Paris: Thánh lễ cầu nguyện bình an cho TNLT Đặng Xuân Diệu và các bạn tù

Đặc Ký Truyn Thanh - RadioCTM
Trần Đức
Từ ngày 14 thanh niên công giáo bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam gán ghép đủ thứ tội để bắt bớ, giam cầm, đưa ra các phiên tòa "công khai" nhưng không ai được phép dự, kể cả thân nhân, ngoại trừ công an chìm nổi, tay chân của một hệ thống chủ nghĩa xã hội đen cấp quốc gia, nhiều tin tức về cuộc sống khốn khổ trong tù của các anh chị em đã được dư luận trong và ngoài nước biết đến.

Thân nhân, đồng đạo và đồng bào trong và ngoài nước đã nhiều lần lên tiếng phản đối, yêu cầu nhà cầm quyền không được hành hạ, bạc đãi tù nhân… Rất nhiều cơ quan quốc tế cũng đã lên án mạnh mẽ chế độ cộng sản Việt Nam vi phạm nhân quyền và phẩm giá tù nhân trong các trại giam, đặc biệt là các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm. Nhưng độc tài cộng sản Việt Nam vẫn luôn nói rằng, các quyền con người đã được ghi trong hiến pháp của họ và ở Việt Nam không có tù chính trị hay tù lương tâm. Ai cũng biết lãnh đạo Hà Nội chối không có tù nhân lương tâm là một điều dối trá. Ai cũng biết hiện nay tại Việt Nam là chế độ không hề tuân thủ bất cứ một ký kết nào, kể cả bản hiến pháp của họ nữa. Đây là những điều khiến dư luận người Việt Nam và quốc tế vô cùng phẫn uất.


Nhưng khi ông Trương Minh Tam, một chứng nhân và từng bị giam cầm gần phòng giam anh Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu, vừa mãn hạn tù vào này 7/10 vừa qua đã tiết lộ những tin tức thương tâm, bi đát về tình trạng giam cầm của anh Đặng Xuân Diệu, đã làm dư luận xúc động, và sự dã man của con người đối với con người không còn che dấu được dưới ánh sáng mặt trời. Đã có nhiều người không cầm được nước mắt khi nghe anh Trương Minh Tam cho biết anh Diệu đang ở trong một tình trạng hết sức tồi tệ và trầm trọng.

Những ngày gần đây trước khi được thả, anh Tam đã nghe tiếng Diệu la hét rằng: ‘Tôi muốn sống’, ‘Tôi muốn ăn cơm nhưng tôi bị bóp cổ… thì làm sao mà tôi ăn được !’, ‘Hãy trả cho tôi cái quyền được ăn cơm’.

Đáp lại tiếng kêu cứu đó, từ trong nước cho đến hải ngoại, nhiều nơi đã viết bưu thiếp, thư tín gửi về gia đình cũng như về thẳng trại tù để an ủi, động viên tinh thần anh. Nhiều nơi đã tổ chức các buổi chầu Thánh Thể, đọc kinh hay dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho anh Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu.

Tại Paris, một nhóm anh chị em trẻ, công giáo, không công giáo hay thuộc các tôn giáo khác, đã cùng nhau vận động nhà thờ Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu của Các Cô Nhi Học Nghề xin dâng một Thánh Lễ cầu nguyện bình an cho anh Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu. Buổi lễ diễn ra vào lúc 11 giờ 30 ngày thứ bẩy 25/10/2014 tại Thánh Đường Thánh Têrêxa, thuộc quận 16, thủ đô Paris.

Trời Paris vào thu với lá vàng rơi đầy lối vào nhà thờ, nhưng nắng vẫn đẹp làm cho không khí bớt lạnh đi phần nào. Cùng với đông đảo các giáo dân người Pháp, anh chị em người Việt cũng đã tới rất sớm với tấm hình anh Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu cỡ lớn và rất nhiều tấm bưu phiếu dán tem sẵn. Tấm hình anh Diệu được đặt trước bàn thờ. Thánh lễ rất long trọng gồm có 6 cha người Pháp và một cha Việt Nam đồng tế.
Mở đầu Thánh Lễ, cha giám đốc người Pháp đã giới thiệu với cộng đoàn tinh thần và ý chỉ Thánh Lễ là cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam và những người bị bách hại, đặc biệt là anh Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu. Trong bài giảng cha chủ tế cũng yêu cầu mọi người cầu nguyện cho những người đang bị bách hại vì đức tin của mình trên thế giới và tại Việt Nam.
Tuy không phải là Thánh Lễ ngày Chúa Nhật, nhưng cha chủ tế cũng đã cho phép có phần Lời Nguyện Giáo Dân. Mỗi lời nguyện được một thanh thiếu niên lớp tuổi của anh Đặng Xuân Diêu lên đọc bằng tiếng Pháp và tiếng Việt. Những lời nguyện tha thiết xin Thiên Chúa rủ lòng thương an ủi, ban ơn bình an, bền đỗ, can đảm, thủy chung với đức tin để chịu đựng cảnh biệt giam phòng tối "đêm giữa ban ngày", bỏ đói, không cho thăm viếng, không được tiếp tế, không được điều trị khi bị bệnh…
Xen với những bài thánh ca tiếng Pháp của cộng đoàn Pháp, đã vang lên bài "Kinh Hòa Bình" vào cuối lễ đã khiến nhiều người không cầm được nước mắt ; "Ðể con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, Ðể con rọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu"

