Sài Gòn: Công an muốn khủng bố dân bằng "Phiếu tố giác tội phạm"

"Phiếu tố giác tội phạm" mới của CA với nội dung lập lờ
có 
tính cách khủng bố nhằm bịt miệng người dân
Công an Quận 4 Sài Gòn vừa phổ biến rộng rãi đến hộ dân một mẫu "phiếu tố giác tội phạm" với nội dung lập lờ có tính cách khủng bố nhằm bịt miệng người dân, đặc biệt là mục tố giác về "An Ninh Chính Trị"

Phản ứng của người dân về "Phiếu tố giác tội phạm" mới của Ban chỉ huy công an quận 4 cho rằng với mẫu phiếu này, bất cứ cá nhân nào cũng có thể tự nhiên gặp tai vạ vì bị dựng đứng tố cáo bởi một cá nhân không có thật để công an lấy cớ đàn áp, vì công an sẽ "giữ bí mật người tố giác"

Theo Bauxíte Việt Nam, bằng cách làm này của công an, người ta có thể bắt bất kỳ ai dám phê phán Đảng và Nhà nước, vì bị tố giác tội "kích động, nói xấu chế độ", cũng như có thể bắt bất kỳ ai cả gan liên kết với nhau để khiếu kiện, vì tội "vận động khiếu kiện tập thể".

Đó là chưa kể những tội danh khác cũng liên quan đến nghi vấn "an ninh chính trị" như "tung tin đồn nhảm", "tổ chức hội họp trái phép", và cả "những hoạt động khác"… cũng có thể bị tố giác.

Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, Trưởng văn phòng Công Lý và Hòa Bình, DCCT Sài Gòn cũng đặt vấn đề về mục tố giác tội phạm "tổ chức hội họp trái phép", và "những hoạt động khác". Tổ chức hội họp như thế nào là được phép? hội họp xin phép ở đâu? và “hoạt động khác” là hoạt động gì? … Ngoài ra theo linh mục Đinh Hữu Thoại, việc làm "Phiếu tố giác tội phạm" này sẽ gây lo sợ, nghi ngờ, hận thù… lẫn nhau, phá hoại sự đoàn kết, tình làng nghĩa xóm… trong dân chúng.
"Phiếu thu thập thông tin cá nhân" của công an Hà Nội
từng bị dân phản đối và đã bị dẹp bỏ
Đặc biệt quan trọng hơn là “Phiếu tố giác tội phạm” này vi phạm pháp luật nghiêm trọng (như Luật không cấm “khiếu kiện tập thể”), tạo tiền đề xấu cho người dân xem thường pháp luật. Đó là chưa kể đến một vài đề mục gọi là "tội phạm" cần tố giác khác mà thực chất không phải là tội phạm (như việc trốn ”Trường giáo dục”, “trung tâm cai nghiện…” vì đấy không phải là trại giam; hay “Gái mại dâm” là tệ nạn xã hội chứ Bộ luật hình sự chưa qui định là tội nên không thể là tội phạm…)

Đây là một thử nghiệm mới của công an Sài Gòn sau khi sáng kiến thu thập thông tin cá nhân của công an Hà Nội đã bị thu hồi vào tháng 10 năm ngoái vì gặp phải sự phản đối, chế diễu quá mạnh của dân chúng.



0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More