Blogger Điếu Cày có thể bị giam tiếp để tiếp tục điều tra

DienDanCTM (Bản tin 19-08-2012)

Tin mới nhất hôm 18-7-2012 cho biết Tòa án ở Sài Gòn đã gởi văn bản trả lại hồ sơ của blogger Điếu Cày, tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, cho Viện kiểm sát Thành phố. Luật sư Hà Huy Sơn, biện hộ cho blogger Điếu Cày cũng đã xác nhận tin này và cho biết đã thông báo văn bản này cho gia đình thân chủ của ông.

Sự kiện này khiến người quan ngại rằng thời gian tạm giam điều tra blogger Điếu Cày sẽ bị kéo dài thêm hơn.


Hiện chưa biết lý do vì sao tòa án lại trả lại hồ sơ vụ án Điếu Cày cho Viện kiểm sát. Theo thân nhân blogger Điếu Cày, do không tìm ra được đủ chứng cứ trong suốt thời gian dài nhiều năm qua giam giữ ông, nên cơ quan chức năng muốn “kéo dài thời gian” tìm thêm bằng chứng bổ xung. Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông Hải, tin rằng "dù có kéo dài điều tra như thế hay hơn nữa thì cũng chẳng có bằng chứng gì để kết án oan cho những người yêu nước như ông".

Các bạn hữu của Blogger Điếu Cày thì cho rằng vì dư luận quốc tế đang quan tâm đến Điếu Cày, đặc biệt là sự lên tiếng của tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gần đây, nên tòa án cần phải có những bằng chứng chắc chắn mi có thể tạo dựng ra một phiên tòa không gây tranh cãi. Đây cũng là lý do tòa phải trả hồ sơ về viện KS để thu thập thêm những chứng cứ.

Là thành viên chủ chốt sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, blogger Điếu Cày, tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, đã từng là một trong những nhân vật  tiên phong trong các cuộc biểu tình chống Trung quốc xâm lược Hoàng sa Trường Sa ở biển Đông. Để bịt miệng ông, hồi năm 2008 nhà cầm quyền đã bắt giam vô cớ và sau đó cáo buộc ông về tội "trốn thuế" với bản án 2 năm rưỡi tù giam.

Sau ngày mãn hạn tù, nhà cầm quyền tiếp tục giam ông nói là để "điều tra" về tội "tuyên truyền chống Nhà nước” theo điều 88 BLHS cùng với 2 thành viên CLB Nhà Báo Tự Do khác là  blogger Tạ Phong Tần và blogger AnhBaSG (tức LS Phan Thanh Hải). Từ đó đến nay sau 7 lần "gia hạn tạm giam" đã hơn 21 tháng, nhưng vụ án vẫn chưa được mang ra xét xử. Tưởng cũng nên biết, cả 2 điều luật 79 và 88 trong BLHS hiện nay bị quốc tế lên án là “mơ hồ” mà nhà cầm quyền Hà Nội luôn dùng để trấn áp những người bất đồng chính kiến.

Hiện blogger Điếu Cày đang bị tạm giam tại số 4 Phan Đăng Lưu, Sài Gòn. Trước tình trạng gia hạn tạm giam kéo dài vô cớ, gia đình ông cho biết là đang nộp đơn yêu cầu cho ông được tại ngoại vì tình trạng sức khỏe của ông không được tốt vì bệnh tật và do thiếu thốn về vật chất do giam giữ lâu ngày.

2 comments:

Đảng CSVN hãy trả tự do ngay cho nhà báo Điếu cày Nguyễn văn Hải, kẻ có tội đáng bị nhốt tù là Đảng cộng sản

Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam thật là man rợ ,tàn ác.Đã nhốt anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải quá lâu,tại vì mang tội yêu nước,hãy thả ngay anh Điếu Cày và phải bồi thường năm,tháng bị giam giữ trái phép luật.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More