Một phóng viên người Mỹ được trả tự do

Peter Theo Curtis trong tay nhóm Hồi Giáo
DienDanCTM - 25/8/2014

Ngày hôm nay, sau một tuần lễ còn chưa hết bàng hoàng về việc phóng viên người Mỹ James Foley bị nhóm dân quân Nhà Nước Hồi Giáo hành quyết một cách man rợ thì thế giới, và đặc biệt là nước Mỹ, nhận được một tin mừng là nhóm nổi dậy Hồi Giáo tại Syria đã trả tự do cho một ký giả người Mỹ là anh Peter Theo Curtis. 

Anh Peter Theo Curtis đã được nhóm Hồi Giáo nói trên tên là Nursa Front, một chi nhánh của tổ chức al-Qaeda, không có liên hệ với nhóm Nhà Nước Hồi Giáo đã hạ sát anh Foley, giao cho đại diện của Liên Hiệp Quốc vào ngày hôm qua, Chủ Nhật 24/8/2014. 

Anh Curtis là 1 trong số khoảng 20 ký giả phóng viên đã bị bắt cóc mất tích tại Syria trong thời gian qua. Anh Curtis gốc ở thành phố Boston, tiểu bang Massachusetts, bị bắt cóc mất tích khi
đang tác nghiệp tại Syria vào năm 2012.

Hoa Kỳ, qua lời của Ngoại Trưởng John Kerry, ca ngợi việc nhóm Hồi Giáo trả tự do cho anh Curtis. Ông Kerry cũng cho biết là Hoa Kỳ đang vận dụng mọi phương tiện, ngoại giao, quân sự, tình báo để giải thoát cho các con tin khác đang bị cầm giữ ở Syria.

Trong một đoạn video mà nội dung mới được phổ biến, anh Curtis, vào ngày 30/6/2014, nói là trong thời gian bị cầm giữ anh đã được đối xử tử tế, có thức ăn, quần áo, có cả bạn bè. Tuy nhiên, theo lời kể của một phóng viên người Mỹ khác là anh Matthew Schrier, đã trốn thoát khỏi nhóm Nursa Front, thì cách nhóm này đối xử với anh khác hẳn. Anh Schrier nói chương trình US 60 Minutes là: "Điều tôi biết là người ta bị tra tấn, bởi vì ngay ngày thứ nhì tôi tới đó thì tôi đã nghe tiếng người ta hét cùng những tiếng đánh đấm và họ có vẻ lấy làm thích thù. Một người trong nhóm họ nói: "Nó đưa chúng ta tới gần Thượng Đế hơn".

Matthew Schrier nói chính anh Curtis đã giúp Matthew cùng đi trốn nhưng không may Curtis chui không lọt cửa sổ dưới hầm nên bị kẹt lại, và hôm nay được trả tự do./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More