Ngập sâu trong lòng dân

Nguyễn Văn Hoàng

Các anh ấy đang ngập sâu trong lòng người dân. Ảnh minh họa nguồn internet.

Khi nói về “ngập”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín ta thán với cấp dưới, “các đồng chí cũng được cho đi tây đi tàu về nhưng làm thì không giống ai”.

Ô hay, toàn... ngợm thì có đi cũng học được nổi cái gì của... người!? Các anh ấy có cái gì trong đầu mà cử đi tây đi tàu chỉ tổ phí tiền thuế của dân!? Ai cũng học tây học tàu được thì thế giới này phát triển tốt đẹp văn minh hết từ lâu rồi, làm gì còn loại ngu dốt, cặn đáy!?
Các anh ấy mà thông minh, sáng suốt thì Việt Nam đã không có Bô xít, không có những “quả đấm thép” Vinashin, Vinalines, không có thừa mứa những sân golf, sân bay, cảng biển, những đường cao tốc vừa khánh thành đã hỏng, những thua lỗ đầu tư ngoài ngành, những nợ xấu… 

Các anh ấy mà tài tình, giỏi giang, Việt Nam đã không so với khu vực và thế giới thì đang đi lùi; đạo đức thì ngày càng băng hoại, xã hội thì ngày một hỗn loạn; đất nước vẫn phải “nhập khẩu từ cây tăm, sợi chỉ”; tham nhũng luôn luôn nằm ở top đầu; người dân còng lưng gánh nợ công; phải đi vay để... trả nợ; là nơi đáng sống áp chót thế giới…

Ngập lụt chỉ có một nguyên nhân duy nhất ở cả Hà Nội và TP. HCM mà cho đến nay chưa ban ngành nào chỉ được ra là do "ưu tiên đầu tư trọng điểm" trong khi không có lấy một quy hoạch hạ tầng đủ tầm. Nói nôm na ngập lụt xuất phát từ chính yếu kém của bộ máy. Ngập lụt là do sự cố tình của con người.

Nếu giữ nguyên tư duy hiện tại, Việt Nam không thể nào chống ngập nổi. Hãy nhìn tham nhũng, đạo đức. Chống tham nhũng, chống suy thoái đạo đức từ bao nhiêu năm nay, càng chống đạo đức càng băng hoại, suy thoái; càng chống, tham nhũng càng nghiêm trọng, tinh vi. Dứt khoát không để Vinashin phá sản, đến giữa 2013 sẽ có lãi nhưng cuối cùng thì Vinashin hóa hơi. 

Đơn giản và dễ thực hiện nhất là tuyên bố của anh Đinh La Thăng trong Hội nghị Tổng kết công tác Thanh tra ngành giao thông vận tải (GTVT) năm 2012, “năm 2013, nhất quyết phải chấm dứt tình trạng công trình vừa làm xong đã hỏng” nhưng cho đến nay, gần hết 2014 mà đường cứ vừa làm xong lại hỏng.

Ngập lụt mà lương 2011 của GĐ Cty Thoát nước TP HCM còn là 2,6 tỷ và không bị quy trách nhiệm trong việc xử lý ngập lụt, tiêu phí tiền thuế của dân thì còn phải ngập. Khi mà “trong các dự án đầu tư công, lãng phí và tham nhũng chiếm tới 30-40% tổng vốn đầu tư một dự án” (nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, GS.TSKH Nguyễn Mại) thì còn phải ngập dài dài. Người dân Việt Nam nói chung, TP. HCM, Hà Nội nói riêng, hãy xác định ngậm ngùi sống chung với ngập lụt chừng nào còn những người như các anh ấy.

Nói tóm lại, các anh ấy chỉ giỏi chém gió, phét mồm và hy vọng bịp được dân để tiếp tục tiêu phí tiền thuế của dân. Nhưng các anh ấy đã lầm, dân đã không còn nghe và tin lời các anh bất tài vô dụng từ lâu.

Có thể các anh ấy không nhận ra hay cố tình không nhận ra, các anh ấy đang ngập rất sâu trong lòng người dân.

N.V.H

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More