CSVN đã hoảng loạn khi quyết định bắt giữ tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân

Lê Nguyên Hồng - DienDanCTM

Ts. Nguyễn Quốc Quân và DB Loretta Sanchez
Việc tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân bị bắt ngay từ lúc anh vừa mới bước chân xuống phi trường Tân Sơn Nhất có thể đã là một tiên liệu trước của Đảng Việt Tân nói chung và tiến sĩ Quân nói riêng. Nhưng có lẽ khả năng ấy chỉ chiếm nhiều lắm là 20% trong tính toán của Đảng Việt Tân. Sự việc xảy ra chỉ có thể giải thích là: CSVN đang thật sự hoảng loạn vì mất cân bằng trong việc kiểm soát tình hình chính trị…

Chắc chắn Đảng Việt Tân sẽ rất biết tôn trọng đối thủ của mình. Bởi vậy họ sẽ đưa ra nhận định trước khi người của mình về nước là, ít có khả năng tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân bị bắt ngay tại cửa khẩu phi trường. Đối với bộ máy công an an ninh hùng hậu và được trang bị kỹ thuật khá hiện đại của nhà cầm quyền CSVN ngày nay, việc phát hiện ra nhân dạng của một người đã có đầy đủ hồ sơ tàng thư về vân tay cũng như hình dạng trong hồ sơ lưu của công an và tòa án như tiến sĩ Quân, là điều vô cùng đơn giản. Nhưng có nhiều khả năng họ sẽ không bắt anh ngay…


Vậy tại sao CSVN lại ra tay bắt ngay tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân? Nếu xét về mặt nghiệp vụ, công an hoàn toàn có thể huy động hàng trăm nhân viên an ninh áp sát và theo dõi từng hành vi nhỏ nhất của tiến sĩ Quân, vì khi đã qua cửa khẩu, anh đã hoàn toàn nằm trong tầm khả năng kiểm soát của bộ máy an ninh. Vội vã bắt tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân là điều hoàn toàn trái với cẩm nang mật vụ. Chính vì vậy chắc chắn tiến sĩ Quân sẽ chuẩn bị đối phó với hành vi theo dõi của công an hơn là quan tâm đến việc mình có thể bị bắt ngay. Nhưng có lẽ anh cũng không quan tâm xem mình có bị bắt hay không, và bị bắt vào lúc nào…

Theo thông tin công khai trên báo đài, vợ anh Quân - nhà thơ trữ tình, thành viên vận động xã hội Mai Hương - tiến sĩ Quân đã về nước công khai, có visa nhập cảnh với tên họ chính thức, thì đó chỉ là về thăm quê mà thôi. Như vậy chiếc máy tính xách tay mà tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân mang theo mình sẽ hoàn toàn trống rỗng, hoặc chỉ có những thông tin công khai. Nên nhớ rằng tiến sĩ Quân là chuyên gia bảo mật và đang sống bằng nghề viết phần mềm.

Đối với công an của CSVN họ đang rất thèm khát thông tin về Đảng Việt Tân, vì vậy nếu như họ làm ngơ coi như không phát hiện ra anh khi nhập cảnh, sau đó bí mật theo dõi, thì rất có thể họ sẽ tìm ra được những thành viên Đảng Việt Tân khác đang hoạt động bí mật tại quốc nội. Vậy có phải công an của CSVN đã phạm một sai lầm ngớ ngẩn khi vội vã bắt tiến sĩ Quân? Không, họ đã tính toán, nhưng không thể có phương án tối ưu cho họ, vì họ không thể có bất kỳ phương án tối ưu nào…

Thứ nhất, tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân đã từng bị bắt và bị kết án 6 tháng tù ở Việt Nam năm 2008. Lần đó có thể chính anh đã cố tình mang theo hàng ngàn tờ truyền đơn ôn hòa chống chế độ bên mình. Động thái này cho thấy, anh đã có ý định công khai rằng: Đấu tranh ôn hòa chống một cái gì đó, là quyền của tất cả mọi con người tự do trên trái đất này, và nó không hề phạm pháp! Công an Việt Nam biết rõ điều đó, vì đó là chân lý.

Thứ hai, lần này tiến sĩ Quân về nước, chắn chắn công an sẽ chỉ hoài công theo dõi, vì họ biết rằng, họ không thể tìm được bằng chứng phạm tội của anh. Có thể lịch trình tại Việt Nam của anh lần này chỉ là về thăm quê thật. Và gần như chắc chắn anh sẽ công khai về lại quê cha đất tổ để thăm vấn họ hàng, bạn bè và thân hữu.

