Tin liên quan vụ xử 3 blogger Điếu Cày- AnhbaSG - Tạ Phong Tần

DienDanCTM (Bản tin 16-04-2012)
Các thành viên CLBNBTD (từ trái): Blogger Tạ Phong Tần
Blogger Điếu Cày, Blogger AnhbaSG
Hôm 16-4-2012, một ngày trước theo nguồn tin sẽ có phiên tòa mở ra xử 3 blogger thành viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do (CLBNBTD) tại Sài Gòn, các Luật sư bào chữa cho những blogger này vẫn chưa có được thông tin chính thức về phiên tòa. Một số luật sư được nhận cho bào chữa cho các thành viên CLBNBTD cũng chưa chính thức nhận được bản cáo trạng.

Hiện có 4 luật sư sẽ tham gia bào chữa cho các thành viên của CLBNBTD. Hai luật sư Hà Huy Sơn và Nguyễn Quốc Đạt sẽ bào chữa cho blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. Luật sư Nguyễn Thanh Lương bào chữa cho blogger Sự Thật và Công Lý Tạ Phong Tần. Và luật sư Đoàn Thái Duyên Hải thuộc đoàn luật sư thành phố sẽ bào chữa cho blogger AnhbaSG Phan Thanh Hải.

Theo luật sư Nguyễn Quốc Đạt, một trong các luật sư được nhận bào chữa cho blogger  Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, thì hôm nay ông và con trai Điếu Cày có đến tòa án để hỏi về vụ xử thì nhân viên tòa án chỉ cho biết là "sẽ có phiên tòa xử ông Nguyễn Văn Hải trong những ngày tới, nhưng chưa có ngày giờ cụ thể". Như thế, phiên toà xét xử các blogger thành viên CLBNBTD rất có thể không diễn ra vào ngày mai 17-4 như dự định của nhà cầm quyền đã được thông báo cho một vài cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Sài Gòn trong những ngày qua.


Hồi tuần qua, có thông tin từ nhà cầm quyền với một số cơ quan ngoại giao nước ngoài là phiên tòa xét xử 3 thành viên CLBNBTD gồm Nguyễn Văn Hải (Blogger Điếu Cày), Tạ Phong Tần (Blogger Sự Thật và Công Lý) và luật sư Phan Thanh Hải (Blogger AnhbaSG) sẽ diễn ra vào ngày 17-4-2012, cũng về tội thường gán ghép là “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN” theo điều 88 Bộ luật Hình sự CSVN.

Theo cáo trạng, đã được chuyển qua tòa án, vào năm 2001, ông Lê Xuân Lập có gởi lên Thủ tướng Chính phủ xin thành lập “Hội nhà báo tự do”, nhưng không được chấp nhận. Sau đó, qua liên lạc trao đổi, ông Lập đã gặp gỡ Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cùng một số bạn hữu khác thành lập “Câu lạc bộ nhà báo tự do”. Sau đó, blogger Nguyễn Văn Hải và 2 người bạn khác được giao nhiệm vụ thiết kế blog CLBNBTD, thông báo rộng rãi cho các thành viên sử dụng. Cáo trạng buộc tội blogger Điếu Cày tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải bắt đầu từ từ năm 2007 đã xử dụng trang blog “Câu lạc bộ nhà báo tự do” để viết bài tuyên truyền chống phá nhà nước”, cùng với hai blogger khác nữa là AnhbaSG Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần. Tất cả các bài viết đã nhằm "phê phán các tiêu cực đồng thời chống phá các chủ trương chính sách khác của nhà nước và đảng CSVN" để  kích động lôi kéo gây mất lòng tin của nhân dân vào Đảng và nhà nước.

Riêng nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày, trước đây đã bị kết án ba mươi tháng tù về tội "trốn thuế" khi ông đứng ra vận động biểu tình chống Trung Quốc vào năm 2007.
Nhưng sau khi mãn án, nhà cầm quyền lại đưa ông vào một trại giam khác biệt tích cho đến nay. Luật sư Phan Thanh Hải bị bắt sau ông ít lâu và cuối cùng mới gần đây là blogger Tạ Phong Tần bị bắt sau thời gian dài bị công an và chính quyền liên tục sách nhiễu.

Ngoài ra, bản cáo trạng còn buộc tội 2 blogger Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải đã có liên hệ tới "tổ chức phản động Việt Tân”, đã từng tham gia đợt huấn luyện do “Đảng Việt Tân” tổ chức tại Thái Lan....

Tin tức trong những ngày qua nói rằng, hai nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần với thái độ mà công an cho là "ngoan cố, chống đối quyết liệt", đã không khai báo, không thừa nhận hành vi của mình. Theo công an thì luật sư Phan Thanh Hải lúc đầu cũng không thừa nhận hành vi chống phá nhà nước, nhưng sau đó "đã nhận tội và có đơn xin khoan hồng, xem xét giảm nhẹ hình phạt". Riêng trường hợp ông Lê Xuân Lập, công an nói là "mặc dù có giúp sức, viết bài, phát tán tài liệu chống phá nhưng đã có thái độ thành khẩn, hợp tác với cơ quan điều tra nên không bị xử lý hình sự mà thông báo về địa phương để theo dõi, quản lý".

Theo kinh nghiệm của các luật sư trước việc các bị cáo không chịu nhận tội và bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc trong bản cáo trạng, thì không nhiều hy vọng các đương sự được trắng án.

