Lại bàn về Nguy và Cơ

Cơ hội. Ảnh minh họa
Hiệu Minh
 

Bác Alan Phan có bài rất hay về  Nguy và Cơ, được lên hàng top five stars trên Quê Choa. Sau khi phân tích giữa Nguy và Cơ, bác Alan kết luận ”Ai cũng công nhận đi tìm “cơ” giữa “nguy” là một thái độ tích cực và sáng tạo. Hành động thể hiện một tư duy dựa trên niềm tin của tuổi trẻ, bất chấp những thất vọng của tình thế.

Tuy nhiên, khi sự lạc quan trở nên mù lòa và mất đi logic hay khoa học, “cơ” trong “nguy” trở thành một trò tuyên truyền dựng lên bởi các chánh trị gia để đa số người dân quên đi một thực tế khá bẽ bàng. Không có “cơ” nào cho một nền kinh tế mà phí quản lý cao hơn 42% GDP (mỗi đơn vị phải chi ra 42 xu mỗi đồng cho giá thành, chưa tính đến các phí tổn sản xuất hay tài chánh khác). Không có “cơ” nào cho một hệ thống tài chánh mà 63% đầu tư chạy vào bong bong bất động sản và nguy cơ nợ xấu có thể vượt qua 38% GDP. Không có “cơ” nào cho một cơ chế mà 68% đầu tư bị các doanh nghiệp nhà nước chiếm lĩnh theo lối kinh doanh OPM.
Bao giờ thì chúng ta hiểu ra rằng “cơ” đã đi mất từ lâu. Chỉ còn “nguy” và “nguy”.



Nguy thì nguy quá rồi. Thủ tướng Dũng đang ở Mỹ sau khi thăm Pháp,  vừa phát biểu trước UN tại New York, liền tới DC. Thủ tướng chỉ thăm 3 nơi, World Bank, IMF và Bộ Thương mại Mỹ. Chắc có nguy thật thì ông mới đến những nơi có chuyên gia kinh tế thế giới.

Tuy nhiên Cua Times vẫn nhìn ra “Cơ” trong cái “Nguy”. Vài cơ hội đây:
1.                “Cơ chế Đảng lãnh đạo toàn diện” đang lung lay bởi “cơ chế thị trường”. Cơ hội: Nghĩ lại điều 4 trong Hiến pháp, biết đâu có XH Dân sự ra đời.
2.                Hội nghị TW mấy lượt, chẳng bắt được sâu bự nào. Cơ hội: BCT nghĩ về tác dụng ngược của hội nghị, tránh được lối mòn.
3.                Vinashin sụp đổ. Cơ hội: Xóa dần các doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ triền miên, nhưng vẫn được bồi bổ bằng ngân sách vốn đã hẻo.
4.                Bong bóng bất động sản nổ, đập vào mặt các nhà đầu tư. Cơ hội: Bị đánh đau, giụp họ tỉnh lại.
5.                Các đại gia lần lượt bị vợ trẻ bỏ, về đuổi gà cho vợ già ở quê, do làm ăn không bài bản, thiếu hiểu biết, cứ tưởng ra đường là vớ được tiền. Cơ hội: Bớt “đại gia trọc phú”.
6.                “Đất đai là sở hữu toàn dân” đã gây ra những bất cập trong việc quản lý và thu hồi đất. Tiếng súng Đoàn Văn Vươn, gần đây anh Đặng Ngọc Viết đã “tự xử” và bao nhiêu vụ khác.Cơ hội: Dịp hiếm có cho sự thay đổi điều trong Hiến pháp “sở hữu toàn dân” nhưng dân chẳng sở hữu gì.
7.                Các nghị định, qui định gần đây của các bộ ngành đã chứng tỏ quan trí xứ ta có vấn đề. Cơ hội: Thay cách chọn người lãnh đạo bằng cơ chế thị trường thay vì dựa và đảng, lý lịch và bằng cấp rởm.

Và còn biết bao cơ hội khác trong thất bại thảm hại. Xin mời các bạn tìm những cái nguy, và nhớ nói tại sao đó là cơ may.  Nếu không tìm ra, xin xem lại điều 1.

Tôi từng viết vui về Nguy và Cơ trong một entry “Chữ Nho…bẻ đôi”.  Nguy () Cơ ( – được đơn giản hóa, chữ Cơ ảnh bên cạnh là chữ cổ). Chữ Nguy () giống như người bị một vật đè nặng lên đầu, rất nguy hiểm. Chữ Cơ hội () bao gồm chữ Mộc – cây () cạnh chữ Số đã được đơn giản hó.

Trong tiếng Anh ta có từ Risk – Nguy Cơ. Risk trong quá khứ được hiểu nôm na là nguy cơ ảnh hưởng xấu đến một đối tượng nào đó.  Nhưng thời đại hội nhập, Risk được hiểu bao gồm Danger (nguy hiểm) và Opportunity  (cơ hội). Dịch là Nguy Cơ rất chính xác.

Chúc các bạn tìm ra nhiều Nguy và Cơ.

HM. 26-9-2013

1 comments:

Bon âm binh ma fia công sản dung thủ đoạn đê hèn đốn mạt khốn nạn khống chế biến con người thành con thú một loại âm binh ma xó tuyệt đối trung thành để lợi dụng và sai khiến cả thể xác và linh hồn đó là đỉnh tri tuệ cao tuyệt đối của lũ thú vật csvn đảng tay sai ma fia mèo đen trung cộng

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More