Bùi Mai Hạnh
Vừa rồi về Việt Nam, bất ngờ được chị bạn (làm công tác văn hóa văn nghệ) nhắc nhở: “Em chẳng nhạy cảm chính trị gì cả!”.
Vừa rồi về Việt Nam, bất ngờ được chị bạn (làm công tác văn hóa văn nghệ) nhắc nhở: “Em chẳng nhạy cảm chính trị gì cả!”.
Thực ra “nhạy cảm chính trị” là cái quái gì nhỉ? Ngơ ngác một
lúc, nhớ ra, ngay từ buổi đầu viết báo, mình từng được/bị nhắc như thế. Không
chỉ một lần.
Lần thứ nhất cách đây cũng
gần hai chục năm. Sau đợt đi thực tế theo chương trình thực tập của Trường Viết
văn Nguyễn Du, mình nộp bài cho tờ X. Một tuần căng thẳng hồi hộp chờ đợi trôi
qua, mình được bà Tổng biên tập tiếp bằng nụ cười tươi rói và thương cảm: “Đúng là nhà thơ nhà văn các bạn lơ mơ thật. Chẳng nhạy cảm
chính trị tí nào!”.
Bài báo viết về nỗi đau chết
hụt trong “căn nhà tình nghĩa” của một bà mẹ anh hùng ở Ninh Hòa, vùng đất có
nhiều mẹ anh hùng nhất nước. Không nhạy cảm chính trị là sao?
Căn nhà đó có bảy bát hương
xếp hàng trên ban thờ lặng ngắt u buồn. Vệt nước lụt vẫn còn thẫm đen đánh dấu
trên nửa già cánh cửa gỗ sắp mục. Bức tường nứt đút lọt ngón tay út. Gian bếp
lạnh tanh chỏng chơ cái nồi nhỏ… Thỉnh thoảng mẹ mới đến nhà mình để thắp hương
cho những người chết trận (chồng và các con trai). Vì mẹ sợ. Ở căn nhà đó, mẹ
sợ đủ thứ. Sợ trộm cắp, sợ lụt lội, sợ cái nhà ụp xuống đầu bất cứ lúc nào. Sợ
hơn cả là nỗi cô đơn không hàng xóm láng giềng. Mới đấy, lũ lụt tràn qua bất
ngờ trong đêm, mẹ suýt chết đuối. May có đứa cháu họ xa sực nhớ đến, chạy ra
cõng mẹ về. Từ đó, mẹ về hẳn trong làng ở nhờ nhà người bà con.
Không hề ngần ngại, mẹ thổ lộ
nỗi buồn, sự bất bình với chính quyền địa phương khi xây cho mẹ căn nhà không
đảm bảo chất lượng vì đã “bị rút ruột một nửa” và nằm chơ vơ giữa cánh đồng
hoang vắng. Từ xa, ngôi nhà nom giống mô hình “nhà cô đơn trên sa mạc”. Có lẽ,
chức năng của căn nhà là làm nhân chứng cho “sự quan tâm của Đảng và nhà nước”
thì đúng hơn là làm “nhà tình nghĩa”, mái ấm cho một bà mẹ anh hùng cô
đơn.
Kết luận bài báo, mình nói về
cảm giác buồn nôn khi chứng kiến ông quan chức Phòng Thương binh Xã hội, miệng
cười hềnh hệch gào thét zô zô, tay thản nhiên thò vào khuấy đá trong vại bia
đang sủi bọt ở quán ăn chiêu đãi các tân nhà báo. Chỉ mấy phút trước, trong
buổi mít-tinh tưởng nhớ liệt sĩ, những ngón tay chuối mắn này còn vung lên hùng
hồn phụ họa cho bài diễn văn “nghèn nghẹn xúc động”…
Tuy nhiên, bài viết nhiều
thông tin thực tế và cảm xúc “lai láng” của một đứa thơ thẩn đã không được
duyệt chỉ vì nó rất thiếu “nhạy cảm chính trị”.
Lần thứ hai khái niệm “nhạy cảm chính trị” do một sếp nữ giảng giải. Chẳng nhớ
là mình đã phạm lỗi gì cụ thể (vì nhiều lỗi quá), chỉ nhớ hôm ấy, ở hành lang
cơ quan, mình hút thuốc và sếp cũng… xin một điếu. Đấy là lần duy nhất mình
thấy sếp hút thuốc (hình như sếp đang bức xúc gì đó). Sếp chân tình nói: “Này, chị bảo thật, người ta nói ăn cây nào rào cây ấy, nếu em định
viết bài chê ngành văn hóa thì em chỉ có cách ra khỏi ngành, rồi muốn viết gì
thì viết. Ngành văn hóa tham nhũng giỏi lắm được vài chục triệu, làm sao bằng
ngành giao thông tham nhũng hàng chục tỉ hả em. Em cần phải nhạy cảm
chính trị hơn chứ đừng có ngây thơ như thế…”.
Mình nghe sếp nói và… im
lặng. Sếp nói quá chuẩn! Sau đó, mình đã thực hiện đúng lời khuyên của sếp,
tình nguyện vĩnh biệt đời công chức, ra khỏi ngành và viết “Lê Vân yêu và
sống”, một cuốn sách mình muốn viết. Cuốn sách bị cấm tái bản (theo lệnh miệng)
sau một tháng phát hành. Đến giờ, lệnh cấm vẫn còn nguyên hiệu lực, mà chẳng ai
cho mình biết lý do tại sao cấm để mình còn “rút kinh nghiệm”.
