Truyền thông nước Nga nhồi sọ dân chúng với những tin tức dựng đứng về vụ MH17

Hình ảnh liên quan đến MH17 trên báo chí Nga
DienDanCTM - 23/7/2014

Trong khi dân chúng ở các quốc gia Tây phương tiếp nhận đầy đủ những thông tin liên quan đến việc chiếc máy bay MH17 bị bắn hạ thì người dân nước Nga bị truyền thông nước này nhồi sọ với những tin tức hoàn toàn sai lạc mà chủ đích là cáo buộc chính quyền Ukraine là chủ mưu bắn hạ máy bay MH17.
Bà Yekaterina Andreyeva, một trong những nhà báo nổi tiếng nhất ở Nga, chỉ vài giờ đồng hồ sau khi tin máy bay MH17 được phổ biến, đã lập tức dựng lên một giả thuyết theo đó chiếc máy bay chở Tổng Thống Nga Vladimir Putin, trên đường bay từ Brasil trở về nhà, đã bay cùng lộ trình của chiếc MH17 chỉ 1 giờ đồng hồ trước khi MH17 bị bắn hạ, ngụ ý là đã có một âm mưu ám sát ông Putin. Bà Yekaterina Andreyeva viết: "Máy bay của Tổng Thống và chiếc máy bay Boeing Mã Lai (MH17) đã gặp nhau ở cùng một điểm, cùng cao độ, hình dạng và chiều dài của 2 máy bay giống hệt nhau, và màu của chúng nhìn từ khoảng cách đó cũng giống hệt như nhau". Andreyeva còn viết thêm là "các màu đỏ, trắng và xanh dương, huy hiệu của máy bay Mã Lai, giống màu cờ của nước Nga", ngụ
ý là Ukraine đã âm mưu bắn hạ một chiếc máy bay của Nga.
Qua sáng ngày hôm sau, Thứ Sáu, thuyết âm mưu về vụ ám sát đã được thay thế bằng những kịch bản khác. Một trong những kịch bản tập trung vào giàn phóng tên lửa Buk mà Ukraine nói là đã bắn hạ MH17. Đài truyền hình nhà nước Nga Rossyia cáo buộc Kiev bằng cách nói là phiến quân ly khai không có loại tên lửa này trong khi chính phủ Ukraine mới đây đã triển khai một giàn phóng đó trong khu vực. Một ký giả thuộc Associated Press đã nhìn thấy một giàn phóng tên lửa Buk - mà các phiến quân khoe trên mạng là họ sở hữu - trong khu vực máy bay rơi chỉ vài giờ trước khi máy bay bị bắn hạ.

Komsomolskaya Pravda, tờ báo nhiều độc giả nhật ở Nga, đưa ra một luận điệu khác. Tờ báo này nói là các nhân viên không lưu Ukraine đã đổi lộ trình của MH17 để máy bay này bay qua khu đang có tranh chấp, và phổ biến trên mạng những hình ảnh của việc thay đổi lộ trình. Và vào Thứ Ba, tờ báo này đưa ra giả thuyết là máy bay đã bị quân đội Ukraine bắn hạ với sự trợ giúp của Hoa Kỳ. Tờ báo viết: "Một chiến đấu cơ Ukraine và một vệ tinh gián điệp của Hoa Kỳ đã theo dõi máy bay bị bắn hạ".
Nói chung là truyền thông Nga nói là chính quyền Ukraine đã sắp xếp việc bắn hạ MH17 cho có vẻ như là một cuộc tấn công của phiến quân với mục đích lôi kéo phương Tây vào việc can thiệp quân sự.
Một dân biểu quốc hội Nga, Vladimir Zhirinovsky nói với đài phát thanh FM là "Họ làm mọi cách để đổ tội cho nước Nga. Không chừng họ đã để sẵn các xác chết trong máy bay bị bắn hạ"./.

Nguồn: https://ca.news.yahoo.com/russians-fed-steady-diet-conspiracy-theories-media-malaysia-145639390.html

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More