Eduard Shevardnadze, Ngoại Trưởng cuối cùng của Liên Bang Xô Viết từ trần

DienDanCTM - 8/7/2014


Ông Eduard Shevardnadze, Ngoại Trưởng cuối cùng của Liên Bang Xô Viết và cũng là Tổng Thống của nước Georgia sau khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ vào năm 1991, vừa qua đời vào ngày Thứ Hai 7/7/2014, sau một thời gian dài nằm bệnh, thọ 86 tuổi. Vợ Ông là bà Nanuli Shevardnadze qua đời cách đây 10 năm vào năm 2004. Hai ông bà có 2 người con.

Ông Shevardnatze gia nhập Đảng Cộng Sản Georgia và Đảng Cộng Sản Liên Xô khi mới 20 tuổi., và thăng tiến nhanh chóng trong, tiến lên giữ chức Đệ Nhất Bí thư Đảng Cộng Sảng Georgia, và trong thời gian đó Ông gặp gỡ Mikhail Gorbachev. Shevardnatze đã nói với Gorbachev là Ông đã thất vọng về hệ thống chính trị của Liên Xô và hãi hùng về những tội ác của Nikita Khruschev.

Kế nhiệm ông Andrei Gromyko, ông Shevardnadze giữ chức Ngoại Trưởng của Liên Bang Xô viết từ năm 1985 tới năm 1991 khi Liên Bang Xô viết sụp đổ.
Ông trở thành Tổng Thống của nước Georgia từ năm 1992 cho tới năm 2003 khi ông bị buộc phải từ nhiệm vì liên quan đến cáo buộc tham nhũng trong cuộc Cách Mạng Hoa Hồng, khi nước
Georgia lâm vào tình trạng nghèo đói và bất ổn định. Từ ngày đó Ông lui về sống ẩn dật tại ngoại ô thủ đô Tbilisi cho đến khi qua đời.

Mặc dầu không có kinh nghiệm về ngoại giao, ônh Shevardnadze được coi là người đã trách nhiệm nhiều quyết định quan trọng liên quan đến nền ngoại giao của Liên Bang Xô Viết dưới
thời Tổng Thống Gorbachev như việc dân chủ hoá Liên Xô, chấm dứt chiến tranh lạnh, giải phóng Trung Âu, rút quân Liên Xô khỏi Afghanistan, ký kết các hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân, thống nhất nước Đức.

Shevardnatze, Gorbachev, G. Bush, J.Baker
Các lãnh đạo Georgia đã vắn tắt ca ngợi ông Shevardnadze là một chính khác lỗi lạc.
Tổng Thống Nga Vladimir Putin bày tỏ "phân ưu sâu đậm tới gia đình ông Shevardnadze và dân chúng Georgia".
Cựu lãnh đạo Xô Viết Mikhail Gorbachev nói: "Ông Shevardnadze là một người tài ba, đầy khả năng, có biệt tài làm việc với mọi tầng lớp dân chúng. Ông là người đại diện lý tưởng cho nước Georgia".

Cuộc đời của ông Shevardnatze là bằng chứng cho thấy không phải tất cả các lãnh đạo cộng sản đều đã mất hẳn lương tâm. Tuy rất hiếm hoi nhưng tại Việt Nam cũng đã có những con người tương tự, như Trần Xuân Bách, Nguyễn Văn Trấn, Nguyễn Hộ, Trần Độ. Tại Trung Quốc cũng đã có những Hồ Diệu Bang, Triệu Tử Dương. Nhân dân các nước độc tài kính trọng và biết ơn họ. Thế giới ngưỡng mộ
sự can đảm của họ. Lịch sử mỗi dân tộc và lịch sử thế giới sẽ ghi lại tên tuổi họ.
/.
M.Gorbachev - E. Shevardnatze

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More