Như dư luận đã biết, năm 2009 đã có một nhóm đảng viên Đảng Việt Tân công khai danh tính, công khai là đảng viên Việt Tân về nước thăm bạn đang bị băt giữ. Những người này, gồm Mai Hữu Bảo từ Mỹ, Bác Sĩ Nguyễn Thị Xuân Trang từ Thụy Sĩ, và Nguyễn Tấn Anh từ Úc. Chuyến đi thăm bạn của những người này đã gây sự xôn xao trong giới ngoại giao cũng như dư luận xã hội, và họ cũng được thả sau 48 tiếng bị câu lưu.

Người ta cũng đã chứng kiến nhiều lần khác, Đảng Việt Tân đã cử người về Việt Nam hoạt động công khai: Phát mũ áo in dòng chữ Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam tại Hà Nội, tuyên truyền về bản chất kế hoạch Ngàn Năm Thăng Long của nhà cầm quyền CSVN, đi biểu tình cùng dân oan Nam Bộ tại Sài Gòn và nhiều nơi khác vv…

Qua việc khâu nối lại các sự kiện, những người quan tâm đã thấy, Đảng Việt Tân quyết tâm thực hiện chủ trương của họ là công khai có mặt tại Việt Nam. Điều này cũng đã thể hiện trong bài tham luận tại Đại hội Đảng Việt Tân năm 2007 của tiến sĩ Lý Thái Hùng – tổng bí thư Đảng Việt Tân. Đây là một nhận định rất sáng suốt, vì đó cũng chính là xu thế tất yếu: Sớm hay muộn thì CSVN cũng sẽ phải chấp nhận sinh hoạt đa nguyên chính trị tại môi trường trong nước.

Như vậy là công an Việt Nam bắt giữ tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân ngay tại cửa khẩu hàng không là một sự bất đắc dĩ, thể hiện một trạng thái tâm lý hoảng loạn và mất cân bằng. Họ hốt hoảng vì nguy cơ Đảng Việt Tân công khai hiện diện tại Việt Nam mà họ không có đủ khả năng ngăn chặn (trên góc độ pháp lý). Vì vậy họ đành quay lại luận điệu cũ, lu loa lên là Đảng Việt Tân là tổ chức khủng bố. Nhưng dù có cố gắng đến đâu, họ cũng không thể tìm ra bằng chứng chứng minh là trong quá khứ cũng như hiện tại, Việt Tân đã tấn công ai, hay làm hại cá nhân nào, dù chỉ là làm người đó mất đi vài cọng tóc… 

Sự hốt hoảng của CSVN chỉ làm cho họ mất phương hướng trong giải quyết vấn đề. Nếu đủ tỉnh táo, họ chỉ việc trục xuất tiến sĩ Quân về Mỹ là xong. Nhưng ngay cả tình huống này cũng không đủ sức thuyết phục, vì tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân có quyền được về thăm quê hương. Thật hài hước vì đài báo của CSVN làm ầm ĩ về việc “bắt giữ một thành viên khủng bố cộm cán” nhưng chỉ với một chiếc máy tính xách tay, không có bằng chứng liên hệ cụ thể nào với các thành viên “khủng bố” khác trong nước. Thế nhưng nếu họ không la toáng lên như vậy thì viện cớ gì để bắt người?

Với quá nhiều áp lực đang đè nặng, nào là sự phản kháng quyết liệt của người dân đòi đất, nào là báo chí phanh phui những khiếm khuyết chết người trong hệ thống cầm quyền, nào là gánh nặng tài chính thất thoát do tham nhũng, lạm phát phi mã, quốc tế gia tăng đòi hỏi cải thiện nhân quyền vv.., CSVN đang mất kiểm soát đến độ hoảng loạn. Đây là kết quả của những nỗ lực bất thành của họ trong việc níu kéo quyền lực cầm quyền độc tôn của Đảng Cộng Sản. Nhưng họ đã mất điểm tựa quan trọng nhất, đó là lòng dân.

Trở lại với nội dung việc CSVN bắt giữ tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, khi công an bắt một người biết thừa là mình có thể bị bắt, họ đã mất thế chủ động. Điều này có thể thấy trong việc nhân viên Lãnh sự Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, khi thăm gặp tiến sĩ Quân ngày 27/4/2012 trong tù, người này đã rất ngạc nhiên vì anh hoàn toàn vui vẻ, tự tin trong khi bị giam giữ. Tiến sĩ Quân đã đàng hoàng chấp nhận việc mình bị bắt…

Sự hốt hoảng trong trí não sẽ chỉ dẫn đến sai lầm trong hành động. Việc nhà cầm quyền CSVN bắt giữ tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân đã là một dịp “vạch áo cho người xem lưng” về tình trạng đàn áp những người đấu tranh ôn hòa một cách trái phép đang diễn ra hàng ngày ở Việt Nam. Vừa qua họ đã buộc phải thả chị Bùi Thị Minh Hằng - một biểu tình viên ôn hòa chống Trung Quốc - do áp lực của công luận người Việt và quốc tế. Đối với trường hợp của tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, họ  cần phải trả tự do cho anh ngay lập tức để vớt vát phần nào uy tín với quốc tế, là điều họ nên làm.

