Chuyện gì cũng khó hiểu ở Bắc Triều Tiên

Ngô Quảng
Vào thượng tuần tháng 7 này, báo đài Hàn quốc và Nhật Bản bàn tán xôn xao về hình ảnh của một người phụ nữ khoảng 30 tuổi xuất hiện nhiều lần bên cạnh tân lãnh tụ Kim Chính Ân của Bắc Triều Tiên. Ngày 08/07/2012, đài truyền hình Trung ương Triều Tiên đã dành nhiều thì giờ đưa tin về chuyện người dân Bắc Hàn tưởng niệm lần giỗ lần thứ 18 của ông Kim Nhật Thành mà họ gọi là ‘’Cha già dân tộc’’. 
Chuyện đài này chiếu cảnh tân lãnh tụ Kim Chính Ân cùng các nhân vật cao cấp đến cung điện Cẩm Tú Sơn Thái Dương cúi đầu lễ bái trước tượng ông Kim Nhật Thành chẳng mấy ai quan tâm, truyền thông quốc tế và có lẽ người dân Bắc Hàn chỉ chú ý đến người phụ nữ bận lễ phục màu đen đi bên cạnh ông Ân. 

Các chuyên gia và quan sát viên tình hình bán đảo Triều Tiên đặt ngay câu hỏi người phụ nữ đó là ai? Em hay chị gái của ông Ân chưa hề được tiết lộ? Bạn gái hay vợ chưa công khai của ông ta? Trong khi chưa có câu trả lời chắc chắn thì vào ngày 15/07/2012, báo đài Bắc Triều Tiên lại đưa thêm tin về chuyện lãnh tụ Kim Chính Ân đến thăm một nhà giữ trẻ và cũng có người phụ nữ như vừa nói ở trên đi cùng. Hai người cười nói với nhau rất tự nhiên và thân tình. Qua tin tức và hình ảnh này, người ta bắt đầu quả quyết người phụ nữ đó là vợ của ông Kim Chính Ân.

Sau đó, báo đài Bắc Hàn, cơ quan tình báo Nam Hàn, truyền thông và giới nghệ sĩ Nam Hàn cung cấp các dữ kiện được ráp lại thành cốt truyện như sau :

Theo giới theo dõi âm nhạc Hàn quốc và am tường về ngành sân khấu Bắc Triều Tiên thì người phụ nữ nhiều lần xuất hiện bên cạnh ông Kim Chính Ân là ca sĩ Huyền Tùng Nguyệt, thuộc ca kịch đoàn điện tử Phổ Thiên Bảo. Đoàn này được thành lập vào giữa thập niên 80 của thế kỷ trước do yêu cầu của ông Kim Chính Nhật để trình diễn cho quốc khách xem. Còn theo tờ Trung ương nhật báo phát hành ở Seoul số ra ngày 16/07/2012 thì vào năm 2003, Kim Chính Ân tháp tùng cha đi xem đoàn Phổ Thiên Bảo trình diễn rồi đâm mê ca sĩ. Chuyện yêu đương kéo dài một thời gian thì đến tai ông Kim Chính Nhật. Không hiểu vì lý do gì ông ta giận lắm và ra lịnh cấm hai người yêu nhau. Vẫn theo nguồn này, vào năm 2006, ông Nhật bắt cô ca sĩ Huyền Tùng Nguyệt phải lấy chồng là một sĩ quan quân đội. Nay ông Kim Chính Nhật đã chết, người ta mới thấy hai người xuất hiện với nhau. Báo đài Bắc Hàn lại cho biết 2 người đã làm đám cưới từ năm 2009, nhưng ít ai tin đó là ngày tháng thật.

Chuyện này đang được báo đài ở Hàn quốc và Nhật Bản bàn tán sôi nổi thì bỗng nhiên xẹp xuống để nhường chỗ cho chuyện ông Đại tướng Ri Yong Ho (Lý Anh Hạo), Tổng tham mưu trưởng quân đội Nhân dân Triều Tiên, bị ông Kim Chính Ân giải nhiệm toàn bộ mọi chức vụ trong cả quân đội lẫn ghế tại Bộ Chính Trị. Lý do được đưa ra chỉ vỏn vẹn vì ‘lý do sức khỏe’. Nhưng vài ngày sau đó lãnh tụ Ân lại phong hàm Phó Nguyên Soái cho ông Hạo. Giới phân tích cho rằng việc làm đó chỉ để tránh hình ảnh « bất hiếu với bố » trong mắt dân chúng vì báo đài đã lỡ loan báo rộng rãi rằng trước khi chết ông Kim Chính Nhật đã ủy thác cho ông Hạo phải chăm sóc cho lãnh tụ « trẻ » Kim Chính Ân, cũng như đã lỡ cho phát tán bức hình ông Hạo đi ngay sau Ân bên cạnh xe tang mà theo thói quen lễ tân tại nước cộng sản đó chính là thứ tự quyền lực.

Trong dịp này, Kim Chính Ân cũng nâng hàm của mình từ Đại tướng - mới được mấy tháng - lên Nguyên Soái, tức nhảy luôn 2 bậc dù chưa đi lính một ngày.

