‘Hai mục sư bị hành hung nhưng công an chỉ lập biên bản’

VRNs (26.03.2015) – Sài gòn

Mục sư Tin Lành Nguyễn Hồng Quang nói ông và 3 người khác bị một nhóm hơn 20 người hành hung sáng 25/3 tại thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương.
Ông Quang, Quyền Hội trưởng Hội thánh Tin Lành Mennonite Việt Nam, nói công an địa phương tuy có đến sau khi xảy ra vụ việc nhưng họ không làm gì hơn ngoài việc lập biên bản. Hiện nhóm người hành hung ông Quang vẫn tự do.
Ông Quang cho biết đây là lần thứ 4 ông bị hành hung kể từ đầu năm.
Trong khi đó, ông Trương Văn Dũng, Giám đốc công an thị xã Bến Cát (Bình Dương) được Đài Á châu Tự do dẫn lời đã phủ nhận sự việc trên.
Ông nói khoảng 9 giờ 30 sáng 25/3, ông và mục sư Lê Quang Du cùng 3 người khác đến một cơ sở ở khu phố 6, đường D10 (phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) để lấy những đồ dùng cần thiết.
Tuy nhiên, ông Quang nói tiếp, “chúng tôi mới vừa mở cửa ra thì họ [7-8 người] ập vô, không
cho mở cửa.”
“Tôi nói đây là nhà tôi thuê, sao các em tràn vô làm gì. Nhưng vừa nói dứt điểm là họ xách đá đánh tui, rồi dùng ghế sắt đánh trên đầu trên mặt, họ đánh con trai tôi [Nguyễn Quang Triệu], rồi đánh em Y Thiếu vào đầu, rồi đánh mục sư Du nhưng ông thoát ra ngoài được.”
“Rồi họ kéo khoảng 20 người nữa tới đánh tới tấp, đá dữ dội và đòi giết chúng tôi.”
“Nguyễn Quang Triệu là người bị đánh nặng nhất, họ lấy cây sắt đánh vào xương tay, ống quyển, đánh vào đầu chảy máu. Tôi dập móng tay, bị 5 viết thương trên mặt và đầu.”
Vị mục sư Tin Lành cho biết công an địa phương sau đó có đến lập biên bản nhưng ‘thay vì họ hỏi mình làm sao bị đánh để đưa đi cấp cứu’, họ lại ghi ‘mình đánh lộn, gây rối trật tự và gây mâu thuẫn với những thanh niên, gây thiệt hại tài sản.’
Vì thế ông Quang đã không ký nhận biên bản.
Ông Quang cũng khẳng định không hề có mâu thuẫn với nhóm thanh niên trên và cho biết, công an địa phương đã không bắt nhóm người này dù “những người đánh còn ở 6,7 ngôi nhà chung quanh.”
Trao đổi với đài Á châu Tự do, ông Trương Văn Dũng Giám đốc công an thị xã Bến Cát phủ nhận sự việc trên và nói, “Không có chuyện đó đâu. Những người đó có vấn đề cá nhân người ta tranh chấp hoặc bức xúc cái chuyện tư lợi cá nhân thôi. Xã hội này không bao giờ có chuyện đó đâu, xã hội này văn minh rồi, cuộc sống thượng tôn về pháp luật rồi.”
Ông Quang cho biết, “nhóm thanh niên trên được nguời dân trong khu vực báo là dân xã hội đen ở Cà Mau và xứ khác, từ 8 tháng nay thường trực ở đây, thuê nhà, được đãi ngộ, ăn nhậu.”
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở ở Mỹ hồi tháng 1/2015 từng tuyên bố chính quyền VN “đã sử dụng côn đồ để tấn công những người vận động nhân quyền đang gia tăng ở Việt Nam.”
Tổ chức này cũng ghi nhận trường hợp “nhà hoạt động tôn giáo Nguyễn Hồng Quang, mục sư của nhánh Tin lành Mennonite độc lập ở Tp. HCM [trong tháng Một] bị những kẻ côn đồ lạ mặt tấn công.”

Đức Thiện, VRNs

1 comments:

Chính phủ Hoa Kỳ cần biết tin này trong lúc đang đón tiếp Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, và nhất là TBT Nguyễn Phú Trọng sắp tới.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More