Tin mới nhất về Blogger Điếu Cày trong tù

DienDanCTM (Bản tin 10-07-2012)

Thời gian gia hạn tạm giam Điếu Cày lần 7 sẽ hết hạn vào ngày 18-7-2012

Theo tin từ gia đình Blogger Điếu Cày, tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải,  thời gian gia hạn tạm giam ông sẽ hết hạn vào ngày 18-7 tới đây, và nếu không còn lý do gì khác thì nhà cầm quyền phải đưa ông ra xét xử sau thời gian dài nhà cầm quyền bắt giam giữ lại kể từ khi ông mãn hạn tù hồi tháng 10-2010 tới nay.

Hôm 3-7 vừa qua, gia đình ông đã đến trại giam làm thủ tục thăm nuôi sau khi qua 6 lần hẹn mới được Viện kiểm sát nhân dân Tp. HCM cấp giấy phép. Đây là cuộc gặp gỡ lần thứ hai của blogger Điếu Cày với người nhà kể từ sau khi anh bị bắt giam trở lại cách đây gần 2 năm.


Theo anh Nguyễn Trí Dũng, con trai của Blogger Điếu Cày, người duy nhất được vào gặp ông, khi hai bố con vừa gặp mặt, Điếu Cày đã nhắc đến hai việc.

Thứ nhất, ông cho biết, lần gần đây phía Tòa án đã gia hạn tạm giam thêm một tháng rưỡi nữa, và thời gian tạm giam sẽ hết hạn vào ngày 18-7-2012 sắp tới. Quyết định này được gửi cho Điếu Cày đọc và ngay sau đó đã bị thu hồi lại trong ngày. Theo tổng kết, blogger Điếu Cày đã bị nhà cầm quyền ra quyết định gia hạm tam giam tất cả 7 lần: 4 lần của cơ quan điều tra, 1 lần của Viện kiểm sát và 2 lần của phía Tòa án.

Việc thứ hai Blogger Điếu Cày dặn dò là khi phiên tòa diễn ra, ông mong muốn những anh em, bạn bè, người thân và những ai quan tâm... nếu có điều kiện đến tham dự phiên tòa hãy cùng mặc đồ đen.

Anh Dũng cũng cho biết, sức khỏe của blogger Điếu Cày yếu đi thấy rõ, da trắng nhợt, có dấu hiệu bị phù thận, mà theo anh “Có thể do tổn thương thận và loét dạ dày khi tuyệt thực cùng với điêu kiện giam giữ không có ánh sáng đã khiến ông nhợt nhạt và da bị tích nước”.

Tuy nhiên, về tinh thần Điếu Cày vẫn rất kiên cường và mạnh mẽ. Ông nhắn nhủ đến tất cả mọi người rằng, bản thân anh không làm gì sai với hiến pháp và những công ước quốc tế mà VN đã cam kết thực hiện. Ông còn cho biết, từ khi bị tái bắt giam đến nay, anh không hề ký vào bất cứ một biên bản làm việc nào. Tất cả những biên bản làm việc đều là họ tự làm và tự ký với nhau. Dù bị giam giữ trong ngục tối, phải chịu biết bao đọa đày, Điếu Cày vẫn giữ vững ý chí kiên cường sắt thép, quyết không đầu hàng bạo quyền. Anh nhắn gửi đến anh em, bạn bè hãy tiếp tục nỗ lực và vững tin vào con đường đã chọn.

Trong cơ hội thăm gặp lần này, con trai Điếu Cày cũng đã cập nhật cho ông một số thông tin thời sự đấu tranh bên ngoài hiện nay, cũng như những vận động, lên tiếng của các cơ quan nhân quyền để bảo vệ ông. Đặc biệt là chính phủ Hoa Kỳ, Tổng Thống Obama, các Thượng Nghị Sỹ Mỹ cũng đã yêu cầu trả tự do cho Blogger Điếu Cày.

Blogger Điếu Cày nhờ gia đình chuyển lời cám ơn đến tất cả mọi người, những anh em, bạn bè, Chính phủ, đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế đã quan tâm, lên tiếng, cũng như cảm ơn các nhà báo tự do, các blogger đã không màng những khó khăn họ có thể gặp khi đến gặp gỡ, động viên gia đình ông trong thời gian qua. 

2 comments:

Trong cuoc tiep xuc voi thu tuong Nguyen tan Dung 07/10/2012, ba Ngoai truong Hillary Clinton chi de
cap den hop tac: giao duc dao tao, thuong mai, khoa hoc cong nghe Viet-My. Nhung sau do ba Ngoai truong co de nghi gap rieng tong bi thu DCS VN Nguyen phu Trong (dang ra khong co trong chuong trinh). Day han la mot thong diep ve van de thuc thi nhan quyen tai VN, cai ma USA
muon truc tiep qui trach nhiem giai quyet cho DCS VN
(chu khong phai qui trach nhiem cho thu tuong Nguyen tan Dung). Ro rang la Hoa-ky phan biet 2 phe phai trong DCS VN : phai than Trung cong cua Nguyen phu Trong
va phai duoc Hoa-ky do dau la phe cai cach cua thu tuong Nguyen tan Dung.

Nhận xét của bạn Dang duc Vinh rất tinh tế.

Chắc phải chờ xem thực tế ra sao để kiểm nghiệm. Vấn đề là cả 2 anh dó đều ngồi trong cái bàn Bộ Chính Trị 14 người quyết định sinh mạng cả nước chứ không phải 2 ngành phân lập, và một mình anh Trọng Lú không dám quyết định hay ngay cả có tư tưởng gì đáng kể đâu (theo kinh nghiệm đã qua chứ tôi không có ý nhục mạ gì ông ấy).

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More