Lê Nguyên Hồng

6 comments:

Tuyệt vời tinh thần can trường của TS Nguyễn Quốc Quân cũng như đảng Việt Tân.
Cám ơn bài phân tích sắc sảo chính xác của Lê Nguyên Hồng:
"...Qua việc khâu nối lại các sự kiện, những người quan tâm đã thấy, Đảng Việt Tân quyết tâm thực hiện chủ trương của họ là công khai có mặt tại Việt Nam. Điều này cũng đã thể hiện trong bài tham luận tại Đại hội Đảng Việt Tân năm 2007 của tiến sĩ Lý Thái Hùng – tổng bí thư Đảng Việt Tân. Đây là một nhận định rất sáng suốt, vì đó cũng chính là xu thế tất yếu: Sớm hay muộn thì CSVN cũng sẽ phải chấp nhận sinh hoạt đa nguyên chính trị tại môi trường trong nước.

Như vậy là công an Việt Nam bắt giữ tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân ngay tại cửa khẩu hàng không là một sự bất đắc dĩ, thể hiện một trạng thái tâm lý hoảng loạn và mất cân bằng. Họ hốt hoảng vì nguy cơ Đảng Việt Tân công khai hiện diện tại Việt Nam mà họ không có đủ khả năng ngăn chặn ..."

Và Cám ơn DienDanCTM đã đăng bài này!

Nhà cầm quyền bắt tiến sĩ Nguyễn quốc Quân, đã làm tăng thêm cảm tình của người dân đối với đảng VT vì họ thật sự đồng cam cộng khổ với đồng bào bị áp bức, nhất là các CA được thầy giáo dậy cho những bài học miễn phí về đấu tranh bất bạo động, lòng yêu đất nước, chúc thầy giáo hoàn thành nhiệm vụ cao quí và sớm trở lại với gia đình.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức
Sẽ còn nhiều người khác noi theo gương anh Quân

Đương nhiên nhà cầm quyền Hà Nội có được ăn kẹo cũng không dám đụng đến chân lông anh Nguyễn Quốc Quân, xem thí dụ điển hình bà Bùi Thị Minh Hằng thì rõ thôi! Tình thế hiện nay đã khác quá nhiều so với VN năm 2008 kỳ trước. Internet đã góp phần vạch trần bộ mặt giả dối của tập đoàn lãnh đạo ĐCS VN.

Hành động cấp VISA cho anh Quân và chờ khi anh về đến phi trường thì vây bắt đã chứng tỏ nhà cầm quyền Hà Nội đang hoảng sợ và lúng túng. Họ sợ SỰ THẬT đúng hơn là sợ khủng bố. Bởi vì thủ phạm gieo rắc khủng bố, hận thù, chia rẽ dân tộc chính là ĐCS VN từ 60 năm qua.

Lịch sử VN sắp sang trang, đã đến lúc mọi người cần được biết SỰ THẬT về bộ mặt ĐCS VN.

Lê Quốc Trinh

Không ngờ là ông bạn Lê Nguyên Hồng theo dõi rất kỹ tình hình ông Nguyễn Quốc Quân nói riêng và đảng Việt Tân nói chung. Không khéo thì mai đây họ sẽ bắt ông với tội danh danh là bằng hữu của đảng Việt Tân đó.

Đúng 14 con cá tra sẽ lúng túng khi nghe ts Quân bị bắt ở phi trường, cho thấy một hệ thống không vận hành đúng như ước muốn, vì những con cá tra "con" tham ăn mồi quá và muốn lập công, cho cấp trên nên vội vàng bắt mà không có "chỉ thị" của thủ trưởng.
Nói chung, bắt tiến sĩ Quân cho thấy hệ thống an ninh ở Việt Nam là con số không (như vậy mới đàn áp dã man và muốn lập công), và hệ điều hành cơ chế cũng con số không, đừng có nói tới kinh tế làm gì, ai mạnh nấy làm, và một người vua một cỏi, nước sông không đụng nước giếng bởi vậy mà trên ăn kiểu trên, dưới ăn kiểu dưới, vơ vét được chừng nào hay chừng đó trước khi tẩu tán

Theo tôi hiểu thì hiến pháp Việt Nam đâu có điều nào cấm cản các đảng phái hoạt động,và nhớ không lầm vào năm 2004 đảng Việt Tân tuyên bố công khai tại Bá Linh chủ trương đấu tranh ôn hòa bất bạo động.Ngoài ra tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân nhập cảnh một cách hợp lý,vậy thì nhà cầm quyền cộng sản là một lũ hồ đồ hay sao mà bắt người du lịch một cách ngang ngược.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More