Thường thì các luật sư chỉ dựa vào điều kiện nhận tội trong cáo trạng để xem xét các tình tiết xin giảm nhẹ. Chính cán bộ tham mưu của tòa án cũng xác nhận "các bị cáo này rất cứng đầu và ngoan cố" nên "không có chuyện giảm án hay thay đổi tội danh cho họ được".Tuy nhiên các luật sư sẽ cố gắng hết sức làm theo đúng khả năng và lương tâm chức nghiệp, nêu trước toà những tình tiết và lập luận để phản bác quan điểm kết tội của viện kiểm sát.

Trước tin vụ xử 3 bloggers thành viên CLBNBTD tại Tp. Sài Gòn về tội “tuyên truyền chống nhà nước”, các tổ chức bênh vực nhân quyền trên thế giới đã lên tiếng can thiệp, kêu gọi Việt Nam thả ngay lập tức các blogger này. Hôm nay hai tổ chức quốc tế Theo Dõi Nhân Quyền và Ân Xá quốc tế đã cùng lúc lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phải miễn tố toàn bộ tội trạng cho họ.

Theo Phó Giám đốc Tổ chức Ân xá quốc tế,  việc bắt giữ blogger Điếu Cày là ngang ngược trắng trợn và bất công, vì ông chỉ thực hiện quyền bày tỏ ý kiến ôn hoà mà phải đối mặt với bản án Tuyên truyền chống phá Nhà nước.

5 comments:

bỏ tù mấy thằng này là hợp lý. hay cho vào nha thương điên đi...

Theo bạn Ẩn Danh bên trên thì những người yêu nước chống TQ xâm lược nên bị bỏ tù hay bỏ vào nhà thương điên ...

Thế còn những kẻ ký dâng nhượng hết đất, biển, đảo đến rừng đầu nguồn, nền kinh tế, nóc nhà Đông Dương, v.v. cho Tàu thì nên tống chúng vào đâu?

Vào đống rác lịch sử?

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hãy xóa ngay điều 88 phi pháp của Bộ luật hình sự.Ba Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải,Tạ Phong Tần,anhbaSG Phan Thanh Hải chỉ sử dụng quyền tự do ngôn luận ôn hòa nên chẳng có tội gì cả.

@ Nói cho hết : ai dâng đất, ai bán nước?!!!
hãy mở to mắt mà suy ngẫm lại thời kì VNCH ấy, xem cái chờ Bến Thành có bị biến thành chợ của bọn tàu không, hãy dỏng tai lên mà xem cái bọn bỏ chạy 4.1975 ở bên Mỹ suốt ngày dùng những từ Hán Việt thì mới gọi là sang thì để thấy tàn tích của Tàu nó thao túng nằng nề thế nào ở thời VNCH. Cũng từ ngày ĐCS thống nhất được đất nước mà giờ những dấu ấn nguoiwf Tàu mới giảm bớt ở VN như vậy.
Hoàng Sa bị mất cũng là do mấy thằng lính VNCH hèn nhát, chưa đánh trận nào đã đàu hàng làm tù binh cho Tầu hết, sự thật lịch sử đấy thì mày đừng chối cãi.
Còn người lính bộ đội cụ Hồ đánh Tầu 1979 ra sao thì sử sách và quốc tế đã ghi lại.
quá trình đàm phán biên giới là 1 quá trình dài, chỗ này mình thụt vào, chỗ khác mình vắt qua, sao để cho dễ quản lí nhất, chúng mày tìm hiểu thì nên đi tìm hiểu kĩ, vụ Bô xít chúng mày cứ ầm ầm nói là bán tài nguyên cho Tầu mà chúng mày không nhìn vào thực tế là TQ chỉ là 1 phần nhỏ trong vụ đấu thầu đó, mà hợp tác vụ đó còn nhiều quốc gia khác như Úc, Mỹ...
Nước mình còn nghèo do hậu quạ của cuộc chiến tranh kéo dài, chúng mày cũng đừng so sánh đời sống với các nước tư bản lớn, có nước nào phải chịu khổ đau như Việt nam, bị cấm vận nhiều như Việt Nam?....Không đóng góp được j cho quê hương thì cũng đừng đi bêu xấu, phát động chiến tranh , lật đổ này nọ, chúng tao ở trong nước giờ chỉ muốn sông yên vui, làm ăn, lo cho gia đình...có đánh nhau thì chúng tao mới là người phải cầm súng chứ không phải cái lũ nói suông chúng mày đâu!
Đừng có đọc mấy cái tài liệu bôi xấu của mấy thằng phản động mà tự cho là mình thông minh, người trong nước bị bưng bít này nọ. Thối lắm!

bạn ẩn danh trên đừng có vì chuyện khổ sở hay ấm no trong quá khứ mà 'bực tức". tôi là một người dân miền nam hiện sống ở tại việt nam cho đến ngày nay.tôi đã thấy rõ người việt nam tranh giành đánh đập lẫn nhau từ bắc chí nam.có khi nào bạn tin tôi sống từ 1975 cho đến hôm nay vẫn còn ăn bữa đói bữa no không .không phải tôi nói lên đây để vang xin miếng ăn hay tiền bạc của ai đó . thứ tôi cần nhất chính quyền cộng sản việt nam đừng thù hận cá nhân mà đánh đập những người dân vô tội nữa.nói rõ hơn chính quyền hiện tại mất đạo dức không thể nắm quyền cai trị đất nước được nữa.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More