Liệu ngài Thăng có “thăng” không?

Trần Anh Tuấn - DienDanCTM


[Kẻ này vốn nhà quê nên cái gì cũng ngó qua mục kỉnh của nông dân. Thì cứ nghĩ sao nói vậy, nhìn trời mà đoán mưa, ngắm sao mà tính mùa. Quanh năm tầm nhìn chỉ từ hiên nhà ra bờ ruộng chứ tuyệt nhiên chả suy xét cao siêu như các vị tít trên trung ương.]

Hôm nay liều lĩnh mang cút rượu cùng mấy cái chân gà dai nhẳng toàn gân ra khề khà mà san sẻ lòng này với bộ trưởng Đinh La Thăng vậy.

Khỏi phải nói, ngài nổi lên nhanh như nước lũ chỉ sau vài tháng đảm nhiệm chức tổng tư lệnh ngành giao thông. Báo chí hết nhời ca ngợi hành động chém
tướng ngay trên công trường của ngài. Ngài cũng tuyên bố (đại ý): Không dùng xe công trong một vài ngày gì đó để vi hành trên những chuyến xe bus vốn đang nhức nhối nạn chen lấn, móc túi, bỏ bến, khinh miệt khách hàng, v.v. Và gần đây hơn là tinh thần trách nhiệm cao ngất của bộ trưởng với công việc khi ông xuống lệnh cấm cán bộ trong ngành chơi golf tại mọi thời điểm.

Thế là tuy mới ra ràng nhưng bộ trưởng Thăng của chúng ta đã oai vệ ngồi trên hàng “sao”. Tôi hết sức thán phục. Có điều là sao sáng hay sao xẹt thì cái thằng tôi hãy còn phân vân lắm.

Giữa công trường khói bụi, ngài rút đao, à, rút điện thoại gọi cho Tổng giám đốc Tổng công ty càng HK miền Nam Nguyễn Nguyên Hùng đòi đưa phó của ông này ra làm tổng chỉ huy dự án nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng thay cho tiểu tướng thiếu tài Đặng Hồng Cương.

Quá nhanh! Chỉ bằng trực quan sinh động, ngài đã đi bằng tốc độ ánh sáng để tới tư duy trừu tượng thông qua việc coi tiến độ dự án là “... Danh dự của ngành Giao thông vận tải...” và mượn lời của bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh, rằng đó là một “Nỗi nhục quốc thể”. Uy quyền của một tư lệnh ngành là thế chứ! Nói năng và hành động phải tỏ rõ khí chất của đại tướng quân oai phong, dứt khoát và phản ứng nhanh nhẹn. So sánh với tác phong lừ đừ, bàn ra tán vào, họp xuống họp lên của một số đồng nhiệm thì ngài ăn đứt về thời gian xuống lệnh. Cái gì các quan chức làm hay làm đúng thì dân phải ca ngợi thôi. Thế mới công bằng chứ ai lại chỉ biết chê mà thôi.

Nhưng thằng tôi còn nghe có kẻ còn ca ngợi hơn nữa rằng: Bộ trưởng còn ghi điểm cao hơn nữa trong lòng dân nếu như vụ ấy chỉ là... dàn cảnh. Nghĩa là có tính toán kỹ càng từ trước về phương án thay đổi nhân sự, để tới hôm ấy (4/10/2011) alô cho mấy tùy tùng bố trí lực lượng phóng viên hùng hậu tới chứng kiến quyết định (tưởng như) bất thình lình của ngài mà tha hồ đăng tin tán tụng. Thế mới là cao thâm. Chứ nếu quyết định đó của ngài đúng là bất thình lình thật thì e rằng sẽ có một vài đứa dân đen nhận xét ngài là ... võ biền, hứng ẩu.

Tới việc ngài tuyên bố sẽ đi xe bus trong những ngày không bận rộn lắm cũng làm tôi nửa tin nửa ngờ. Thôi xin! Nếu như không có một đội quân dọn đường cho một chuyến vận tải công cộng an toàn và hạnh phúc như mơ, mà ngài lên xe ngẫu nhiên như cậu sinh viên hay anh phụ hồ rất bình thường giữa Thủ đô thì ngài sẽ tiếc gấp đôi, thậm chí gấp ba số thời gian vàng ngọc tới văn phòng làm việc bởi tắc đường, đón khách hoặc bỏ qua bến ngài muốn xuống. Tai ngài có thể sẽ chịu đựng vô vàn những ngôn từ không hay ho, mắt ngài sẽ đầy rẫy những hình ảnh ứng xử với giao thông của người dân thân yêu vừa Thủ đô lại rất đỗi nhà quê. Rồi rất có thể khi về tới nhà, suy nghĩ của ngài sẽ bị ùn tắc bởi sự phân làn của bộ trưởng phu nhân. Ví dụ như: Ông đừng có lấy lý do “vi hành” mà bao biện cho việc cái ví da (không) nhiều đô la của ông bị... mất sóng liên lạc nhá!

Thế thì ngài việc quái gì phải xắn quần mà chen lên xe bus cho mệt! Cái thời bây giờ thiếu gì thông tin cần thiết? Một cú click chuột trong phòng lạnh cũng cung cấp cho ngài biết từ chuyện nhỏ nhất như ‘ở đoạn đường nào có bao nhiêu đống rác’, tới chuyện lớn hơn như ‘nguyên nhân tại sao những vị tiền nhiệm của ngài thất bại’. Cho nên, trong trường hợp này, thằng tôi xin chân thành nhắc ngài rằng: dân bây giờ chúng tinh lắm. Lâu lâu làm một cú chém tại công trường là hay rồi. Đóng nhiều kịch quá chúng sẽ chỉ ra ngay là “kịch”.

