Bao giờ thì cướp hết ?

NTZung
(Lại bí toán ngồi vẽ hươu)

Tôi có 1 ông bạn thân, là một nhà khoa học Mỹ/Thụy Sĩ gốc Romania khá có tên tuổi. Nói chuyện về chính trị với ông ấy rất vui, vì “hoàn cảnh tương tự” rất dễ hiểu nhau. Có lần thảo luận về sự sụp đổ của các chế độ [khốn nạn] (ai thích thay từ khốn nạn bằng từ gì thì thay). Tôi mới đưa ra một giả thuyết là: “Chế độ [khốn nạn] ở [đâu đó] trước sau cũng sụp đổ. Nhưng bao giờ thì sụp? Bao giờ không còn gì để đám cai trị ăn cướp nữa thì sẽ sụp”.

Ngồi rách việc thử thác triển thêm ý tưởng “không còn gì để cướp”. Thế có những gì có thể cướp ?

Cướp dễ nhất là cướp tài nguyên thiên nhiên mà dân không nhìn thấy (dầu mỏ ai biết có bao nhiêu, khoáng sản ai biết có từng nào, v.v., có ai nhìn thấy đâu mà kêu, cứ bán đi với giá “chính thức” bèo bọt rồi nhận tiền kickback tha hồ xơi đến bội thực).

Cướp dễ nhì là vay nước ngoài. Cứ vay 3 đồng, đút túi 2 đồng còn để lại cho dân 1 đồng. Đến đời con đời cháu của dân sẽ phải trả cả 3 đồng và tiền lãi, chứ bọn đi vay có phải trả đâu.

Cướp dễ thứ 3 là cướp các doanh nghiệp, từ doanh nghiệp lớn đến kinh tế gia đình: mọi thứ đều phải “xin cho” đều có “bảo kê”, không thì ông mang “luật” ra ông trị, thằng nào cũng sai luật hết, thằng nào cũng đáng vào tù hết nếu cúng không đủ hay không đúng chỗ.

Cướp dễ thứ 4 là cướp của những người ngu ngơ bằng cách dụ dỗ họ đầu tư vào những thứ rởm rít, bị rút ruột cho đến sập tiệm, và tiền đầu tư của họ bay thành mây khói không biết kêu ai.

Cướp dễ thứ 5 là cướp đất. Đất bỗng biến thành “của công”, mà ai là “công” nếu không phải là “quan phụ mẫu” ? Bởi thế quan có thể đuổi dân ra khỏi nhà, cướp đất giữa ban ngày, bán cho tụi khác một cách trắng trợn, ai dám phản đối thì thành phản động.

Còn nhiều cách cướp khác nữa. Sưu cao thuế nặng sẽ là cách khi đã cướp hết bằng các cách khác rồi, mà con quỷ đói vẫn há mồm to toang hoác ra đòi ăn. “Cái đêm hôm đó đêm gì” chưa thấm vào đâu. Từ thuế trường đến thuế đường, các thứ thuế sẽ mọc lên nhiều như kiến, đến mức thực dân bóc lột ngày xưa còn phải bái phục  và ghen tỵ?! Thế nhưng bao giờ thì cướp hết? Câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp

NTZung
Comments to Bao giờ thì cướp hết ?
Còn cướp bằng cách rút ruột công trình xây dựng. Một cướp quan trọng nữa là tư bản thân hữu: bố làm chính trị, con làm kinh doanh. Hai cách cướp này ăn dày lắm đấy ạ.
“Bố làm chính trị, con làm kinh doanh”. – Ken
Tôi nghe nói con gái ông Tô Huy Rứa 24 (hai tư) tuổi, viết luận án tốt nghiệp về đề tài “Chống diễn biến hòa bình”, vừa được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng quản trị một công ty nhà nước to bự. Câu trên không biết có áp dụng được cho trường hợp này không nhỉ?
Khi mà nó cướp cả cái suy nghĩ, tư tưởng, nhận thức, tình cảm, v.v… của người ta thì làm gì người ta có cảm giác là bị cướp, mà nghĩ đó là sự đóng góp, hy sinh, hiến dâng gì đó. Vì vậy, cướp bóc sẽ càng ngày tinh vi hơn, ranh ma hơn, tàn nhẫn, dã man hơn, và nhiều hơn nữa, tất nhiên rồi. Khi nào mà người ta giữ rịt được cái đầu của người ta thì nó khó mà cướp được nữa
* Lương Đình Hùng : May 17, 2012 at 2:39 am
Nói về cướp thì bọn “khốn nạn” chúng nó cướp tất tằn tật, không trừ thứ gì... thậm chí thích vợ bạn nó cũng cưỡng luôn đấy ! mà vợ/chồng bạn ko dám phản ứng gì !
Còn nói Dân ko biết thì KHÔNG đúng. Dân ta biết chứ, biết tận tường chúng nó, cướp bóc, hãm hiếp… nhưng ko làm gì đựơc ! bởi nếu phản ứng, thì chúng vu cho cái tội nói xấu cán bộ, tố cáo thì chúng vu cho cái tội vu cáo… với chế độ độc tài, thì đằng nào dân ta cũng chết, nên là nạn nhân, là người bị xâm hại mà cứ phải cám ơn bọn cướp.
* bích phượng: May 18, 2012 at 3:35 pm
Cái đáng sợ là ở VN bây giờ lực lượng an ninh và dân xã hội đen câu kết với nhau rất chặt. Giết người, buôn lậu, lừa đảo… cứ có tiền là xong.
Hôm qua tôi đọc bài báo về vụ thầy hiếp trò 13 tuổi, mẹ con bé lên thưa CA, sau 1 thời gian “điều tra”, CA kết luận thầy vô tội. Mẹ nó lại lên hỏi, CA bảo: ai bảo con chị ngồi lên xe thầy, với lại kết luận thầy vô tội cũng tốt, con chị đỡ bị mang tiếng mất trinh…
Chưa bao giờ xã hội VN suy đồi như bây giờ: vợ đốt chồng, chồng đâm vợ, con giật điện giết cha, cha mẹ chặt con thả trôi sông, thầy hiếp trò, trò bắn thầy, cô bảo mẫu bóp cổ trẻ con… VN đội sổ thế giới nhưng đại gia VN lại ăn chơi nhất thiên hạ.
Lãnh đạo vẫn còn mạnh lắm, không có chuyện cướp hết đâu, hết thì các bác lại cho in tiền…
* * *

1 comments:

cộng sản cướp bao nhiêu thì sẽ mất bấy nhiêu.dân mất bao nhiêu thì sẽ có lại bấy nhiêu.oan bao nhiêu thì sẽ may mắn bấy nhiêu.những chuyện này đã trở thành quy luật con người.cũng giống như tui sống 37 năm trong chế độ cộng sản chẳng hưởng được một cái gì mà còn bị công an bộ đội đánh đập nhốt vào tù.nhưng hôm nay tự nhiên may mắn gặp được đức chúa giê su. tôi muốn cộng sản phải tồn tại vài ba năm nữa để tôi nhìn thấy từ già đến trẻ linh hồn của nó chạy đi đâu.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More