Việt Nam hoãn phiên xử ba blogger sau vụ tự thiêu phản đối

Thanh Phương RFI 

Phiên tòa xử ba blogger Tạ Phong Tần, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải được dự trù vào ngày 07/08/2012. Cả ba bị cáo buộc phạm tội « truyên truyền chống Nhà nước », chiếu theo Điều 88, Bộ Luật hình sự của Việt Nam. Nhưng luật sư Hà Huy Sơn, người sẽ đứng ra bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, cho biết là sáng ngày 03/08/2012, ông được tòa án thông báo hoãn phiên xử này.

Tòa án không nói lý do hoãn phiên xử, nhưng quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền hôm qua vừa thông báo mở điều tra về vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của bà Tạ Phong Tần, một trong ba blogger sẽ bị đem ra
xử. Bà Liêng đã tự thiêu ngày 30/07/2012 trước trụ sở Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu để phản đối việc giam giữ và xét xử con bà.

Trả lời câu hỏi là vụ tự thiêu nói trên có phải là nguyên nhân khiến tòa án hoãn phiên xử ba blogger hay không, luật sư Hà Huy Sơn nói :

Vụ tự thiêu của bà Liêng đã gây xúc động mạnh dư luận trong và ngoài nước. Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng về vụ này. Trong một thông cáo đưa ra ngay trong ngày 30/07/2012, tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã bày tỏ «nỗi đau buồn sâu sắc và phẫn nộ» về vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng. Tổ chức này cũng yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Tạ Phong Tần cũng như hai ông Phan Thanh Hải và Nguyễn Văn Hải.

Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội ngày 01/08/2012 cũng đã ra tuyên bố bày tỏ mối « quan ngại sâu sắc và đau buồn », kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ba blogger nói trên, và nhắc lại phát biểu của tổng thống Barack Obama đã nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới, thúc giục Hà Nội tiến hành những bước cần thiết để tạo ra một xã hội mà trong đó các nhà báo có thể « hoạt động tự do và không sợ hãi ».

3 comments:

Hoãn rồi xử, xữ rồi hoãn, cứ thế, nạn nhân tiếp tục bị ở tù không có án! Đảng CSVN lúng ta lúng túng trong việc này như gà nuốt giây thung. Cà giựt thiệt!

Hoan xu, chac VN so phai doi thoai voi bo ngoai giao Hoa-ky, vi neu tuyen an tu cho cac anh (chi),Dieu-cay, Ta phong Tan, Phan thanh Hai. Ma neu tuyen bo tha bong, thi chang le "dang ta sai a" ?
Chua biet "ngo khoai ra sao?", Nhung hom nay 3-8-2012,
Thuong nghi Vien Hoay-ky co nghi dinh ve tinh hinh bien-Dong, neu ro viec Trung-cong chiem cac dao tren bien-Dong, la vi pham luat bien quoc te".
Hang ngan tau danh ca co chien ham hai-quan Tau-cong ho tong, dang tan pha moi sinh bien Truong-sa.
Chi can mot phat sung no, la se bung no tran chien Truong
-sa. Moi cai RUI, biet dau lai co cai MAY ?
Co xay ra danh nhau lon o Truong-sa, thi moi giup cho VN nga ve phia USA.

Theo tôi nghĩ thì họ hoảng lại phiên xử của 3 vị trên là đúng vì họ đã có sẳn bản tuyên án rồi, trong khi một số Tổ Chức và Tòa ĐS-HK cũng đã thẳng thắng lên tiếng .... sau khi vụ tự thiêu của bà Liêng.
Bên cạnh đó là hàng ngàn tàu đánh cá Trung Hoa đã và đang tiến đến Hoàng- và Trường Sa cùng sự thành hình quản lý Tam Sa.
Những diễn tiến trên đây là hoàn toàn không thuận lợi cho nhà nước Hà Nội hiện nay và do đó mà họ đã phải hoản lại phiên xử để đợi tình hình thuận lợi hơn cho họ. Tuy nhiên theo nhận xét của tôi thì từ nay trở đi tình hình chỉ sẽ xấu hơn cho họ mà thôi !!

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More