Xây phi trường Long Thành: Những con số bị thổi phồng

Nguyễn Tuấn
Câu chuyện về phi trường [tương lai] Long Thành càng ngày càng thú vị. Chúng ta biết rằng dự án ngân sách cho phi trường này rất đắt đỏ, nghe đồn đại trên báo chí lên đến 18 tỉ USD! Trong điều kiện đất nước còn nghèo và nợ như chúa chổm hiện nay, câu hỏi đặt ra là có cần thêm một phi trường đắt đỏ như thế? 

Phe chủ trương xây (như Bộ GTVT) thì nói cần, còn phe phản biện (như Ts Nguyễn Thiện Tống) thì cho rằng chưa cần. Vấn đề là chứng cứ, là số liệu của ai thuyết phục hơn ai. Mới đọc số liệu trên Người đô thị (1) tôi mới tá hoả là có sự chênh lệch về số liệu giữa tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cục Thống kê rất nhiều!

Số liệu của Cục Thống kê cho thấy năm 2012, tổng số khách đến TSN là 9.65 triệu người. Còn số liệu của ACV thì cho rằng năm 2012, TSN tiếp đón 17.5 triệu người. Do đó, số liệu của ACV cao hơn số liệu của Cục Thống kê đến 1.8 lần!

Không phải chỉ năm 2012 mới có sự chênh lệch như thế! Dùng số liệu trong bài báo, tôi vẽ biểu đồ tính từ năm 2009, số liệu của ACV đã cao hơn số liệu của Cục Thống kê từ 1.2-1.4 lần, và đến năm 2011 và 2012 thì độ chênh lệch lên đến 1.8-1.9 lần (biểu đồ 1). Độ chênh lệch tăng theo thời gian, giống như là tiếng trống hối thúc phải xây thêm phi trường càng ngày càng dồn dập. .

Vậy chúng ta nên tin vào con số nào? Có lẽ chẳng có con số nào đáng tin? Nhưng khi xét đến qui mô của phi trường và số chuyến bay trong năm, tôi có cảm giác con số của Cục Thống Kê có vẻ có lí hơn con số của ACV. Tôi thử xem xu hướng về số khách (biểu đồ 2) thì thấy một sự tăng trưởng gần như là tuyến tính. Ngoại trừ năm 2010 có vẻ tăng đột biến, mấy năm sau thì số liệu có vẻ đi vào quỹ đạo chung của tốc độ tăng trưởng của các năm trước.

Nếu loại bỏ con số của năm 2010, thì mỗi năm số khách tăng khoảng 450 ngàn người. Nếu với tốc độ tăng trưởng này thì 10 năm nữa, con số khách đến TSN cũng chỉ khoảng 14 triệu người. Con số này (14 triệu) chỉ xấp xỉ con số của ACV năm 2010. Nên nhớ rằng công suất của phi trường TSN là có thể tiếp nhận đến 15-17 triệu khách/năm (2). Nói cách khác, 10 năm nữa thì có thể phi trường TSN vẫn chưa quá tải. Với chứng cứ này, thì việc xây dựng thêm một phi trường quốc tế là chưa cần thiết.

Ấy vậy mà có người vẫn muốn xây dựng phi trường Long Thành! Nhưng có lẽ những người chủ trương xây không dựa vào chứng cứ thực tế, vì quan tâm của họ là chuyện khác, như làm dự án chẳng hạn. Nhưng lại quả dự án để làm gì khi người dân phải cõng thêm nợ nần cho vài mươi năm sau?



Biểu đồ 1: Tỉ số giữa số hành khách trong báo cáo của ACV và báo cáo của Cục Thống kê (GSO) từ 2005 đến 2012. Nếu số liệu của 2 nguồn giống nhau thì phải nằm ngay trên đường đứt đoạn màu đỏ. Nhưng biểu đồ cho thấy hai số liệu hoàn toàn khác nhau, và số liệu của ACV có xu hướng cao hơn so với Cục Thống kê (phần lớn nằm phần trên và cách xa đường màu đỏ).
Biểu đồ 2: Số hành khách (đơn vị 1000 người) từ báo cáo của Cục Thống kê trong thời gian 2005 đến 2012. Đường thẳng màu đỏ là phương trình hồi qui tuyến tính y = 6623 + 451*năm, trong đó y là số hành khách (đơn vị 1000 người) và năm bắt đầu từ 1 (cho năm 2005). Chú ý số liệu năm 2010 có vẻ "đột biến", và không dùng trong tính toán.


====
Đính chính: Người phát ngôn của ngân hàng ACB có liên lạc tôi và nói ACB chưa có ý kiến gì về vấn đề này. ACV là tổng công ty cảng hàng không Việt Nam chứ không phải "ngân hàng ACV" như tôi lầm trong post trước. Xin cám ơn người phát ngôn ACB đã đính chính.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More