, các tình nguyện viên, các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo nhưng cùng lúc cũng nhận định là một số quốc gia làm rất ít hoặc không làm gì cả, tuy không nói rõ là những nước nào.

Bà Power nói: “Đây là một vụ khủng hoảng rộng lớn, với những nhu cầu lớn, với những hậu quả nghiêm trọng đến mức không riêng một nước nào có thể đứng ở ngoài lề."

Bà Power tin tưởng là nạn Ebola có thể ngăn chặn được và tình hình ở 3quốc gia nói trên đã khá hơn nhiều so với thời gian cách đây 6 tuần.

Ngày hôm nay Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama cũng đã lên tiếng cảnh báo là có thể sẽ có thêm những trường hợp lây nhiễm Ebola khác tại Hoa Kỳ, và chỉ có thể yên tâm khi dịch bệnh Ebola được ngăn chận tại các quốc gia Tây Phi. Ông Obama nói là không quốc gia nào đang làm nhiều hơn Hoa Kỳ để giúp đỡ 3 quốc gia nói trên./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More