Chúng
tôi, Ban Biên Tập trang blog BácLàmBáo vừa nhận được thông điệp mật do một giới
chức cấp cao đang làm việc tại văn phòng bộ trưởng Đinh La Thăng gởi ra. Nguyên
văn như sau:
"Xin
thông báo khẩn với các anh rằng Nghị Định 71-CP về Xe Chính Chủ không hề bị hủy
bỏ như đã thông báo trên báo đài, mà chỉ tạm hoãn việc thi hành để chờ bổ xung.
Hiện trên bàn bộ trưởng đã có 2 kế hoạch chi tiết như đính kèm dưới đây. Trong
tài liệu, tên bộ trưởng được viết khác đi — ĐHL tức Định Hét Lên — để tránh
trường hợp kế hoạch bị lọt ra ngoài trước ngày công bố mà còn các sai sót như
vừa rồi. Cụ thể là hiện có kế hoạch điều chỉnh NĐ 71-CP để ban hành trở lại vào
cuối tháng 11/2012, và kế hoạch giải quyết nạn kẹt xe
sẽ được ban hành vào ngày đầu năm 2013.
sẽ được ban hành vào ngày đầu năm 2013.
Nghị
Định 71X-CP: Xe Chính Chủ Tập Thể (điều chỉnh và bổ xung luật Xe Chính Chủ)
Với
các phê bình góp ý từ quần chúng và kết quả nghiên cứu thực tế SAU khi ban hành
Nghị Định 71-CP về Xe Chính Chủ, đồng chí ĐHL đã chỉ thị một số điều chỉnh và
bổ xung để trở thành Nghị Định 71ĐCVBX-CP hay gọi tắt là NĐ 71X-CP. Tên chính
thức là Nghị Định về Xe Chính Chủ Tập Thể, hay gọi tắt là Xe Chính Thể.
Thể
theo nguyện vọng của nhân dân, nay qui định:
·
Mỗi gia đình
(chung hộ khẩu) có thể CÙNG làm chủ một chiếc xe, không phân biệt tuổi tác, sức
khỏe, thị lực, trọng lượng, vòng ngực, mức độ thương tật, tôn giáo, hay sắc tộc.
·
Cũng trong tinh
thần mở rộng qui định vì nguyện vọng nhân dân, kể từ nay không giới hạn số
người cùng gia đình ngồi trên một xe. Hơn thế nữa, việc nhiều người dùng xe
cùng lúc là điều được chính phủ khuyến khích để tiết kiệm xăng dầu và giảm
thiểu số xe lưu hành trên đường phố cũng như số tai nạn hàng ngày. Xe 2 bánh có
thể chở thêm người trên tay lái và càng sau. Xe 4 bánh có thể chở thêm người
trên mui nếu thấy an toàn.
·
Tuy nhiên, để
các nhân viên chức năng dễ dàng xác minh, tên và số chứng minh nhân dân của
mỗi người trong gia đình phải được ghi rõ trên bảng số xe.
·
Chữ viết phải đủ
lớn để có thể kiểm tra từ xa. Vì vậy kích thước qui định thống nhất cho mọi
loại xe là: mỗi bảng số xe rộng 0,5m và dài 1m. Để đảm bảo tính thống
nhất về màu sắc, kích thước, và nộp thuế lưu hành, các bảng số xe phải được đặt
mua tại các đồn công an quận, huyện.
·
Đối với loại xe
ô tô do các công ty làm chủ, thì tên và số chứng minh nhân dân của ban quản trị
công ty, các tài xế đang được thuê mướn và các nhân viên dự tính sẽ dùng xe
phải được viết rõ trên bảng số xe. Nếu cần, có thể đặt mua loại bảng rộng 1m
và dài 2m cũng tại các đồn công an quận, huyện.
·
Đối với loại xe
của các phái đoàn ngoại giao nước ngoài, luật bảng số xe mới không áp dụng.
Nhưng thay vào đó, mỗi nước phải treo cờ nước nước mình theo kích thước nêu
trên tại nơi thường treo bảng số xe. Cờ 0,5m x 1m cho xe 2 bánh và cờ 1m x 2m
cho các xe ô tô. Vì an toàn lưu thông, cờ phải được sơn hoặc dán dính chặt vào
xe chứ không được bay phất phới.
·
Ghi chú: Khi có
người qua đời trong gia đình, bảng số xe không cần phải điều chỉnh. Tuy nhiên
khi có người mới sinh, bảng số xe phải được điều chỉnh trong vòng 3 ngày kể từ
ngày sinh.
·
Ghi chú 2: Mọi
qui định về mũ bảo hiểm vẫn áp dụng như trước, kể cả cho các thành viên trong
gia đình vừa qua đời hoặc mới sinh.
