Tin thêm về sinh hoạt kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam 2012 tại Hoa Thịnh Đốn.

DienDanCTM (Bản tin 12-05-2012)

Ns.Trúc Hồ và các ca sĩ của T.T Asia trình bày hai bản
nhạc của Việt Khang “Việt Nam Tôi Đâu”, “Anh Là Ai?”
Như tin đã loan, Lễ kỷ niệm năm thứ 18 Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam 11-05, theo Nghị Quyết SJ-168 của Quốc Hội Hoa Kỳ và Luật ban hành số 103-258 do Tổng Thống Bill Clinton ký ngày 25-5-1994, đã được cộng đồng và các đoàn thể người Việt tổ chức trọng thể tại tòa nhà Hart của Thượng Viện Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn hôm 10-5-2012 vừa qua. Buổi lễ diễn ra từ 10:30 sáng kéo dài đến 2 giờ chiều với sự hưởng ứng tham dự đông đảo dân biểu, nghị sĩ thuộc cả hai chính đảng Cộng hòa và Dân chủ của Hoa Kỳ, cùng với đại diện các tổ chức nhân quyền quốc tế và đại diện cộng đồng các nước bạn.

Trong khuôn khổ sinh hoạt Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam 2012, vào buổi chiều tối cùng ngày, Ban Tổ chức đã có một buổi  tiệc tiếp tân tại nhà  hàng China Garden Thành phố Arlington, Virginia, với hơn 400 người tham dự mặc dầu trong ngày thường giữa tuần.

Trong buổi tiệc, sau khi Ban tổ chức ngỏ lời cám ơn tất cả đồng bào từ khắp nơi về tham dự Ngày Nhân Quyền Việt Nam năm nay, nhiều nhân sĩ và đại diện đoàn thể tổ chức đã được mời phát biểu, như Bác sĩ Trương Ngọc Tích, Cựu Chủ Tịch Cộng Đồng VN Hoa Kỳ;  Bác sĩ Đỗ Văn Hội, đại diện cho Ủy Ban Ngăn Chặn CSVN gia nhập vào Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc; Ông Nguyễn văn Tánh đại diện BTC Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế ở New York; Luật sư Đỗ Phủ, tỗ chức Vietnam Human Rights PAC; Nhạc sĩ Nam Lộc, Nhạc sĩ Trúc Hồ của đài truyền hình SBTN....

Đặc biệt, Nhạc sĩ Trúc Hồ, giám đốc đài SBTN đã góp phần trong ban tổ chức năm nay, khi được mời lên phát biểu, đã cho biết: "Đây là lần đầu tiên Trúc Hồ đến Quốc Hội Hoa Kỳ để tham dự ngày Nhân Quyền cho Việt Nam và phấn khởi được nghe những dân biểu, nghị sĩ Hoa kỳ  có tấm lòng đối với người Việt Nam, lên tiếng nói lên những gì mà người Việt Nam chúng ta mong muốn về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam hiện nay". Trúc Hồ cũng cảm thấy thật sung sướng khi có thể cùng những đứa em của mình hát những bài hát đấu tranh do Việt Khang cũng như của chính mình sáng tác để ủng hộ tinh thần cho những người đang tranh đấu cho quyền làm người của người dân Việt Nam, và cảm thấy vui khi "mình có thể làm một cái gì đó để tiếp bước theo những người đi trước như bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Lm. Nguyễn Văn Lý, Hòa Thượng Thích Quảng Độ v.v.."

 Anh hy vọng trong tinh thần Ngày Nhân Quyền cho Việt nam năm nay, tất cả người Việt Nam chúng ta sẽ kiên trì,  cùng nhau đoàn kết trong mùa tranh cử này để có tiếng nói mạnh hơn của người Mỹ gốc Việt hầu góp phần tranh đấu cho đồng bào ở quê nhà  sớm có những quyền tự do căn bản của con người.

Cũng trong buổi tiệc, cùng với ca sĩ Nguyệt Ánh, các ca sĩ của Trung tâm Asia như Mai Thanh Sơn, Lâm Nhật Tiến và Đan Nguyên một lần nữa làm mọi người lắng lòng, xúc động với những bản nhạc đấu tranh và quê hương. Trước đó, trong buổi lễ vào buổi sáng tại Quốc Hội Hoa Kỳ, Nhạc sĩ Trúc Hồ và các ca sĩ của Trung Tâm Asia cũng đã trình bày hai bản của Việt Khang là “Việt Nam Tôi Đâu”, “Anh Là Ai?” cùng với những sáng tác mới của Trúc Hồ được mọi người ca ngợi. Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân đã cảm ơn sự đóng góp vô cùng quý giá của NS Trúc Hồ và SBTN, vì nhờ có sự hỗ trợ của Hệ Thống Truyền hình SBTN,  lễ kỷ niệm  Ngày Nhân Quyền  Cho Việt Nam năm nay được sôi nổi hơn, thành công hơn. Đây là một sự đóng góp vô cùng quý giá của NS Trúc Hồ và SBTN.

Cũng nằm trong chương trình sinh hoạt Lễ Kỷ Niệm Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam lần thứ 18 năm nay, vào ngày hôm sau, thứ Sáu 11-5, đã có Cuộc vận động Tự Do Tôn Giáo Việt Nam  tại Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế, và Cuộc vận động cho Nhân Quyền Việt Nam tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào buổi chiều.

