Phiên xử phúc thẩm vụ đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng bị đình vì thiếu nhân chứng

DienDanCTM (Bản tin 14-05-2012)

Thân nhân ông Trịnh Xuân Tùng ở cổng tòa
trước vụ xử phúc thẩm ngày 14-05-2012
Phiên xử phúc thẩm vụ Trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng sáng nay ngày 14-5-2012 tại Hà Nội đã phải đình hoãn theo lời yêu cầu của gia đình nạn nhân vì thiếu những nhân chứng tại tòa.

Thẩm phán phiên tòa là ông Nguyễn Đắc Uyên đã đồng ý cho phép hoãn phiên tòa sau 5 phút khai mạc, sau khi tòa đọc những người sẽ tham gia phiên tòa có tên 2 nhân chứng , nhưng chỉ có một người hiện diện, và gia đình nạn nhân yêu cầu phải hoãn phiên tòa, "vì không thể nào công khai đối chất khi vắng mặt toàn bộ những người liên quan đến vụ án". Ngoài ra, những cá nhân tham gia đánh đập nạn nhân Trịnh Xuân Tùng cũng không hề được nhắc đến, cho nên vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.


Theo cô Trịnh Kim Tiến, con gái nạn nhân Trịnh Xuân Tùng, phiên toà chỉ triệu tập ông Phạm Quang Hùng và Đặng Hoàng Anh, còn một số nhân chứng quan trọng trong vụ án đã không được tòa triệu tập mặc dù gia đình nạn nhân đã nhiều lần làm đơn yêu cầu, trong đó có các nhân chứng  Bạch Chí Cường, Nguyễn Đức Minh và những công an phường Thịnh Liệt trực ban tối hôm xảy ra sự việc... Tuy vậy, trong 2 nhân chứng được triệu tập, chỉ có ông Phạm Quang Hùng đến, còn Đặng Hoàng Anh không đến và không biết lý do.

Công an bảo vệ tòa đòi dẹp biểu ngữ của thân nhân
nạn nhân đòi công lý tại phiên tòa phúc thẩm 14-05-2012
Quyết định của thẩm phán không cho biết thời hạn đình hoãn bao lâu. Trước yêu cầu hợp lý hoãn phiên xử của gia đình nạn nhân, thẩm phán đề gia đình về "làm đơn yêu cầu triệu tập các nhân chứng", cũng như phải "đưa ra lý do triệu tập".

Nạn nhân Trịnh Xuân Tùng, 53 tuổi, đã bị trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đánh gẫy cổ vào ngày 28-2-2011, chỉ vì "không đội mũ bảo hiểm". Sau đó, ông Tùng đã chết sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trong phiên xử sơ thẩm ngày 13-1-2012, tòa chỉ kêu án 4 năm tù cho thiếu ta công an đánh chết người Nguyễn Văn Ninh. Cả tội danh và bản án đã khiến gia đình nạn nhân phản đối quyết liệt, dư luận cũng bày tỏ sự bất bình. Cả gia đình thân nhân ông Trịnh Xuân Tùng đã quyết định kháng cáo bản án bất công này, và cô con gái Trịnh Kim Tiến đã liên tục lên tiếng tranh đấu đòi công lý từ đó đến nay .

Trong phiên xử phúc thẩm, tòa chỉ đạt giấy mời triệu tập đến dự phiên tòa cho cụ bà mẹ nan nhân Trịnh Xuân Tùng, một cụ già trên 90 tuổi,  trong khi  vợ nạn nhân và hai con gái trong đó có cô Trịnh Kim Tiến đã không nhận được giấy mời dự phiên tòa, dù cùng đứng tên kháng án.
Sáng nay, vào sáng sớm, gia đình nạn nhân đã mang một biểu ngữ đến dự phiên tòa với dòng chữ đề nghị pháp luật xử lý nghiêm minh công an đánh chết dân. Tuy nhiên công an bảo vệ đã ngăn chận vợ và 2 con gái ông Trịnh Xuân Tùng không cho vào dự phiên xử, và những người bảo vệ đã giằng lấy tấm biểu ngữ, buộc phài dẹp cất nhưng không đưa ra lý do.

Nói xử công khai, nhưng không ai được vào dự phiên tòa
phúc thẩm xử vụ CA đánh chết người ngày 14-05-2012
Mặc dù phiên tòa được thông báo công khai, nhưng không ai được vào tham dự, kể cả báo chí. Sau khi những người có mặt đấu tranh quyết liệt, thì cả gia đình nạn nhân 5 người gồm: Mẹ, vợ, em trai và hai cô con gái mới được vào dự phiên tòa. Cô Trịnh Kim Tiến nói với truyền thông rằng "Gia đình em lúc đầu không được vào vì họ nói là không có giấy triệu tập. Sau đó em nói là nếu họ không cho gia đình em vào là vi phạm thủ tục tố tụng. Khi gia đình em vào được trong tòa án, thì nghe tòa có đọc tên triệu tập những người trong gia đình em. Khi em hỏi tại sao không triệu tập những người trong gia đình em mà chỉ triệu tập bà em thì họ trả lời có thể do đường văn thư có vấn đề."

Trong phiên phúc thẩm lần này, cô Trịnh Kim Tiến cho biết là sẽ trực tiếp đứng ra tranh tụng mà không thông qua luật sư. Cô khẳng định “Tôi cảm thấy công lý này cần tự mình giành lấy, và tôi sẽ đứng ra trước Tòa để tranh luận công khai minh bạch trong phiên tòa sắp tới”. 

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More