Nghị
Định 72/2013-CP: Giải quyết tức khắc nạn tắc nghẽn giao thông trên cả nước.
Mục
tiêu: Nghị Định này nhằm giảm thiểu lập tức số xe đang lưu hàng bằng phương
cách giản đơn và hữu hiệu. Các cách thức giảm thiểu lưu thông hiện nay đều quá
chậm và khó cho quần chúng nhân dân ghi nhớ. Ngoài ra, các cách thức hiện nay
cũng không giúp người thi hành công vụ nhận dạng các vi phạm từ xa một cách rõ
ràng, không thể chối cãi. Vì khi có tranh cãi là sẽ mở ra cơ hội hối lộ, dẫn
đến các xuyên tạc của các phần tử xấu.
Nay
qui định:
·
Mọi loại phương
tiện di chuyển có số bánh xe chạm mặt đường (tức không kể bánh sơ-cua)
là số chẵn sẽ được phép lưu hành trong các ngày chẵn của tháng. Các loại xe có
số bánh lẻ chỉ lưu hành vào các ngày lẻ.
·
Cụ thể là các xe
đạp (2 bánh), xe honda (2 bánh), xe ô tô (4 bánh) được phép chạy trên đường phố
vào các ngày 2, 4, 6, 8, ... 30 mỗi tháng. Còn các xe ba gác (3 bánh), xe tuk
tuk (3 bánh hoặc 5 bánh) sắp được nhập cảng, xe bán hàng rong (3 bánh), xe xích
lô đạp và xích lô máy (3 bánh) sắp lưu hành trở lại, được phép chạy vào các
ngày 1, 3, 5, 7, ... 31 mỗi tháng.
·
Lằn ranh giữa
ngày chẵn và lẻ là 12 giờ đêm. Tuy nhiên lằn ranh này cũng có thể tùy theo qui
định của UBND tại từng tỉnh và thành phố dựa trên tình hình thực tế. Khi có nhu
cầu khẩn cấp, UBND cấp quận cũng có thể qui định cho khu vực trách nhiệm của
mình.
·
Đối với người đi
bộ. Người đi bộ không có bánh xe, tức có zero bánh xe, nên được xếp vào ngày
chẵn.
·
Các hãng xưởng
và công sở được khuyến khích đổi sang chế độ 2 ca: ca chẵn và ca lẻ theo ngày
trong tháng và sắp xếp nhân viên theo loại xe họ đang dùng. Năng suất và tiền
lương vẫn không thay đổi vì mỗi ca (hay ngày) làm việc sẽ được tăng độ dài lên
gấp đôi. Trong khi đó, chi phí di chuyển chi còn một nửa cho mỗi cá nhân, gia
đình, công ty, công sở. Đây là cách cắt giảm chi phí điều hành cho mọi doanh
nghiệp và cắt giảm ngân sách cho cả quốc gia nên có rất nhiều tác động và tiềm
năng tác động tích cực.
·
Đối với các
trường hợp có ngày 31 (lẻ) của tháng trước dẫn sang ngày 1 (lẻ) của tháng sau,
thì các xí nghiệp, công sở có thể hoặc tăng ca làm trước đó của các nhân viên
ngày chẵn dài gấp 4 hoặc được phép trừ một ngày lương của những nhân viên đó
theo luật định.
·
Ghi chú: Qui
định này không áp dụng cho máy bay tuy các phương tiện di chuyển đó cũng có một
số bánh xe chạm mặt đường trong những khoảng thời gian và không gian nhất định.
Lý do là vì máy bay có đường băng riêng và cũng khó cho các nhân viên chức năng
chận bắt nếu có vi phạm. Tuy nhiên, mọi loại xe ô tô dịch vụ trong phạm trù sân
bay vẫn phải chấp hành qui định mới.
·
Ghi chú 2: Các
đơn vị Quân Đội Nhân Dân phải chấp hành qui định mới nhưng: (1) Các máy bay
quân sự được miễn áp dụng vì những lý do tương tự như máy bay dân sự; (2) Các
xe tăng được miễn áp dụng vì chỉ có băng xích chạm mặt đường; (3) Các tàu
thuyền không có bánh xe cũng được miễn áp dụng.
·
Ghi chú 3: Đặc
biệt, các đơn vị Công An Nhân Dân càng phải đi đầu, triệt để chấp hành qui định
mới. Không thể mượn cớ đuổi bắt những người vi phạm để chính mình xử dụng các loại
xe trái luật, trái ngày.
Hai kế hoạch trên coi như đã hoàn chỉnh. Anh ĐHL chỉ còn chờ những vị có "trách nhiệm chính trị" gật đầu là sẽ đem ra áp dụng thôi.
Các anh nhớ giấu kỹ địa chỉ email của mình nhé.
Lê X."
0 comments:
Đăng nhận xét