Turkey: tổng đình công sau vụ cháy mỏ than

DienDanCTM – 15/5/2014
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắn hơi cay và đạn cao su để
giải tán biểu tình tại Istanbul, ngày 14/5/2014.
Một cuộc đình công trên toàn quốc Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra trong ngày hôm nay để phản đối mức độ an toàn cho công nhân trong ngành hầm mỏ. Cuộc đình công đã do Nghiệp Đoàn Công Nhân Khu Vực Công khởi xướng, đại diện cho hàng trăm ngàn công nhân.

Cho tới ngày hôm nay thì số công nhân bị tử vong trong vụ cháy hầm mỏ này đã lên tới 282 người trong khi còn khoàng 120 người được tin là còn mắc kẹt ở dưới hầm và đang được các nhân viên cứu cấp tìm cách đưa họ lên mặt đất. Người ta tin là những nhân viên này đang lánh nạn trong một căn phòng an toàn để
tránh khói và khí độc. Số người được cứu thoát cho tới giờ này đã gần 450 người.

Như vậy, vụ cháy hầm mỏ này sẽ là vụ cháy hầm mỏ gây tử vong nhiều nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, hơn cả số tử vong cao nhất trước giờ là 270 trong vụ nổ mỏ than tại Zonguldak vào năm 1992.

Ngày hôm nay thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ là ông Recep Tayyip Erdogan đã làm cho người dân giận giữ khi nói rằng thảm hoạ này chỉ là chuyện bình thường (!). Thổ Nhĩ Kỳ đến nay vẫn được biết đến là xảy ra nhiều tai nạn hầm mỏ. Ông Erdogan đã phải vào ẩn náu trong một tiệm tạp hoá để tránh cơn giận của người dân./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More