Thủ tướng Syria rời bỏ chính quyền sang gia nhập phe cách mạng

DienDanCTM (Bản tin 06-08-2012)

Thủ tướng Riad Hijab của Syria đã rời bỏ khỏi chính quyền
của Tổng thống Bashar al-Assad đứng về phe cách mạng
Tin tức hôm nay, 6-8-20123, đã xác nhận Thủ tướng Riad Hijab của Syria đã rời bỏ khỏi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, để gia nhập vào cuộc Cách mạng của phe đối lập nổi dậy của nước này. 

Ông Mohamed Oteri, phát  ngôn viên của Thủ tướng Riad Hijab nói trên đài Al-Jazeera của Qatar rằng ông  Riad Hijab cùng với những nhân vật thân cận và toàn bộ gia đình đang ở một nơi an toàn, và dự kiến sẽ bay sang Qatar.

Cùng lúc, theo thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ, đã có thêm một tướng không quân, tên Mohammad Ahmad Fares , phi hành gia đầu tiên của Syria cùng với 10 sĩ quan cao cấp đã vượt biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ. Đây và viên tướng thứ 31 đã đào thoát khỏi chế độ Tổng thống Al Assad.

Các quan chức cấp cao Syria đã liên tục đào ngũ trong lúc giao tranh đang ở giai đoạn ác liệt nhất tại Syria trong tuần lễ qua. Theo tin tức ghi nhận trước đó đã có hai Bộ Trưởng nữa cũng đã rời bỏ chính phủ Syria đào thoát ra nước ngoài, và một bộ trưởng thứ ba là ông Mohammad Jalilati, Bộ trưởng tài chính, đã bị bắt giữ trong lúc tìm cách trốn thoát. Ngoài ra theo nguồn tin từ lực lượng võ trang của phe đối lập cho biết có thêm ba sĩ quan an ninh chính trị cấp đại tá, trong đó có hai người thuộc bộ tộc của Phó tổng thống Farouk al- Chareh, đã bỏ chạy sang Jordanie.

Trong một thông cáo, thủ tướng Syria vừa bỏ trốn đã tố cáo chế độ diệt chủng của Tổng thống Al Assad. Ông cho biết, “Ngày hôm nay, tôi công bố sự đào ngũ của mình khỏi một chế độ khát máu giết hại dân lành, một chế độ diệt chủng,  đồng thời tuyên bố sự gia nhập của mình vào hàng ngũ tự do và danh dự trong cuộc Cách mạng”.

Nhận định về sự kiện bỏ ngũ hàng loạt này, phía Hoa Kỳ, qua thư ký báo chí Nhà Trắng, Jay Carney, nói rằng "chính thể Assad đang sụp đổ từ bên trong”. Theo ngoại trưởng Đức Guido Westerwell, vụ đào tẩu của Thủ tướng Syria Riad cho thấy chế độ Bashar al-Assad đang hiện nay đang bị xói mòn một cách nhanh chóng. Ngoại trưởng Pháp cũng cho đây là "bằng chứng một chính thể đang để mất ủng hộ vì lựa chọn bạo lực vũ trang”.

Trong khi đó, Truyền hình nhà nước Syria nói là ông Hijab đã bị cách chức, và đã bổ nhiệm ông Omar Ghalawanji, từng giữ chức phó thủ tướng, lên thay thế lãnh đạo nội các.

1 comments:

Cầu mong cho dân tộc Syria sớm thoát ách độc tài.

Hoan hô các tướng lãnh sớm đứng về phía nhân dân. Sự chọn lựa của họ giúp giảm bớt đổ máu rất nhiều cho người dân nước này.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More