Bài học Ba-Tây?

DienDanCTM – 25/6/2013

Như đã thông tin cách đây vài ngày trên DienDanCTM, các cuộc biểu tình rộng lớn đã và vẫn đang diễn ra trên khắp nước Ba-Tây (Brasil) với số lượng người biểu tình lên tới cả triệu, và riêng tại thủ đô Rio de Janeiro đã có tới 300.000 người. World Cup bóng đá sẽ được tổ chức tại
Rio vào năm tới 2014.
Nguyên do khởi đầu của biểu tình là để phản đối chính phủ tăng giá vé các phương tiện di chuyển công cộng như xe buýt, xe điện, xe lửa. Số người biểu tình lúc đầu cũng khiêm tốn, tuy nhiên, sau khi cảnh sát Ba-Tây dùng lựu đạn khói và đạn cao su bắn vào những người biểu tình thì số lượng người biểu tình bỗng tăng vọt, và cùng lúc những đòi hỏi cũng gia tăng. Người biểu tình bây giờ không còn đòi hỏi hủy bỏ việc tăng giá vé nữa (vì chính phủ đã nhượng bộ, đồng ý hủy bỏ việc tăng giá) mà họ đòi hỏi cải cách y tế, cải cách giáo dục, đòi hỏi tự do dân chủ và chống tham nhũng. Ai cũng biết Ba-Tây là quê hương của thần tượng bóng đá là cầu thủ Pelé, thế mà trong đoàn biểu tình người ta đã thấy những biểu ngữ có nội dung “chúng tôi không cần World Cup mà cần bệnh viện và trường học”.
Bà Dilma Rousseff
Tổng Thống của Ba-Tây là bà Dilma Rousseff đã tỏ ra biết lắng nghe tiếng nói của người dân. Khi cuộc biểu tình lên cao điểm, nội các của Bà Roussef đã họp khẩn để cố tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng. Bà Rousseff nói: “Chính phủ của tôi lắng nghe những tiếng nói dân chủ. Chúng ta cần học cách lắng nghe tiếng nói từ đường phố. Chúng ta cần hiểu rõ các dấu hiệu này một cách khiêm nhường và chuẩn xác. Ba-Tây đã sẵn sàng tiến lên phía trước và đã rõ ràng là không muốn dậm chân tại chỗ".
Và bà Rousseff đã vừa đưa ra một đề nghị, một chương trình “5 thoả thuận” với người dân, bao gồm cải cách chính trị, nâng cao trách nhiệm tài chánh và tăng ngân sách y tế, giao thông và giáo dục.
Bà Rousseff cũng đề nghị tổ chức trưng cầu dân ý để thành lập Hội Đồng Cử Tri nhằm tiến tới sửa đổi Hiến Pháp Ba-Tây.
Hiện chưa rõ phiá biểu tình phản ứng thế nào trước các hứa hẹn của bà Rousseff.
Trước đây, khi tiến trình dân chủ hoá của ông Thein Sein diễn ra ở Miến Điện người dân Việt nhìn về các lãnh đạo CSVN và chờ đợi. Đã mấy năm qua, người biểu tình bị bắt ngày một nhiều hơn!
Ngày hôm nay, nhìn vào cách hành xử của bà Rousseff ở Ba-Tây, người dân Việt lại liếc mắt nhìn về các lãnh đạo CSVN và chờ đợi, và tự hỏi “Không biết còn phải cần bao nhiêu bài học nữa?”

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More