Hội nghị khu vực ở Phnom Penh: Asean vẫn chưa thống nhất về Biển Đông

DienDanCTM (Bản tin 12-07-2012)

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và
Trung Quốc về COC hôm 11-07-2012
 
Theo các quan chức ngoại giao tại Hội nghị khu vực ở Phnom Penh, thì cho tới cuối ngày hôm nay, thứ Năm 12-7, các Bộ trưởng thuộc Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã không đạt được đồng thuận để có thể đưa một thông cáo thống nhất về cuộc tranh chấp ở Biển Đông.

Rất ít hy vọng các nước ASEAN sẽ đưa ra được một thông cáo chung đại diện cho quan điểm của các nước hội viên về vấn đề Biển Đông khi hội nghị kết thúc vào thứ Sáu 13-7 này, vì còn nhiều vướng mắc trong ngôn từ liên quan đến vấn đề này. Nước đứng ra tổ chức hội nghị là Campuchia cảnh báo rằng nếu tình trạng bất đồng này tiếp diễn thì có thể sẽ chẳng có thông cáo chung nào hết.


Theo hảng tin Kyodo, Nhật, phía Việt Nam yêu cầu thông cáo chung nhắc tới "ranh giới trên biển của khu vực kinh tế đặc quyền và tranh chấp thềm lục địa giữa Philippines, Việt Nam và Trung Quốc", trong khi Philippines cũng muốn đề cập tới "Bãi cạn Scarborough " trong văn bản. Nhưng ngược lại nước chủ nhà Campuchia, chủ tịch Asean năm 2012nay, lại không chấp nhận đòi hỏi của hai quốc gia này.

Tin AFP, trích dẫn lời một quan chức ngoại giao tại hội nghị Asean đã nhận xét rằng "Dường như Campuchia đã được hiệu lệnh nghiêm khắc từ nước lớn, ám chỉ Trung Quốc, trong việc bác yêu cầu của Việt Nam và Philippines."

Trước đó, cũng nằm trong khuôn khổ hội nghị diễn đàn an ninh khu vực ARF lần này,trong một cuộc họp giữa các nước ASEAN và Trung Quốc cũng đã không có một tiến bộ nào mới trong cuộc đàm phán một bộ Quy tắc Ứng xử giữa các bên ở Biển Đông ((COC). Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã phát biểu tại cuộc họp này rằng "một số thành viên Asean đã có hành động khiêu khích đơn phương trong chủ đề Biển Đông".

Trong khi đó, châu Âu và Mỹ tiếp tục lên tiếng khuyến khích Asean và Trung Quốc thúc đẩy COC và giải quyết các tranh chấp lãnh thổ và trên biển thông qua giải pháp hòa bình, ngoại giao và hợp tác.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More