Sau Thánh Lễ cộng đoàn đã tới trước bàn thờ thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu để cầu xin sự trợ giúp của vị thánh trẻ này đã từng mơ ước có một ngày tới Việt Nam truyền giáo. Theo lời đề nghị của cha bề trên nhà trường, cộng đoàn đã chụp chung một tấm hình trước bàn thờ với những tờ giấy viết lên tấm lòng của anh chị em Paris như : "trả tự do cho Đặng Xuân Diệu", "phản đối tra tấn tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu", "Tôi là Đặng Xuân Diệu"…  

Sau đó hình TNLT Phanxicô Xaviê đã được đặt dưới chân tượng nữ thánh Têrêxa trong lúc cộng đoàn cùng hát lên bài ca "Xin Vâng" rất cảm động : "Xin Vâng ! Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng, hôm qua, hôm nay và ngài mai... Xin Vâng, Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng, hôm nay, tương lai và suốt đời !"

Trong khi đó, ở một bàn để viết bưu thiếp gửi về cho anh Phanxicô Đặng Xuân Diệu, nhiều người Pháp, đã viết những lời thăm hỏi, nâng đỡ tinh thần cho anh và an ủi gia đình anh.
Được biết, ngay trong nước, phong trào viết thiệp ủng hộ tinh thần TNLT Đặng Xuân Diệu cũng được giới trẻ công giáo trong nước tích cực tham gia. Họ đã mang những thiệp đó đến tận cổng trại tù nơi giam giữ anh Diệu để yêu cầu công an chuyển vào cho anh.
Chắc chắn rằng TNLT Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu sẽ nhận được những tin tức về sự hiệp thông của bao nhiêu người từ gia đình thân thuộc của mình, bạn bè, cộng đoàn xung quanh cho đến những người chưa một lần biết mặt biết tên, chưa một lần tay bắt mặt mừng, nhưng đã cùng đức tin, cùng lý tưởng, cùng một lòng yêu nước thương nòi.

Tin sau cùng cho biết, ngày 27/10/2014 mới đây 7 Tổ Chức Phi Chính Phủ (NGO) đã cùng ký tên chung một bản thông cáo báo chí về tình trạng nguy hiểm đến tính mạng của TNLT Đặng Xuân Diệu vì bị bạc đãi trong tù. Đó là các tổ chức : "ACAT/Pháp" là tổ chức chống tra tấn và án tử hình, "Access" là tổ chức bảo vệ các nhà dấu tranh dân chủ, "EFF" là tổ chức bảo vệ quyền tự do trên mạng, "English PEN" là tổ chức Văn Bút Anh Quốc, "MLDI" là tổ chức bảo vệ các kỷ giả và bloggers và truyền thông độc lập, "Pen International" là tổ chứ Văn Bút Quốc Tế, Đảng Việt Tân.

Chợt nhớ, cách đây hai ngày Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp kiến các luật gia trong hiệp Hội Quốc Tế Luật Hình Sự. Trong bài diễn văn, ngài đã đặc biệt lên án mọi hình thức tra tấn, biệt giam các tù nhân trong các trại giam. Ngài tuyên bố : "Sự tôn trọng phẩm giá con người không những phải hành động như một sự giới hạn tính độc đoán của Nhà Nước, mà còn như tiêu chuẩn định hướng cho sự dẹp bỏ những thái độ tấn công vào phẩm giá và sự toàn vẹn của con người". Ngoài ra, Đức Giáo Hoàng đã tố cáo những hình thức tra tấn, "không những trong các trung tâm giam giữ bí mật hay trong những trại tập trung hiện đại, nhưng cũng trong các nhà tù, các trại cải tạo trẻ em vị thành niên, các bệnh viện tâm thần, các đồn công an và các trung tâm, cơ chế giam giữ và thi hành án khác".

Anh Đặng Xuân Diệu thân thương, chúng tôi không bao giờ quên anh. Chúng tôi không bao giờ quên những lời tâm huyết của anh viết bằng máu chính anh từ đáy ngục tù cộng sản :
"DÂN NƯỚC ĐẠI VIỆT Sự thật sẽ giải thoát chúng ta. Tôi khát khao sống trong một xã hội TỰ DO và CHÂN THẬT. Ở đó không chia giai cấp. Mọi người đối xử với nhau bằng TÌNH THƯƠNG và TRÁCH NHIỆM. Nhưng vì điều đó mà bị bách hại, tôi bằng lòng đón nhận và sẵn sàng chịu chết vì nó!


Trần Đức

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More