Còn chuyện bộ trưởng Thăng cấm mấy tùy tướng chơi golf trong mọi thời điểm, kể cả ngày nghỉ với lý do rất hay “Để tập trung chỉ đạo, điều hành sản xuất kinh doanh và giải quyết công việc chuyên môn được giao.”. Biết bao năm rồi, dân chờ được nghe một câu như thế. Loại tuyên bố như vậy tạo được vô số đồng thuận trong xã hội, chủ yếu là giới bình dân kém tài kiếm tiền nên ganh ghét với mấy cha chơi trò chơi của quý-sờ-tộc. Còn các bố trí thức thì cãi nhau nhặng xị về tính hợp pháp trong lệnh của ngài. Người bảo sai luật; người bảo luật sai; người bảo hễ không phản ánh nguyện vọng nhân dân thì sửa thôi; v.v. Ô hay! trong cái nhà nước pháp quyền theo định hướng XHCN này, không hiểu bộ trưởng ra cái văn bản pháp lý ấy dựa trên luật pháp hiện hành hay theo nghĩa cực rộng của “Dân chủ” – nghĩa là cứ dư luận trong nhân dân (có vẻ) tán thành là được? Cái khổ của ngài là ở chỗ đó. Cứ làm đúng pháp luật thì chẳng mấy chốc ngài trở nên hoàn toàn vô ích, vô vị, vô lương tâm như các vị tiền nhiệm. Còn làm đúng ý dân thì ngài lại đang phạm pháp, phạm thượng, và có thể dẫn đến phạm tội như Tướng Quắc ở Hà Nội, Tướng Thanh ở Đà Nẵng.

Có đứa ngoa ngoè còn tán rộng ra rằng, tới khi đã cấm đánh golf rồi mà cái việc tập trung chỉ đạo, điều hành sản xuất kinh doanh, giải quyết công việc chuyên môn ấy vẫn không ra gì thì các ông bà dưới trướng ngài cứ liệu thần hồn. Bởi rất có thể sẽ có một lệnh cấm em út khác ra đời, kiểu như: “Cấm gần gũi, quan hệ vợ chồng, tính luôn vợ lẽ, vợ nhỏ, và bồ nhí, … vào các ngày lẻ của tháng để tập trung, điều hành, giải quyết công việc chuyên môn” chẳng hạn.

(A ha! Nếu đúng thế thì phải chúc mừng các anh chị em bên phòng Dân số nhé! Khỏi phải lo bùng với nổ nữa! Cái này trong binh pháp gọi là “Nhất tiễn hạ song điêu” đấy – Một mũi tên trúng hai con nhạn - Tới lúc ấy cứ gắn camera ở mỗi giường ngủ của quan chức thì có mà giảm được khối vi phạm ấy chứ.)

Đã phải lắc lắc bầu rượu mà còn nguyên cả đĩa chân gà (dai quá!) giữa tiếng muỗi mòng vo ve. Thôi thì liều mạng nhắn với bộ trưởng vài câu nữa trước khi cuốn chiếu vào nhà.

Nhắn rằng: Kẻ quê mùa này rất ngưỡng mộ bộ trưởng Thăng, nhất là tinh thần khẳng khái, sẵn sàng đối diện với Quốc hội nếu có cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Bộ trưởng đúng là một ngôi sao sáng trong cái đám tinh vân tù mù ngồi ngang ghế với ngài (ít nhất là cho tới bây giờ). Chính vì vậy mà xin nhắc ngài, trong một cái ao, con cá dễ bị vợt nhất thường là con cá hay nhảy cao. Lắm kẻ sẽ sinh ganh tức với ngài vì mất ăn hay mất tiếng. Nhưng nhân dân sẽ không quên ngài!

Thôi ngài nhế. Tôi phải ngáy vài tiếng lấy sức ngày mai đi xem một đám lên đồng mới được. À, lại nói về lên đồng ở quê tôi. Muốn gọi hồn ai hoặc thỉnh giáo lời dặn dò của bậc thần thánh nào, ông đồng hay bà cốt sẽ đảm đương vai trò trung gian giữa người với những thế lực siêu nhiên đó. Họ hò hét, nhảy múa, nuốt than hay đi trên mảnh sành … rất phi thường. Tới khi tàn một giá đồng hoặc bị chủ nhà bực bội phang cho mấy gậy thì hồn người chết sẽ thoát ra khỏi thân xác ông đồng, bà cốt. Lúc đó người ta gọi là “đồng đã thăng” – tức là không còn pháp thuật.

Chúc Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục làm những việc phi thường và đừng để “đồng lại hoàn đồng” quá sớm.

2 comments:

Tôi thích tinh thần này. Ai làm hay chúng ta nên khen ngợi. Chỉ hy vọng đây không phải là chuyện chơi nổi nhất thời rồi đâu lại hoàn đấy. Và cũng mong sẽ còn có nhiều quan chức khác hỗ trợ ông Thăng, không để các kẻ thù mới của ông ấy lôi xuống và lôi ra tòa như những tướng Quắc, tướng Thanh.

Cám ơn tác giả TAT (tên tác giả viết tắt lại càng hay đấy. TÁT hay TẠT).

Mong các Bác thông cảm, với tinh thần đổi mới quyết liệt Đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam lần thứ XI mới mót được chút ấy (chọn Bộ trưởng Đinh La Thăng)để trình làng. Các Bác phản đối quá Bộ Chính Trị ĐCSVN đổi thằng khác còn ngu hơn (ví dụ "Ông nghị rau muống" Đỗ Văn Đương) thì còn nguy hơn cho dân tộc Việt Nam.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More