Trung quốc tiếp tục gây căng thẳng Biển Đông: hạm đội tàu cá TQ đến Trường Sa

DienDanCTM (Bản tin 13-07-2012)

Đoàn tàu Trung Quốc chuẩn bi rời bến đến
quần đảo Trương Sa Việt nam hôm 12-7-2012
Trung quốc đã đưa một hạm đội tàu cá lớn nhất với 30 chục tàu đến vùng quần đảo Trường Sa của Việt Nam, gây thêm căng thẳng trên vùng biển tranh chấp ở biển Đông.

Đoàn tàu này đã rời cảng Tam Á, tỉnh Hải Nam hôm 12-7, hướng đến Trường Sa. Theo tin AFP, trước đây, Trung Quốc vẫn thường xuyên đưa tàu cá đến vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa, nhưng đây là lần đầu Bắc Kinh triển khai một hạm đội tàu cá lớn nhất đến khu quần đảo này.

Nguồn tin của Tân Hoa Xã hôm qua cho biết chuyến đi đánh cá của đoàn tàu này sẽ kéo dài 20 ngày quanh đảo Vĩnh Thử, tức đảo Đá Chữ Thập, ở Trường Sa, và "mỗi tàu có một nhiệm vụ riêng", nhưng không nói rõ là nhiệm vụ gì. Trong số các tàu cá có một chiếc tiếp vận trọng tải tới 3.000 tấn, các tàu khác đều trên 140 tấn.


Trước sự việc này, chiều thứ Sáu 13-7, đại diện Ủy ban Biên giới thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản ứng nhằm khẳng định lại chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa Trường, và cho rằng "Hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này". Đồng thời yêu cầu phía Trung Quốc "có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế."

Mặc dầu nguồn tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã không xác nhận các lực lượng tuần ngư hay hải giám có hỗ trợ đoàn tàu này hay không, nhưng theo các ngư dân Trung Quốc mà nguồn tin này trích dẫn lời, thị họ sẽ được hỗ trợ của ban ngành nhà nước nếu có sự cố xảy ra. Như thế, nhà cầm quyền Trung Quốc khó làm theo lời yêu cầu "có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam" như phía Bộ Ngoại giao Việt Nam đòi hỏi.
Theo giới quan sát, thái độ quyết đoán của Trung Quốc trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ gây ra những va chạm quân sự.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More