Ðiều trần tại Quốc Hội Mỹ về tự do báo chí tại Việt Nam

Phái đoàn điều trần cùng DB Loretta Sanchez
Trần Ðông Ðức/Người Việt
(tường trình từ Washington, DC)

WASHINGTON, DC (NV) - Cuộc điều trần về tự do báo chí cho Việt Nam, do hai dân biểu Loretta Sanchez và Zoe Lofgren chủ trì, diễn ra tại Hạ Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Ba trong sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông Việt Nam.
Ðây là lần đầu tiên, một văn phòng một dân biểu Hoa Kỳ bảo trợ chín nhân vật có danh tiếng trong giới văn nghệ sĩ Việt Nam đến Quốc Hội Hoa Kỳ trình bày những quan tâm của họ về chính sách kiểm soát báo chí và truyền thông ở Việt Nam.
Thông tin tuyên truyền phía nhà cầm quyền bắt đầu tấn công tư cách nhà báo của những thành viên tham dự điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ.
Nhà cầm quyền Việt Nam cũng đã thành công trong việc ngăn chặn được ba vị khách mời, các ông Nguyễn Lân Thắng, Phạm Chí Dũng và cô Anna Huyền Trang trên đường đến Hoa Kỳ.
Nhưng sự hiện diện của những người có mặt tại Hoa Kỳ và chương trình trình chiếu video clip
của những người không có mặt cho thấy rằng quyền tự do báo chí của giới cầm bút Việt Nam thực sự bị đánh mất.
Nữ diễn viên Nguyễn Thị Kim Chi, vốn là một đảng viên cộng sản, đã trở nạn nhân của sự phỉ báng và thóa mạ dữ dội đến từ đội ngũ dư luận viên khi bà lên tiếng cự tuyệt cơ chế xin cho trong việc khen thưởng nghệ sĩ trong nước.
Với nhiều tâm huyết trong nghiệp viết báo, ông Ngô Nhật Ðăng, cũng là một cộng tác viên của đài BBC, người đã từng tìm tòi khám phá những chủ đề quan trọng liên quan đến cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung, nhưng hiện nay, ông lại không thể nào có vị trí trong nền báo chí ở Việt Nam.
Trong phần điều trần của mình, ông Ngô Nhật Ðăng đã kiến nghị Quốc Hội Hoa Kỳ cần phải có biện pháp chế tài gắn liền quyền tự do báo chí với quyền lợi kinh tế của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam khi họ muốn tham dự vào Hiệp Ðịnh Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Tất cả sáu thành viên đến từ Việt Nam đều ngạc nhiên đến bất ngờ cách vận hành của cơ quan lập pháp Hoa Kỳ. Với cách phối hợp và sắp đặt của Văn Phòng Dân Biểu Loretta Sanchez, những người khách đến từ Việt Nam có vinh dự ngồi vào hàng ghế chủ tọa mà trước đây chỉ thường dành cho chính khách quan trọng.
Khách mời Việt Nam có những trải nghiệm khó quên trong những ngày tháng lưu lại Hoa Kỳ.
Khi được hỏi anh có lo ngại gì khi về nước, ông Ngô Nhật Ðăng trả lời: “Chuyện gì cũng có giá của nó.” Với tư cách là một cựu chiến binh trong cuộc chiến biên giới Việt-Trung, anh cho rằng niềm tin vào chế độ Cộng Sản mà anh từng phục vụ hiện nay đã phá sản.
Sự việc những người từng bỏ hết tuổi trẻ và tâm huyết bảo vệ nay phải quay mặt với nhà cầm quyền Cộng Sản để kiến nghị với cơ quan lập pháp Hoa Kỳ là những hành động quyết tâm gây xúc động lòng người.
Ông Nguyễn Tường Thụy, một nhà báo, nhà thơ, cảm thấy cảm thương cho dân tộc Việt Nam trước nền dân chủ quá vĩ đại của Hoa Kỳ.
Khác với dự đoán của những bạn bè và những người trước đây khác chiến tuyến, các vị khách mời, phần lớn trưởng thành từ miền Bắc cảm thấy tình đồng bào ấm áp ở hải ngoại, không hề có sự ngăn ngại nào.

Ðảng Việt Tân và Ðài Á Châu Tự Do
Ô Đỗ Hoàng Điềm - Bà Libby Liu tại buổi điều trần


Tuy nhiên, chương trình điều trần này cũng tạo nên sự tranh cãi về vị trí truyền thông của hai tổ chức tham dự. Có người cho rằng Ðài Á Châu Tự Do vì sao liên hệ với một đảng phái chính trị như Việt Tân?
Trả lời về vấn đề “Việt Tân và RFA,” bà Libby Liu, tổng giám đốc của đài, cho biết, đài RFA cần phương tiện kết nối với độc giả ở Việt Nam và tổ chức Việt Tân đã làm điều này quá tốt cho nên Việt Tân và RFA trở thành đối tác kết nối. Bà cũng cho biết uy tín của RFA rất cao và luôn có phóng viên ở các địa điểm nguy hiểm như Bắc Hàn khiến nhiều cơ quan truyền thông có uy tín như BBC sử dụng. Bà khẳng định RFA liên kết với Việt Tân vì đó là phương tiện để đến với độc giả Việt Nam chứ không phải là một liên minh chính trị.
Ðồng ý tưởng với bà Libby Liu, cô Hồng Thuận, một thành viên của đảng Việt Tân và là một trong những quản trị viên của mạng xã hội, cho rằng vì hiểu rõ tâm lý của người lên mạng ở Việt Nam mà Việt Tân có ảnh hưởng lớn trong thế giới truyền thông mới “Social Network.”
Việt Tân chú trọng mảng Facebook cho tiếng Việt và Twitter cho tiếng Anh do đó thông tin về Việt Nam hiện nay trở thành nguồn tin thu thập. Ngoài ra, về phương diện truyền thông, Việt Tân còn làm chủ đài phát thanh Chân Trời Mới cổ xúy về tự do báo chí do đó tư cách truyền thông của Việt Tân hoàn toàn hợp lý.
Cuộc điều trần xảy ra trong vòng một tiếng và có lúc bị ngắt quãng do Quốc Hội có cuộc bỏ phiếu đột xuất mà bà Loretta Sanchez là thành viên của hai ủy ban Quốc Phòng và Nội An.
Bà Sanchez hứa sẽ đưa những kiến nghị này tới nghị trình Quốc Hội để tạo sức ép kinh tế với nhà cầm quyền Việt Nam.
Toàn bộ cuộc điều trần này đều được lưu lại vào kho dữ liệu Quốc Hội Hoa Kỳ.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More