Turkey: Nổ mỏ than, hơn 200 người chết

DienDanCTM – 14/5/2014
Một vụ nổ khủng khiếp tại một mỏ than tại thành phố Soma, tỉnh Manisa, ở miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến ít nhất 205 người bị thiệt mạng cho tới giờ phút này, và theo giới trách nhiệm địa phương thì con số này có thể còn tăng cao, và vẫn còn vài trăm thợ mỏ khác hiện còn bị kẹt trong hầm chưa biết số phận ra sao.

Khoảng 360 người thợ đã được cứu ra khỏi mỏ an toàn. Hơn 400 nhân viên cấp cứu đã được điều động tới hiện trường. Dưỡng khí đang được bơm xuống mỏ cùng lúc với nỗ lực kéo những người bị kẹt lên mặt đất.

Nguyên do của vụ nổ là do điện bị chạm. Vụ nổ cũng đã khiến điện bị cúp khiến thang máy không còn sử dụng được cho việc cứu cấp và đưa người lên mặt đất.

Bộ Trưởng Bộ Năng Lượng Turkey là ông Taner Yildiz cho biết là khi vụ nổ xẩy ra thì có 780 thợ
mỏ đang làm việc. Việc cứu cấp càng khó khăn hơn vì vụ nổ xẩy ra đúng lúc thợ mỏ đổi phiên. Ông Yildiz cũng cho biết là có nhiều người bị kẹt ở sâu khoảng từ 400 mét tới 2 cây số trong mỏ.

Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ là ông Recep Taỳip Erdogan đã hủy một chuyến công du sang Albania để lập tức bay tới hiện trường.

Mỏ than ở Soma này là một mỏ than tư. Việc nổ tại các mỏ than ở Turkey xẩy ra khá thường xuyên vì điều kiện khai thác thiếu an toàn. Vụ nổ mỏ than tệ hại nhất tại Turkey là ở Zonguldak vào năm 1992 khiến 270 thợ mỏ bị thiệt mạng. Gần đây hơn là vụ nổ ga đã khiến 30 thợ mỏ thiệt mạng.

Xin bấm vào đường dẫn dưới đây để xem cảnh cứu cấp:

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More