Bước quành trở lại của cựu Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy

DienDanCTM - 30/11/2014

Cựu Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy
Cựu Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy vừa được đảng của ông chọn làm lãnh đạo đảng trong một cuộc đầu phiếu trong nội bộ của đảng UMP (Union pour un Mouvement Populaire - Đảng Liên Minh cho Một Phong Trào Nhân Dân) với tỉ lệ phiếu 64,5% so với đối thủ chính của ông là ông Bruno le Maire chỉ được 29,2%. Tỉ số 64,5% tuy có vẻ áp đảo nhưng thực sự lại là một tỉ số đáng thất vọng theo phân tích của giới thạo tin, cho rằng tỉ lệ này thấp so với sự chờ đợi (là trên 70%) và không đủ áp đảo để những đối thủ khác của ông Sarkozy ngại mà không ra tranh chức với ông trong cuộc bầu cử tổng thống pháp vào năm 2017.


Năm 2004, ở tuổi 59, ông Sarkozy được Đảng UMP chọn làm lãnh đạo với tỉ lệ 85% phiếu, và 3 năm sau đó, năm 2007, đắc cử trở thành Tổng Thống Pháp.

Năm 2012, ông Sarkozy bị ông Francois Hollande của Đảng Xã Hội đánh bại khi ông tái ứng cử Tổng Thống.

Người ta cho rằng lý do của sự thất bại năm 2012 của ông Sarkozy là vì tỉ lệ thất nghiệp tăng cao và vì quyết định tăng tuổi về hưu lên thành 62.

Đảng UMP sẽ chọn người ra ứng cử Tổng Thống vào năm 2016. Có xác suất rất cao là ông Sarkozy sẽ là người được đảng UMP chọn./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More