Không ai tin ông Hạo bị giải nhiệm vì lý do sức khỏe vì cuối tháng 5 vùa rồi, người ta vẫn thấy ông Hạo còn xông xáo đi kinh lý một số đơn vị, không có dáng dấp gì của một người đang mang bịnh nặng. Ngay cả một vài quan chức cao cấp của Trung quốc – yêu cầu giấu tên - cũng bình luận với báo chí Nhật rằng lý do sức khỏe chỉ là một cái cớ để loại ông Hạo. Từ trước đến nay ở Bắc Triều Tiên hay ở Trung quốc chưa có một lãnh đạo nào bị giải nhiệm vì lý do sức khỏe. Thường thì cho dù nằm trên giường bệnh chờ chết, lãnh đạo đảng vẫn giấu kín cho đến khi nào qua đời mới công khai hoặc ngay cải sửa lại ngày, giờ đã chết. Rõ ràng là Đại tướng Lý Anh Hạo bị thanh trừng.

Giới bình luận cho biết cả tình báo Trung quốc, Nhật, và Nam Hàn đều tin người ra tay thanh trừng ông Hạo chính là Đại tướng Trương Thành Trạch, em rể ông Kim Chính Nhật, chứ không phải tân lãnh tụ Kim Chính Ân là người chủ mưu. Hiện còn chưa đủ dữ kiện để khẳng định, nhưng các tình báo viên của Hàn quốc quả quyết rằng sớm muộn gì rồi tin tức cũng sẽ bật ra từ phe cánh của ông Hạo.

Nhưng họ chẳng phải chờ lâu. Chỉ mấy ngày sau, tờ Chosun Iibo (Triều Tiên Nhật báo) đưa tin cho hay Phó nguyên soái Choe Ryong Hae (Thôi Long Hải), người vừa được đôn lên thay thế ông Hạo, đã ra lệnh cho lính đến bắt ông Hạo. Cảnh vệ của ông Hạo nổ súng chống cự khiến cho mấy chục người thiệt mạng. Sau biến cố đó, người ta không còn biết ông cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Nhân dân Triều Tiên Lý Anh Hạo còn sống hay đã chết. Nhiều bình luận gia nhận xét nếu ông Hạo chết được là rất may mắn. Nếu còn sống ông sẽ cực kỳ đau đớn dưới bàn tay man rợ của công an Bắc Hàn.

Riêng về ông Thôi Long Hải, mặc dù mới mang cấp Phó Nguyên soái, nhưng ông Thôi chỉ là đàn em thân tín của Đại tướng Trương Thành Trạch, tức chồng bà cô ruột của Kim Chính Ân. Theo giới quan sát quốc tế cặp vợ chồng này mới là người đang nắm quyền lực tuyệt đối tại Bắc Hàn.

Thiếu tướng Jeong Seung Jo, Trưởng phái đoàn liên quân Hàn-Mỹ ở trạm biên giới Bàn Môn Điếm, cũng quả quyết rằng việc ông Lý Anh Hạo bị cách chức là hệ quả của một cuộc tranh giành quyền lực chứ không phải do bệnh tật như Bình Nhưỡng công bố.

Đọc chuyện Bắc Hàn, người Việt Nam dễ bật lên nhiều câu hỏi :
-                      Ở thập kỷ thứ nhì của thiên niên kỷ thứ 3 rồi mà vẫn còn những nước mỗi lần thay đổi lãnh đạo là mỗi lần đổ máu; cả nước nghẹt thở nhiều tháng hay nhiều năm liền; hàng loạt gia đình phe thua trong cuộc tranh giành quyền lực lãnh đủ các đòn thù, v.v... Thế mà mấy nước độc tài cộng sản còn lại vẫn vỗ ngực họ là loại chế độ tiên tiến nhất của nhân loại.
-                      Rồi chuyện cha truyền ngôi cho con và các tranh giành quyền lực của các quan đại thần quanh « ấu chúa » tại Bắc Hàn có khác gì thời phong kiến mà các lãnh đạo đảng CSVN suốt từ ngày thành lập đảng đã hết lời nguyền rủa? Thế mà chỉ mới vài tuần trước, lãnh đạo Hà Nội hết lời ca tụng thể chế và lãnh đạo Bắc Hàn nhân dịp đại diện của họ sang Việt Nam « đòi nợ ».

Nhưng nếu nói cho công bằng thì bức tranh quyền lực tại Bắc Hàn còn ít tệ hơn tại Việt Nam rất nhiều. Dù tranh trừng nhau quyết liệt bên trong, ít nhất Bình Nhưỡng vẫn không dựa vào quyền lực nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc, không dâng nhượng lãnh thổ, lãnh hải cho nước ngoài, không kéo người nước ngoài vào mở nhiều vùng biệt lập tại Bắc Hàn, v.v.... để giữ ghế cai trị của họ.

Điều có thể nói chắc là 50 năm nữa, toàn bộ đất nước Bắc Hàn sẽ vẫn còn là một phần của Hàn Quốc.

Còn đất nước Việt Nam?

1 comments:

Đọc bài nầy và nhớ lại những giọt nước mắt của ông Kim Chính Ân trong lúc đám tang ông Bố thì mới biết đó là những giọt nước mắt vui mừng, vì nếu như ông Bố không chết thì làm sao lấy được người yêu ! Đúng không nào ??
Chẳng những thế mà ông ta còn không thực hành lời di chúc của Bố ông như trường hợp cách chức một người mà Bố ông đã giao trách nhiệm quán xuyến và giúp ông. Thế thì ông Kim Chính Ân nầy là bất hiếu tử rồi. Đây là một mầm móng đại hoạ cho dân tộc Bắc Triều Tiên trong tương lai đó. Mai đây tên ông ta sẽ được đổi là Kim Bội Ân và đi vào lịch sử. KKKKKKK.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More