Bắc Hàn điên tiết vì cuốn phim The Interview

Ngô Quảng -- DienDanCTM


Cuốn phim hài hước Mỹ có tựa đề The Interview (Cuộc Phỏng Vấn) do hãng Sonny Pictures sản xuất đang làm cả hệ thống tuyên truyền Bắc Hàn lên cơn sốt chửi rủa kịch liệt và hăm doạ sẽ có chiến tranh nếu không hủy bỏ.

Đây là cuốn phim trị giá khoảng 30 triệu mỹ kim, sẽ ra mắt khán giả vào tháng 10/2014. Nếu không có những phản ứng dữ dội và quảng cáo không công của Bắc Hàn, thì giới điểm phim chỉ cho phim này điểm trung bình. Phim do hai nam tài tử James Franco và Seth Rogen đóng vai chính. Cốt truyện xoay quanh Franco, người điều khiển một chương trình hội luận trên đài truyền hình Mỹ và Seth Rogen, nhà sản xuất chương trình đó. Vì lãnh tụ Kim Chính Ân của Bắc Triều Tiên rất thích xem "talk show" này nên cho phép cả hai đến Bình Nhưỡng phỏng vấn ông ta. Cơ quan tình báo Hoa Kỳ, CIA, biết được chuyện này nên đã yêu cầu Franco và Rogen hợp tác để ám sát Kim Chính Ân. Mục tiêu của toàn cuốn phim chỉ để chọc cười như Hollywood từng làm để chọc ghẹo các lãnh tụ độc tài khác.

Ngay khi đoạn quảng cáo cho cuốn phim đưọc tung ra, bao gồm trích đoạn đối thoại giữa nhân
viên CIA với hai nhân vật chính của phim về kế hoạch ám sát lãnh đạo độc tài Kim Chính Ân, bộ máy tuyên truyền của Bình Nhưỡng lập tức lên án hành động phạm thượng này. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Bắc Tiều Tiên tuyên bố rất oai phong trên báo đài công cụ rằng đã yêu cầu Washington phải ra lịnh cấm không cho phim này lưu hành. Nếu chính quyền Obama không tuân hành sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả trừng phạt. Và nhấn mạnh: "Chính quyền và nhân dân Triều Tiên sẽ trừng phạt không thương tiếc". Riêng báo đài Bắc Hàn còn gắn thêm nhiều lời lẽ hăm dọa những cá nhân đã bỏ tiền ra sản xuất phim này, chẳng hạn như: “Có chạy đàng trời cũng không thoát khỏi lưỡi búa của chính quyền và nhân dân Bắc Triều Tiên.’’

Lời hăm dọa đó của Bình Nhưỡng làm người ta nhớ lại một sự việc vào tháng 2/1989, khi Giáo chủ Hồi giáo Iran là Ayatollah Khomeini ra chỉ dụ tử hình nhà văn Salman Rushdie, người Anh gốc Ấn, với cái giá 1 triệu mỹ kim vì đã viết cuốn tiểu thuyết Những Vần Thơ Của Quỷ. Nhiều người dính dáng đến cuốn tiểu thuyết này cũng bị họa lây. Nạn nhân đầu tiên là ông Igarashi (44 tuổi) người dịch cuốn tiểu thuyết đó sang tiếng Nhật bị đâm chết ngay chổ làm việc vào ngày 11/7/1991. Vài tuần sau đó, người dịch nó sang tiếng Ý là ông Etore Capriolo cũng bị đâm tại tư gia ở Milano nhưng may mắn còn sống sót. Tác giả Salman Rushdie được chính quyền Anh đem đi ẩn tích mấy năm trời.

Tuy nhiên, lời hăm dọa lần này của Bắc Hàn chỉ làm thế giới buồn cười và càng tò mò chờ ngày phim trình chiếu. Mới đây một tiệm hớt tóc ở Ealing, phía tây London (Anh quốc) sử dụng hình ông Kim Chính Ân làm poster quảng cáo treo ở tiệm với lời ghi chú: Kiểu tóc này quá xấu, bổn tiệm sẽ giảm giá hớt tóc 15% cho khách nào chọn kiểu này trong suốt tháng 4/014. Nhân viên sứ quán Bắc Hàn ở London đã đến tận nơi yêu cầu ông chủ tiệm hớt tóc hạ tấm poster xuống. Nhưng chủ tiệm trả lời rất ngang nhiên rằng đây là nước Anh chứ không phải Bắc Triều Tiên. Thế là quan chức sứ quán Bắc Hàn lầm lủi đi về.

Seth Rogen cũng tận dụng cơ hội chọc cười thêm và quảng cáo cho cuốn phim. Anh gởi thông điệp twitter rằng: "Chắc Kim Chính Ân đang nóng lòng muốn xem phim này lắm."

Và cũng như mọi sự việc trước đây, Nam Hàn không có liên can gì đến cuốn phim này cũng bị Bình Nhưỡng lôi ra cảnh cáo và hăm dọa rằng nếu chính quyền Hán Thành tiếp tay phổ biến cuốn phim này cũng như để cho báo đài dùng cuốn phim The Interview để bày tỏ thái độ bất kính, diễu cợt Chủ tịch vô vàn kính yêu của nhân dân Bắc Triều Tiên thì cũng sẽ bị trừng phạt. Nhật Bản cũng lãnh phần bị hăm dọa riêng rằng: Thủ đô Tokyo sẽ biến thành bình địa nếu Nhật Bản không cấm cuốn phim này.

Bên cạnh cuốn phim The Interview, thế giới cũng đang phì cười khi Bắc Hàn khoe một số hình chụp cảnh lãnh tụ Kim Chính Ân đang chỉ trích các nhân viên dự báo thời tiết tại sao cứ sai hoài và phải chấn chỉnh lại. Đây là điều mà khoa học phương Tây với dụng cụ và máy tính có khả năng gấp ngàn lần Bắc Hàn vẫn chưa làm được./.

1 comments:

Người Việt mình cứ nhìn anh Ủn ngồi cai trị ai cũng muốn thêm lời bình "sao dân Bắc Hàn chúng nhược thế nhỉ?!". Thằng tôi cũng thường bật miệng nói thế.

Tôi chợt nghĩ không biết thế giới họ nhìn tứ trụ của VN họ có cùng thắc mắc về dân Việt Nam, bao gồm cả thằng tôi, không nhỉ ?!

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More