Hải Phòng: có dấu hiệu cù cưa trong việc xử lý vụ Tiên Lãng

DienDanCTM (Bản tin 23-02-2012)


Gần nửa tháng qua, kể từ sau khi có kết luận của ông Nguyễn Tấn Dũng về những sai trái trong vụ "cưỡng chế" đầm tôm của ông Đoàn Văn Vươn tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, vấn đề xử lý vẫn chưa rõ ràng mà còn tiếp tục với dấu hiệu "cù cưa" như trả giá, chứng tỏ sự thiếu thực tâm giải quyết của nhà cầm quyền thành phố Hải Phòng theo hướng kết luận của thủ tướng.

Khởi đầu, ngay sau khi có kết luận của ông Dũng, thành phố Hải Phòng đã chỉ định tổ trưởng tổ công tác giải quyết vụ Tiên Lãng là phó Chủ tịch thành phố Đỗ Trung Thoại, người từng tuyên bố việc phá nhà ông Vươn là do "dân bức xúc" ra tay. Nhưng việc này đã gặp ngay phản ứng bất lợi của dư luận quần chúng, nên thành phố Hải Phòng đã phải rút ông Thoại đi và thay vào người khác.

Lê Văn Hiền trong cuộc họp
đình chỉ công tác 15 ngày hôm 11-2-2012
Tiếp theo đó, để làm dịu đi tình hình, thành phố ra quyết định đình chỉ chức vụ các quan huyện ở Tiên Lãng là Chủ tic̣h Lê Văn Hiền và phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khanh, cùng quyết định của huyện Tiên Lãng đình chỉ công tác các bí thư và chủ tịch xã Vinh Quang là các ông Phạm Đăng Hoan và Lê Thanh Liêm.

Nhưng theo các quyết định, tất cả 4 người đều chỉ bị "tạm ngưng chức vụ trong vòng 15 ngày để kiểm điểm trách nhiệm trong vụ Tiên Lãng". Điều này cũng đã gây bức xúc trong dư luận cả nước.

Trong khi đó, vụ việc điều tra để khởi tố vụ án phá nhà ông Vươn đến nay vẫn im lìm, chưa thấy ai bị khởi tố trong khi báo chí với chứng cớ đã nêu ra đích danh chính các ông Hoan và Liêm chỉ đạo việc này. Song song thành phố Hải Phòng vẫn luôn miệng cáo buộc bắt giam anh em ông Đoàn Văn Vươn với tội danh khởi tố là "giết người" và "chống người thi hành công vụ".

Rồi gần đây, hôm 17-2, Bí thư thành ủy Hải Phòng là ông Nguyễn Văn Thành đã lộ ra thái độ của chính quyền thành phố Hải Phòng đối với vụ này trong buổi nói chuyện với trên 500 đảng viên, cán bộ trung cao cấp đã nghỉ hưu của Hải Phòng trong câu lạc bộ Bạch Đằng. Ông Thành đã không hề đả động gì đến sai sót của chính quyền thành phố mà lại chỉ trích ông Vươn vi phạm pháp luật, còn cáo buộc báo chí "đưa tin sai"... Ngay tại chỗ, ông đã bị một số thành viên câu lạc bộ Bạch Đằng có mặt phê bình ông "đã đi ngược lại kết luận của Thủ tướng". Các cựu lãnh đạo thành phố Hải Phòng còn làm Đơn kiến nghị gửi Trung ương Đảng về những phát ngôn của Bí thư Nguyễn Văn Thành  tại Câu lạc bộ Bạch Đằng cho thấy nguyên nhân nhùng nhằng của Hải Phòng trong việc thực hiện kết luận của Thủ tướng.

Trước những diễn tiến phản ứng bất lợi trong dư luận khắp nơi, buộc lòng nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng phải cho thu hồi các quyết định sai trái trong việc cưỡng chế đất đầm vườn ông Vươn, tuy nhiên vẫn còn nhập nhằng với lý do "thu hồi quyết định cưỡng chế không phải vì nó sai mà là hết hiệu lực, dù quyết định cưỡng chế chẳng có điều khoản nào quy định thời gian hiệu lực.

Bị dân làng Tiên Lãng phanh phui và quan tâm theo dõi, hôm nay thành phố Hải Phòng đã cho thông báo với báo chí là Thành ủy Hải Phòng trong phiên họp ngày hôm qua 21-2, đã đề nghị cách chức các ông Lê Văn Hiền và Nguyễn Văn Khanh, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng.