Đoán mò, chắc tại mình kém “nhạy cảm chính trị”
chăng?
Lần thứ ba mình được “thụ
giáo” bởi một anh chàng dễ thương bên an ninh văn hóa. Khi đó, mình đang say
sưa viết một loạt bài điều tra về ông hiệu trưởng một trường đại học tham
nhũng, lạm quyền. Vì là chỗ quen biết, chàng đọc thấy bèn chân tình khuyên nhủ:
“Em viết làm gì. Ông trưởng bảo đúng ông phó bảo sai. Đố em biết
được ai đúng ai sai!!! Cơ chế là thế. Hôm nay đúng ngày mai sai ngày kia lại
đúng. Chẳng có ai sai cả. Viết thế chứ viết nữa cũng chả giải quyết được gì!!!
Em phải biết trên ông ấy là ai chứ! Em chả nhạy cảm chính trị tí
nào”.
Quả thật, bốn số liền đăng
bài tố cáo mà “ngài hiệu trưởng khả kính” không thèm ra lời. Thậm chí, không
hiểu phù phép thế nào, ông ta lại được ca ngợi hết lời, cũng chính trên tờ báo
đó. Thế mới đau chứ!
Nỗi đau này mãi gần chục năm
sau mới… lên da non được. Tình cờ một hôm, cà phê vỉa hè, mình đọc được tin
ngài hiệu trưởng phù thủy ấy sắp ra tòa. Vì tham nhũng hay gì gì đó, ở một phi
vụ khác… Bỗng nhớ lời khuyên chân tình của chàng an ninh văn hóa về “căn bệnh”
kém “nhạy cảm chính trị” của mình.
Và còn nhiều lần nữa, mỗi lần
được nhắc nhở kém / thiếu “nhạy cảm chính trị”,
mình chỉ ừ hữ hoặc im lặng mà không có thuốc nào chữa được. Vái tứ phương, được
các “lang vườn” bạn bè kê đơn bắt uống loại thuốc cây nhà lá vườn rất hiệu
nghiệm có tên tiếng Tây là “Mackeno” và tên tiếng Việt là “Vô cảm”.
Vô cảm. Ai đó đã dùng chữ này
đầu tiên để miêu tả căn bệnh thờ ơ, chán nản, buông xuôi, trơ lì của toàn xã
hội, từ dân đen tới cán bộ? Vô cảm trước sự đói nghèo, vô cảm trước áp bức bất
công, vô cảm trước cường hào tham nhũng, vô cảm trước tội ác bạo hành, vô cảm
khi an ninh quốc gia bị đe dọa, và đặc biệt vô cảm trước sự vô cảm. Cả một xã
hội ù lì u mê không cảm xúc yêu ghét.
Giống y hệt lúc tắc đường, là
khi gương mặt xã hội được phản ánh rõ nhất.
Đầu tiên cáu vì bỗng nhiên bị
chặn đứng (như bị ngâm hồ sơ giấy tờ, bị sách nhiễu vòi vĩnh…). 15 phút đầu bực
lắm. Bực ra mặt. Trán nhăn lại cau có, mắt láo liên nhìn quanh tìm lối thoát.
15 phút tiếp theo vẫn đứng im một chỗ, bắt đầu chửi đổng trong bụng. 15 phút
nữa trôi đi trong cam chịu, nhẫn nhục. Ai cũng giống hệt mình. Cuối cùng, thêm
15 phút hay lâu hơn nữa cũng vậy. Chẳng còn trông đợi gì nữa… Sau một giờ đồng
hồ, thậm chí hai giờ, chôn chân tại chỗ, nắng đổ lửa xuống hay mưa như xối trên
đầu, khói xăng xe mù mịt ngộp thở, mọi cảm xúc bực bội, chán nản, lo lắng, đau
khổ, oán than, nguyền rủa… lên tới đỉnh điểm rồi bất ngờ rơi về trạng thái
trống rỗng.
Dù đã được nhích lên từng tí
một thì cũng chẳng còn hơi sức đâu mà mỉm cười. Dù sẽ được giải thoát nhưng lại
nhận thức ngay rằng ngày mai vẫn thế, ngày kia vẫn thế, tháng sau vẫn thế, năm
sau vẫn thế… Chẳng cáu chẳng chửi thậm chí cũng chẳng mừng. Một lần, sau cú tắc
đường gần hai tiếng (đoạn đường dọc sông Kim Ngưu về nhà ở Kim Giang), khi được
giải thoát cũng là lúc mình tự nhiên ngã lăn quay vì kiệt sức. Và hoàn toàn tê
liệt mọi giác quan. Hoàn toàn vô cảm.
Một thời gian dài, đọc đâu
cũng thấy chữ “nhạy cảm”, muốn nói gì viết gì cũng được miễn đừng đụng đến
“vùng nhạy cảm’, tức vùng cấm, sợ động chạm, sợ phạm húy… Chữ “nhạy cảm” được
dùng nhiều quá, trở nên chai lỳ, báo chí chuyển qua phong trào dùng chữ “vô
cảm”, báo hiệu căn bệnh các vùng nhạy cảm bị… vô cảm.
Phải chăng, cái đích cuối
cùng của báo chí tiếng Việt là đi từ “nhạy cảm” đến “vô cảm”, một quá trình
triệt tiêu mọi cảm xúc một cách hoàn hảo để chữa căn bệnh thiếu / kém “nhạy cảm chính trị”?
0 comments:
Đăng nhận xét