Dịch bệnh Ebola tiếp tục hoành hành tại Tây Phi

DienDanCTM - 14/8/2014

Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO - World Health Organisation) thì cho tới ngày hôm nay đã có 1.013 người chết vì bệnh Ebola tại Tây Phi Châu, chính yếu là tại 3 nước Liberia, Guinea và Sierra Leone.

Bệnh Ebola (gọi tắt của Bệnh Vi-rút Ebola, lấy tên từ con sông Ebola ở Cộng Hoà Congo, nơi bệnh Ebola bột phát vào năm 1976), gây ra bởi vi-rút Ebola, là một bệnh sốt xuất huyết. 

Những triệu chứng trên người bị lây bệnh là sốt, khó chịu nói chung với ớn lạnh, đau khớp, đau cơ, đau ngực, buồn nôn kèm theo đau bụng, chán ăn, tiêu chảy và nôn mửa, đau họng, ho, khó thở, nấc cụt, đau đầu nghiêm trọng, tình trạng kích động, lú lẫn, mệt mỏi, trầm cảm, co giật, và đôi khi hôn mê. Biểu hiện trên da có thể
bao gồm: phát ban đốm diện rộng, đốm xuất huyết, xuất huyết ban, các vết bầm máu, và máu tụ.

Bệnh Ebola lây sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, chất tiết, bộ phận cơ thể hoặc dịch thể khác của người hay động vật bị nhiễm bệnh. Để phòng bệnh, cần rửa tay bằng xà phòng, chất sát khuẩn, tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh, không cầm, nắm các vật có thể đã tiếp xúc với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh trước đó.

Hiện nay, bệnh Ebola chưa có thuốc chủng ngừa. Tuy nhiên, với tình trạng lây lan khiến số tử vong gia tăng, với tỉ lệ khoảng 60% người bị lây bệnh đã chết, Tổng Thống nước Liberia đã yêu cầu Hoa Kỳ gửi thuốc thử nghiệm chữa Ebola sang Liberia, và Hoa Kỳ đã chấp thuận, và đã giới thiệu để Liberia liên lạc trực tiếp với hãng sản xuất thuốc chữa. Thuốc chữa có tên là ZMapp, đã thử nghiệm và có kết quả trên loài khỉ, nhưng mới chỉ được thử nghiệm trên con người mới đây thôi, trong đó có 2 người Mỹ bị nhiễm bệnh.

Ba quốc gia Liberia, Guinea và Sierra Leone hiện đang trong tình trạng khủng hoảng vì bệnh dịch Ebola. Những hình ảnh được phổ biến cho thấy xác người chết vì bệnh, do thân nhân đưa ra đấy vì sợ lây bệnh, nằm giữa đường phố khiến dân chúng lo sợ. Thân nhân của người bị lây bệnh không tin tưởng các bệnh viện nên lén giữ người bệnh  ở nhà để chăm sóc khiến xác suất bệnh lây lan gia tăng.

Tổ chức WHO đang triệu tập một buổi họp khẩn cấp tại Genève, Thụy Sĩ, quy tụ những chuyên gia y tế thế giới để thẩm định về nguy cơ bệnh dịch và biện pháp đối phó.
Theo WHO, nguy cơ bị lây lan cho các quốc gia khác tại Phi Châu là trung bình và thấp cho các châu khác.

Theo Giáo sư Nguyễn Trần Hiện, Giám Đốc Trung Tâm Vệ Sinh và Truyền Nhiễm thì nguy cơ Ebola tại Việt Nam thấp. Hiện đã có một số trường hợp bị nghi ngờ và mẫu thử nghiệm đã được gửi sang Hoa Kỳ vì Việt Nam không có trang bị đủ điều kiện an toàn để thử nghiệm Ebola./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More