MH17: TT Obama nói tên lửa được bắn đi từ vùng đất phe thân Nga kiểm soát

DienDanCTM - 19/7/2014

Một ngày sau khi chiếc máy bay MH17 bị bắn hạ và rơi xuống làng Grabovo, miền Đông Ukraine nơi phiến quân thân Nga kiểm soát, một phái đoàn 30 nhân viên của nhóm giám sát quốc tế của Tổ Chức Hợp Tác và An Ninh Âu Châu (OSCE), sau khi được phép, đã đến hiện trường nơi chiếc máy bay rơi.
Trước đó, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã quyết định có một phiên họp khẩn cấp về vụ MH17.
Tiếp theo tin lúc ban đầu nêu lên sự quan ngại là chiếc hộp đen của máy bay, chứa đựng những dữ kiện quan trọng liên quan đến nguyên do máy bay bị rơi, sẽ được giao cho Nga thì tin mới  nhận được cho biết là Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov nói là sẽ không nhận các hộp đen của phi cơ bị nạn.
Phát biểu từ Toà Bạch Ốc, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói là "Tên lửa được bắn từ vùng
đất phe ly khai thân Nga kiểm soát,". Ông Obama đã yêu cầu các bên trong cuộc xung đột phải ngưng bắn ngay lập tức và không được táy máy vào các bằng chứng liên quan đến vụ chiếc máy bay bị rơi vì đây là một thảm họa mang tính toàn cầu.

Tổng Thống Ukraine nói: "Chúng tôi không gọi đây là một tai nạn hay một thảm họa. Đây là một hành vi khủng bố." Thủ Tướng Mã Lai Najib Razak nói: "Những kẻ bắn hạ máy bay phải bị trừng trị. Đây là một hành vi bạo động, không văn minh, vô nhân và vô trách nhiệm".
Tân Hoa Xã, trong một bản tin tiếng Anh, nói là Hoa Kỳ, Úc và các quốc gia Tây Phương đã quá vội vã khi quy trách nhiệm cho phiến quân Ukraine và đổi lỗi cho nước Nga.

Giáo sư Geoff Dell, chuyên gia điều tra tai nạn và an toàn thuộc Đại Học Central Queensland University nói là kể từ khi cuộc xung đột xảy ra tại Ukraine thì máy bay đáng lẽ không nên bay qua khu vực đó và phải chọn một lộ trình khác, và luôn luôn có lộ trình khác để chọn đi, là điều mà các hãng hàng không khác đã làm. Được biết là Hàng Không Việt Nam cũng đã đình hoãn các chuyến bay bay ngang khu vực này để chọn một lộ trình khác.
Tin cập nhật cho biết thành phần hành khách chuyến bay MH17 theo quốc tịch như sau: Hoà Lan 189, Mã Lai, hành khách và phi hành đoàn 44, Úc 28, Nam Dương 12, Anh 10, Đức 4, Bỉ 4, Phi Luật Tân 3, Gia Nã Đại 1, Tân Tây Lan 1, Romania 1 Hoa Kỳ 1./.

                                 Vật dụng của hành khách vương vãi tại hiện trường

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More