Trong buổi họp ở Bộ Ngoại Giao, Bs. Đỗ Văn Hội ở TB Florida đã nêu vấn đề CSVN đang vận động xin vào làm thành viên Ủy ban Nhân quyền LHQ  nhiệm kỳ  2013-2016 tới đây. Bs. Hội đề nghị Hoa Kỳ không ủng hộ và nhờ Mỹ vận động các nước trên thế giới giúp ngăn cản Hà Nội tham gia vào cơ cấu này ở LHQ vì tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng tại Việt Nam mà chế độ Hà Nội đang theo đuổi. Ông Lưu Van Tươi . Chủ Tịch Cộng Đồng cũng lập lại lời yêu cầu này vì Hà Nội không đủ tư cách dựa trên thành tích tệ hại về nhân quyền hiện nay của chế độ CSVN.

Luật sư  Đỗ Phủ, đại diện Vietnam Human Rights PAC nêu 3 vấn đề: Thứ nhất, việc chính phủ CSVN hiện nay đã đang đưa đài truyền hình của họ sang hoạt động tại Hoa Kỳ, trong khi đó lại không cho phép truyền thông người Việt về VN hoạt động, điển hình là đài truyền hình SBTN. Cho nên Hoa kỳ cần sửa đổi lại thỏa ước kinh tế giữa hai nước. Liên quan đến vấn đề này, Bs. Nguyễn Quốc  Quân tiếp lời cho biết ông đã nhiều lần trình bầy với các viên chức của Bộ Ngoại Giao trong nhiều năm qua về việc "trao đổi thông tin giữa hai nước chỉ có một chiều, chính phủ CSVN có thể đưa sách báo , film ảnh, băng tapes... sang Hoa Kỳ, nhưng chúng tôi những người Việt gốc Mỹ không được phép gửi những thứ tương tự về Việt Nam. Đây là một sự đối xử kỳ thị với công dân Mỹ cần phải giải quyết."

Vấn đề thứ hai Ls. Đỗ Phủ nêu lên là "Công ty của chúng tôi cũng muốn xin phép về kinh doanh ở Việt Nam. Xin hãy xem nó là một công ty Mỹ mặc dầu chủ của nó có là công dân Mỹ gốc Việt. Xin Bộ Ngoại giao giúp can thiệp." Thứ ba liên quan đến yêu cầu giúp giải quyết vấn đề song tịch, vì nhà cầm quyền CSVN vẫn lập lờ coi những người Mỹ gốc Việt vẫn là người quốc tịch Việt Nam, kể cả những người sinh đẻ ở Mỹ, nếu về Việt Nam có thể phải đi nghĩa vụ quân dịch va bị xét xử theo luật Việt Nam.

Một thanh niên trẻ nêu lên những khó khăn của giới trẻ ở Việt Nam trong việc xử dụng phương tiện xã hội qua Internet, như Twitter, facebook... luôn bị nhà nước kiểm duyệt ngăn chận. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ  cho biết là hiện có 2 trung tâm tại Sàgòn và Hà Nội do Tòa Đai Sứ và Tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ mở ra cho mọi người sử dụng mà không phải trả tiền, và không có bi kiểm duyệt , hay gây khó dễ bởi nhà cầm quyền VN. Theo đại diện BNG, lý tưởng ra phải có nhiều trung tâm hơn nữa ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam.

Cuối cùng ông Đỗ Hồng Anh, chủ tịch Cộng đồng vùng Hoa Thịnh Đốn,  với tư cách là trưởng phái đoàn đã nêu lên vấn đề "chính phủ Hoa Kỳ định hủy bỏ chương trình Việt ngữ của đài VOA". Theo nhiều người trong phái đoàn lên tiếng phát biểu liên quan đến vấn đề này thì đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA phần Việt Ngữ là tiếng nói của tự do, đại diện cho chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ, xin Bộ Ngoại Giao cứu xét giữ lại chương trình này.

Theo ghi nhận, buổi họp giữa phái đoàn người Việt vận động nhân quyền cho Việt Nam với đại diện Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã diễn tra trong bầu không khí thân mật và cởi mở với những ý kiến đã được tìm hiểu tiếp nhận. Buổi họp kết thúc vào lúc 2 giờ trưa cùng ngày. (H.Thuận - DienDanCTM)

3 comments:

Thật là một tấm hình đầy ấn tượng quý báu và hiếm có!.

Cám ơn bốn anh ca nhạc sĩ đã dấn thân cho nhân quyền tại Việt Nam.

Nhân tiện, xin được bày tỏ sự biết ơn đối với tất cả những nỗ lực vận động chính giới Hoa Kỳ nhằm áp lực lên chế độ độc tài cộng sản Việt Nam để họ đã đến lúc phải bắt đầu tôn trọng nhân quyền. Vấn đề Việt Nam phải do chính người Việt Nam đứng ra đảm nhiệm là chính. Người Việt không nỗ lực ngoại vận, quốc tế vận thì sẽ không có sự hỗ trợ nào từ các chính quyền và tổ chức ngoại quốc.

Một hoạt động nhân quyền đầy ý nghĩa trong năm nay. Đặc biệt cám ơn Trúc Hồ và phái đoàn Asia-SBTN.

Một sinh hoạt thật ý nghĩa. Cám ơn anh Trúc Hồ và các ca sĩ Asia.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More