Lại trò tịch thu hộ chiếu bất hợp pháp

Lê Thu Hà
FB Lê Thu Hà vừa bị CA  sân bay Nội Bài
tịch thu hộ chiếu một cách bất hợp pháp
Lần thứ hai lỗi hẹn với Thụy Điển

Tối nay, khi làm thủ tục đáp chuyến bay vào Sài Gòn để đi Stockholm tham dự hội nghị "Defenders' day" theo lời mời của Civil Rights Defenders, tôi đã bị an ninh sân bay Nội Bài giữ lại, họ tùy tiện kiểm soát hành lý của tôi và viện cớ kiểm tra ngẫu nhiên do cần bảo đảm an ninh trong quá trình IPU diễn ra. Kết quả của việc kiểm tra bất hợp pháp này là hộ chiếu của tôi đã bị tịch thu với lý do: có hoạt động xâm phạm đến an ninh quốc gia grin emoticon.

Bình thản tỏ thái độ bất hợp tác khi được yêu cầu ký tên vào "Biên bản thu hồi hộ chiếu", tôi yêu cầu họ giải trình xem hành vi, hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của tôi cụ thể là như thế nào, nhưng họ lúng túng không trả lời. Lật từng trang hộ chiếu chỉ vào những con dấu quốc gia mà tôi đã đi qua, tôi hỏi họ: không lẽ việc tịch thu hộ chiếu của tôi là vì có liên quan đến những quốc gia này? Vậy, những nước này có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Việt Nam ư? Rêu rao Mỹ là thế lực thù địch, thế còn những nước này cũng thù địch với các anh nốt? Hóa ra Việt Nam (ah không, chính xác là ĐCSVN) có nhiều kẻ thù quá nhỉ? Các anh dựa vào điều gì mà cản trở quyền tự do đi lại của một công dân bình thường như tôi? Đáp lại, họ bảo rằng họ chỉ làm theo lệnh mà thôi.

Lúc đứng dậy, tôi ôn tồn nói với những nhân viên hải quan vừa làm việc với mình:
"Tôi biết các anh chị chỉ làm theo lệnh, nhưng thật sự mình phải hiểu lệnh đó có đúng hay không, và nếu một quốc gia mà người thừa hành lệnh cấp trên lại chỉ biết răm rắp làm theo mà không phân biệt nổi đúng sai, hoặc biết nhưng vẫn cúi đầu thực thi mệnh lệnh thì nên xem xét lại. Như vậy là đi ngược lại sự tiến bộ và văn minh của nhân loại, nghĩa là tự gông cùm xiềng xích chính mình trong cuộc sống nô lệ mà thôi, tôi không tức giận mà chỉ thấy buồn và thương cho dân tộc mình". Họ không phản ứng gì, và tôi đọc được trong ánh mắt họ, trong sự im lặng của họ một sự lúng túng, khó xử, như chính cái lúng túng mà những an ninh viên vẫn hàng ngày canh gác tôi, họ biết họ sai về cả mặt pháp luật, về cả lý lẫn tình như họ đã từng thú nhận.

Còn nhớ, khi từ Manila trở về, anh Vĩnh Hội - phó chánh văn phòng A67 từng hỏi tôi: "Nếu em bị tịch thu hộ chiếu, em sẽ làm gì"? Lúc đó tôi đã trả lời: "Em chưa trả lời được vì đấy là nếu, còn khi nào điều đó thực sự xảy ra, em sẽ biết em cần phải làm gì". Giờ thì tôi đã có câu trả lời cho anh rồi: các anh có thể tước đoạt quyền tự do đi lại của tôi, nhưng sẽ không có một gông cùm xiềng xích nào có thể trói buộc nổi những tư tưởng tự do mà không một biên giới nào có thể ngăn cản được. Đó là sự tự do vĩnh cữu và mãnh liệt nhất. Các anh chỉ có thể cấm cản những cá nhân đơn lẻ, điều đó không hề hấn gì so với sự vận động tất yếu của xã hội, của những vết nứt đã đến lúc vỡ bung, đó mới là điều các anh nên quan ngại.


Tôi sẽ không thất hẹn thêm một lần nào với Thụy Điển nữa. Ngày ấy, nhất định sẽ đến, rất gần!

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More