RSF cảnh báo: du khách đến Việt Nam đừng quên những gì đang bị che đậy

DienDanCTM (Bản tin 28-10-2011)
VN là địa ngục của nhà báo:
nhà báo Dustin Roasa bị cấm vào Việt Nam ngày 25-10-2011
Du khách đến du lịch "thiên đường" VN cần để ý đến những gì đang bị che đậy ở nước này: Đây là "địa ngục" đối với nhà báo.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) đang mở chiến dịch nhắm vào du khách tới ba nước có "vấn đề" về tự do thông tin và ngôn luận gồm Việt Nam, Mexico, và Thái Lan.

Đây là 3 nước được RSF chọn cho là "thiên đường cho khách du lịch nhưng là địa ngục cho các nhà báo"

Theo ông Jean-Francois Julliard, Tổng Thư ký của tổ chức này, thì RSF không kêu gọi tẩy chay du lịch các nước này, nhưng muốn cảnh báo du khách biết được những gì đang bị che đậy tại đây, như cách đối xử tệ bạc với phóng viên và người viết blog.

Đặc biệt là tình trạng không có dân chủ như ở Việt Nam hiện nay. Theo tổ chức RSF,  không có gì thay đổi kể từ sau Đại hội Đảng CSVN lần thứ XI,  và việc trấn áp sách nhiễu bắt giữ những người hoạt động cho dân chủ trong nước ngày càng tăng.

Từ đầu năm nay, Hà Nội đã ra một nghị định phạt nặng nhằm hạn chế hoạt động của các nhà báo và người viết blog. Tổ chức RSF chỉ trích nhà cầm quyền Hà Nội đã dùng những quy định "mơ hồ" để có thể tăng cường bắt bớ nhà báo và blogger một cách tùy tiện.

Liên quan đến việc bịt miệng các nhà báo của nhà cầm quyền Việt Nam,  hồi đầu tuần, phóng viên tự do người Mỹ Dustin Roasa, khi trở lại Việt Nam, đã bị bắt và giữ suốt đêm ở phi trường Tân Sơn Nhất và bị trục xuất khỏi Việt Nam vào ngày hôm sau.

Theo Báo Guardian ở Anh đã đề cập vụ này và tố cáo việc công an Việt Nam trấn áp những người bất đồng ở Việt Nam. Theo tờ báo này, hai nhà dân chủ bất đồng chính kiến  với chế độ là anh Nguyễn Ngọc Quang và chị Nguyễn Thu Trâm đã phải trốn qua Thái Lan vì sợ bị bắt sau khi trả lời phỏng vấn của Dustin Roasa.

Hồi năm ngoái, nhà báo Dustin Roasa đã đến Việt Nam và viết bài về việc công an gia tăng trấn áp người dân bất đồng trước đại hội Đảng. Trong bài ông đã có phỏng vấn các anh Nguyễn Ngọc Quang, Lê Trần Luật và chị Nguyễn Thu Trâm tại một quán cà phê ở trung tâm Sài gòn.

Sau đó bị ruồng bố, 2  trong 3 người đã phải bỏ trốn ra nước ngoài sau khi bị dọa bỏ tù vì hợp tác với báo Guardian của Anh.

1 comments:

Nhìn công an áo xanh và những tay mật vụ, người ta có thể nhận ra nhiều người trong họ mất hết lòng nhân vì họ phải phục vụ bằng mọi gía cho ghế quyền lực của đảng CS và cho những miếng mồi của chính họ. Sắc diện của những con người không có sự ân hận về tội ác mình gây ra cũng khác với những người có lòng nhân lương thiện. Họ là người nhưng không được sống làm người! Tôi thấy xót xa cho họ, gia đình họ, và xã hội chúng ta.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More