Trung Quốc đưa 9000 tầu đánh cá ra ngư trường đang tranh chấp ở biển Đông

DienDanCTM (Bản tin 01-08-2012)

Các tàu cá Trung Quốc đang chuẩn bị cho chuyến
đổ ra biển Đông đánh bắt vào 
ngày 1-8-2012
Trưa hôm nay, 1-8-2012, Trung Quốc đã cho gần 9000 tàu cá của họ đổ ra Biển Đông đánh bắt cá trái phép trên vùng biển vốn đang có tranh chấp với các nước trong vùng.

Theo tin tờ Hải Nam Nhật báo, ngay khi lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông bao gồm cả phần lãnh hải Việt Nam ở Hoàng Sa - Trường Sa, do Trung Quốc đơn phương đặt ra một cách phi pháp, hết hiệu lực vào 12 giờ trưa nay thì đoàn tàu đánh cá hùng hậu này sẽ ra khơi để đanh bắt cá trong vùng biển mà họ cho là "ngư trường  Tam Sa".

Từ ngày hôm qua, 31-7, các tàu cá Trung Quốc đã tụ tập về các ngư cảng ở đảo Hải Nam, chuẩn bị nhiên liệu và lương thực ra khơi. Nguồn tin xác nhận qua lời viên chức Sở Ngư nghiệp và Hải dương Hải Nam cho biết, tất cả các cơ quan trực thuộc đơn vị này đã và đang dốc toàn lực làm công tác chuẩn bị để hỗ trợ cho ngư dân của họ trong chuyến ra khơi đánh bắt hôm nay.

Tổng cộng có 8994 tàu cá Trung Quốc tập trung
về đảo Hải Nam để chuẩn bị kéo ra biển Đông
Trước đó, ngay trong khi thời gian lệnh cấm đánh bắt cá của TQ còn hiệu lực, đã có một hải đội 30 tàu cá Trung Quốc kéo ra quần đảo Trường Sa của Việt Nam đánh bắt và thị uy. Lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông năm nay do Trung Quốc đơn phương áp đặt kéo dài từ ngày 15/5/2012 đến trưa ngày 1/8/2012. Đây là lần thứ 14, Trung Quốc đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam mà phía Việt Nam chưa có một phản ứng cụ thể nào để ngăn chận.

Cũng theo tờ nhật báo Hải Nam, thì tỉnh Hải Nam Trung Quốc sẽ đẩy mạnh khai thác nghề cá trên biển Đông trên "ngư trường thành phố Tam Sa” họ áp đặt, và sẽ hướng dẫn ngư dân Trung Quốc đóng tàu lớn, tổ chức đánh bắt trong khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam và bãi đá ngầm Macclesfield mà họ gọi là “quần đảo Trung Sa”.

Đây là bằng chứng thêm hành động leo thang khiêu khích của Trung Quốc, xâm lấn lãnh hải Việt Nam tiếp ngay sau một loạt sự kiện  đơn phương thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa, tập bắn đạn thật tại Trường Sa..., và một lần nữa cho thấy nhà cầm quyền Trung Quốc bất chấp công luận quốc tế, cố tình leo thang gây xung đột nhằm đặt vấn đề Biển Đông thành chuyện đã rồi. Người dân Việt Nam đang phẩn uất biểu lộ sự phản đối trước sự xâm lăng này của nhà cầm quyền Trung Quốc, với nhiều cuộc xuống đường liên tục, cũng như kêu gọi chính quyền cùng đứng ra với dân tổ chức các cuộc biểu tình phản đối, thay vì chỉ lên tiếng qua ngoại giao lấy lệ như quá khứ. Cho đến nay, chính quyền Hà Nội chưa thấy có phản ứng đáp trả lời khẩn cầu của nhân dân.

Được biết vào cuối tuần này, vào ngày chủ Nhật 5-8, người dân yêu nước ở Hà Nội và Sài Gòn sẽ tiếp xuống đường biểu tình phản đối hành vi leo thang xâm lược của Trung Quốc trên biển Đông.

1 comments:

Chac chan la hau qua ngay hom nay, voi 9000 tau ca Trung-cong tran ngap bien Truong-sa (huy giet moi sinh tren bien dong), da duoc bat tin hieu tu cac thao luan cao cap cua tong bi thu DCS VN Nguyen phu Trong va chu tich Trung-quoc Ho cam Dao. Bo mat nhu nhuoc ban nuoc cua DCS-VN da nhu con bai lat ngua, va bay gioi den thoi diem "giao keo danh doi viec Trung-cong khong no sung chiem not may dao Truong-sa, doi lay thoi gian cho DCS VN quay lai "dep tan phong trao bieu tinh va chong doi trong nuoc, giu su ton tai cua DCS VN".
Cau hoi dat ra la : Nguoi viet hai ngoai co the lam duoc gi de ho tro cac nha dau tranh cho dan chu trong nuoc???

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More