Đà Nẵng: Nguyễn Bá Thanh nói với cử tri về "bỏ phiếu tín nhiệm" và vụ "thất thu" đất đai.

Trưởng ban Nội chính CSVN Nguyễn
Bá Thanh nói với cử tri Tp. Đà Nẵng
Những phát biểu của ông Trưởng ban Nội chính TU trong lần xuất hiện lại tại cuộc họp tiếp xúc cử tri Tp. Đà Nẵng cùng Đoàn ĐBQH hôm 24-6 vừa qua đã gây chú ý và làm nóng dư luận bàn tán hiện nay, cùng lúc gây bức xúc trong bộ máy cầm quyền đảng.

Sau thời gian im tiếng kể từ sau vụ không được bầu chọn vào vị trí bổ sung Bộ Chính trị Đảng CSVN tại Hội nghị Trung ương 7 hồi tháng 5 vừa qua, ông Nguyễn Bá Thanh vừa xuất hiện lại tại thành phố nhà đã gây nhiều chú ý qua những phát biểu với cử tri tại đây.

Trong khi nhiều ĐBQH khác đang hồ hởi đánh giá cao việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu mới đây thì ông Thanh cho rằng "đừng ca ngợi việc này quá", nó không phải là "bảo bối" như nhiều người đã bảo.

Trả lời thắc mắc của cử tri tại buổi tiếp xúc về vấn đề này, rằng “Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm rồi. Bây giờ những người có phiếu tín nhiệm thấp thì phải xử lý như thế nào, chẳng lẽ để hòa cả làng..?”., ông Nguyễn Bá Thanh cho biết theo quy định "người có hai lần phiếu tín nhiệm thấp thì lúc đó mới xem xét bỏ phiếu tín nhiệm hay không tín nhiệm", nhưng theo ông “chờ đến khi đó thì cán bộ bị bỏ phiếu bất tín nhiệm cũng vừa hết nhiệm kỳ rồi” thì còn làm gì nữa. Ông nhấn mạnh cho cử tri biết là  "ở các nước, họ không làm như cách của mình. Trong quá trình làm, họ thấy anh nào có vấn đề thì họ bắt anh đó điều trần, giải trình, chất vấn công khai rồi bỏ phiếu bất tín nhiệm cho thôi việc. Còn mình thì đây là lần đầu tiên nên phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Có người bảo lấy phiếu tín nhiệm là hết nhóm lợi ích, cán bộ sẽ tốt hơn thì chưa chắc. Đừng ca ngợi việc này quá. Đây mới chỉ là bước đầu thôi, cần phải từ từ xem cách đó đã tốt hay chưa. Còn bảo lấy phiếu tín nhiệm là bảo bối rồi thì không phải như vậy”.

Cũng tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đề nghị Đoàn ĐBQH  TP Đà Nẵng giải thích rõ cho người dân biết vụ "kết luận của Thanh tra Chính phủ cuối năm 2012 về việc TP Đà Nẵng gây thất thoát 3.400 tỉ đồng trong chính sách, quản lý đất đai". Ông Nguyễn Bá Thanh trả lời khẳng định là không có việc Tp. Đà Nẵng gây thất thu hơn 3.400 tỉ đồng, và cho biết Ủy ban Nhân dân thành phố "không chấp nhận con số mà Thanh tra Chính phủ nêu ra và đã báo cáo với Thủ tướng, Bộ Chính trị".

Ông giải thích:  Thật ra số tiền 3.400 tỉ đồng mà Thanh tra Chính phủ kết luận là diễn ra trong 10 năm, có hai khoản lớn mà UBND TP Đà Nẵng không chấp nhận. Trong đó, việc TP giảm 10% tiền sử dụng đất cho người dân diện bồi thường giải tỏa và doanh nghiệp đối với các trường hợp nộp tiền một lần trong 60 ngày là đã có chủ trương của Chính phủ. Ông Thanh cũng cho rằng các chính sách và quản lý nhà nước về đất đai của TP Đà Nẵng là không sai. Trách nhiệm của cá nhân, của tập thể là rất rõ ràng chứ không có chuyện mù mờ, giấu giếm. Sau khi TP giải trình với Thanh tra Chính phủ và làm việc với các bên liên quan thì đến nay sự việc đã được chấp thuận, dù “trước đó rất căng”.

Tuy nhiên, ngay sau khi những trả lời giải thích của ông Nguyễn Bá Thanh được báo chí loan tải thì ngày hôm nay 25-6, phía Thanh tra chính phủ đã lên tiếng rằng "Thanh tra Chính phủ không thay đổi kết luận thanh tra tại thành phố Đà Nẵng". Một thông báo của cơ quan này nói rằng, "để thông tin rõ hơn trước dư luận, Thanh tra Chính phủ khẳng định, Kết luận của Thanh tra Chính phủ về những vi phạm của Thành phố Đà Nẵng trong quản lý nhà nước về đất đai làm thất thu ngân sách Nhà nước là có cơ sở pháp lý, đã được các Bộ ngành có liên quan tham gia ý kiến (Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường) và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Thanh tra Chính phủ không thay đổi quan điểm trong nội dung Kết luận Thanh tra và cũng không có việc đồng ý với quan điểm nào khác của UBND TP Đà Nẵng".

Sự việc diễn ra từ sau sự xuất hiện trở lại trên báo chí của Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh càng cho thấy rõ ràng sự lủng củng trong nội bộ trung ương đảng hiện nay, đặc biệt là về mặt "chống tham nhũng".

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More