Philippines - Hoa Kỳ lập căn cứ quân sự gần Trường Sa

DienDanCTM - 16/6/2014

Vịnh Ulugan, vốn là một danh lam thắng cảnh, sắp được Philippines và Hoa Kỳ biến thành một căn cứ hải quân trong mục đích giúp Philippines có khả năng bảo vệ lãnh thổ của mình trên Biển Đông.

Vào Tháng 5 vừa qua, khi đến quan sát việc nâng cấp đồn hải quân này, Tổng Thống Phi Luật Tân Benigno Aquino đã tuyên bố là đây là tiền tuyến bảo vệ lãnh thổ của Phi Luật Tân trong nhóm đảo Kalayaan, tức vịnh Ulugan.

Vì những việc làm có tính cách xâm lấn lãnh thổ và lãnh hải các nước trong vùng bao gồm cả việc xây đảo nhân tạo, tuyên bố chủ quyền trên các vùng lãnh thổ của Philippines, Phi luật Tân đã lên tiếng kêu gọi đồng minh lâu năm là Hoa Kỳ hỗ trợ để tăng cường sức mạnh của quân đội Phi. Việc này dẫn đến việc Phi Luật Tân
và Hoa Kỳ đã ký một hiệp ước an ninh mới khi Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đến thăm Phi Luật Tân vào Tháng 4 vừa qua, cho phép Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự trên đất Phi bao gồm cả việc mở rộng căn cứ quân sự và sử dụng 5 căn cứ quân sự của Phi bao gồm cả vịnh Subic là một căn cứ quân sự của Mỹ trước đây. Hiệp ước cũng cho phép Mỹ điều động thêm máy bay, tàu và thiết bị quân sự đến các căn cứ này./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More