Giao tàu chiến hay không giao tàu chiến cho Nga?

DienDanCTM - 26/11/2014

Vào ngày Thứ Hai vừa qua, Tổng Thống Pháp Francois Hollande đã loan tin là nước Pháp quyết định hoãn việc giao chiến hạm chuyên chở trực thăng lớp Mistral đầu tiên mà Pháp đã nhận hợp đồng đóng cho Nga cho đến khi có thông báo mới với lý do là vì tình hình của cuộc khủng hoảng ở nước Ukraine không cho phép Pháp làm việc này.
Chiếc tàu chiến nói trên có tên là Vladivostok, là chiếc đầu tiên trong hai chiếc tàu mà Pháp đóng cho Nga, đáng lẽ sẽ được giao cho Nga vào đầu Tháng 11 này.  Hợp đồng đóng tàu chiến này giữa Pháp và Nga được ký kết vào năm 2011 trị giá 1,6 tỉ mỹ kim. Khi ký hợp đồng nói trên với Nga, nước Pháp đã bị các đồng minh, đặc biệt là Hoa Kỳ, chỉ trích mạnh mẽ.
Tàu Mistral có thể chở 16 trực thăng, 4 tàu đổ bộ, 13 xe tăng, 450 binh sĩ và có một bệnh viện
ở trên tàu.

Tin này cũng đã được Bộ Trưởng Quốc Phòng Pháp là ông Jean-Yves Le Drian thông báo một lần nữa vào ngày hôm qua khi đang đi công tác tại Warsaw, Ba-Lan. Người đồng nhiệm Ba Lan của ông Le Drian là Tomasz Siemoniak đã ca ngợi quyết định của nước Pháp.
Nước Nga đã lên tiếng cảnh báo nước Pháp về những hậu quả nghiêm trọng nếu Pháp không giao các tàu chiến cho Nga trước cuối tháng này. Nước Pháp đang ở trong thế tiến thoái lưỡng nan, nếu không giao tàu đúng hẹn thì có thể bị phạt vạ nặng nề; ngược lại, sẽ làm cho các quốc gia đồng minh nổi giận vào thời điểm mà nước Nga đang bị "đông lạnh ngoại giao" bởi các quốc gia đồng minh.
Một nguồn tin cao cấp từ Nga cho hay là Bộ Quốc Phòng Nga đã nói với truyền thông Interfax là "Nga tin chắc là Pháp sẽ phải giao các tàu chiến vì quyền lợi của Pháp trong hợp đồng này lớn hơn quyền lợi của Nga".

Ngoài ra, nếu không giao tàu cho Nga thì Pháp cũng không thể bán các tàu đó cho nước nào khác vì những trang bị kỹ thuật của Nga đã được gắn trên tàu, và kỹ thuật của Nga không tương ứng với kỹ thuật của các quốc gia Tây Phương.

Trong khi chờ đợi thì có khoảng 400 binh sĩ Nga đang có mặt tại Saint-Nazaire ở miền Tây nước Pháp là địa điểm của xưởng đóng tàu để được huấn luyện./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More