Theo thông cáo báo chí, ông Hiền bị kỷ luật cách chức Huyện uỷ viên; về kỷ luật hành chính, đề nghị cách chức Chủ tịch UBND huyện. Tương tự, ông Khanh bị kỷ luật cách chức Huyện uỷ viên; kỷ luật hành chính thì đề nghị cách chức Phó Chủ tịch UBND huyện. Ngoài ra, ba người khác  là các ông Bùi Thế Nghĩa (Bí thư Huyện ủy), Hoàng Đăng Chinh (Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện) và Lê Văn Mải (Trưởng công an huyện), và tập thể Ban Thường vụ huyện ủy Tiên Lãng cũng phải nhận mức kỷ luật cảnh cáo. Những ông khác ở huyện và ở cả thành phố có liên quan chặt chẽ đến vụ việc Tiên Lãng như ông phó Chủ tịch Đỗ Trung Thoại, Giám đốc Công an Tp. Đỗ Hữu Ca, Trưởng Ban tuyên giáo huyện Vũ Hồng Chuân và Chánh văn phòng huyện Ngô Ngọc Khánh đều không thấy bị hình thức kỷ luật gì.
Các quan lớn Hải Phòng,Tiên Lãng liên quan đến vụ
cưỡng chế  đất dân ở Tiên Lãng

Người ta cho rằng việc xử lý vụ "cưỡng chế" chiếm đất dân ở Tiên Lãng không thể dừng tại đây. Sau cuộc họp của thành phố Hải Phòng, ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ - Thường trực Bộ Chính trị, có lên tiếng trên  báo chí quy trách nhiệm cho cả lãnh Tp. Hải Phòng rằng "không thể nói là Thành ủy, UBND Thành phố không có trách nhiệm", "nếu Trung ương thấy Hải Phòng không đúng mức thì phải có trách nhiệm nhắc, xử lý, không thể coi đó là chuyện bình thường."

Trong một diễn biến khác liên quan đến Tiên Lãng, theo bài tường thuật của blogger Nguyễn Quang Vinh về cuộc gặp phỏng vấn thứ trưởng Bộ Công An Phạm Quý Ngọ hôm qua 22-2, ông Ngọ có cho biết đang xem xét lại việc thay đổi tội danh cho anh em ông Đoàn Văn Vươn. Ông nói "việc khởi tố anh em Đoàn Văn Vươn tội giết người, Bộ Công an cho rằng, như Thủ tướng đã kết luận cần xem xét những tình tiết giảm nhẹ cho Đoàn Văn Vươn, vì thế, Bộ Công an có cơ sở để có thể xem xét lại việc thay đổi tội danh, không phải tội giết người, cũng  không phải tội chống người thi hành công vụ, mà có thể sẽ là tội tàng trữ vũ khí trái phép và phản kháng quá mức cho phép..."

Blogger Nguyễn Quang Vinh (phải) phỏng vấn
Thứ trưởng  Bộ công an Phạm Quý Ngọ (trái) 
Ông Ngọ cũng trấn an dư luận là sẽ “không để vụ Tiên Lãng chìm xuồng”. Ông nói "Bộ Công an đặc biệt quan tâm vụ việc ở Tiên Lãng, và nhân dân hãy yên tâm, không có chuyện vụ Tiên Lãng chìm xuồng, khộng bao giờ. Một khi thấy dấu hiệu ở Hải Phòng không khách quan, nếu Thành ủy Hải Phòng xử lý không tới nơi tới chốn, làm không nghiêm túc, Bộ Công an vào cuộc ngay.."

Trong dịp này, ông Ngọ cũng cho biết  sẽ có một cuộc họp của Bộ Công An trong ít ngày sắp tới để “rà soát lại toàn bộ vụ việc, cả vụ án khởi tố về hủy hoại tài sản, vụ án Ðoàn Văn Vươn, xem xét chứng cứ để khởi tố vụ án cố ý làm trái các quy định nhà nước của các cán bộ Hải Phòng, Tiên Lãng."

Dư luận tiếp theo dõi xem kết luận của ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng có được địa phương Hải Phòng thi hành hay không, và quan trọng là kết luận này được thi hành đến mức độ nào.

1 comments:

Chỉ nghe lời kết luận của TT. Nguyễn Tấn Dũng là đủ biết nhà nước và đảng dùng kế hoản binh rồi.

Nầy nhé, TT NTD đã ghép tội anh Đoàn Văn Vươn về tội giết người. Trong khi đó thì không ai chết hết. Và rồi không lập ra một Ủy Ban Điều Tra Xử Lý riêng biệt cấp Trung Ương, mà lại phó thác cho cấp Hải Phòng.
Không một quốc gia nào lại để những người có liên cang làm chủ việc điều tra và xử lý cả. Và tại sao lại dùng kế hoản binh nầy thì tôi nghĩ rằng mọi người đã rõ.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More