Ô nhiễm của Trung Cộng đã lan tới Phi Châu

DienDanCTM - 12/8/2014


Nước Chad vừa ra quyết định rút lại tất cả 5 giấy phép khai thác dầu của công ty dầu khí khổng lồ của Trung Cộng là CNPC (China National Petrolium Company - Công Ty Dầu Khí Quốc Gia Trung Quốc), và hơn thế nữa sẽ kiện và đòi công ty này bồi thường khoản tiền 1,2 tỉ đô la vì đã làm ô nhiễm môi trường.

Bộ Trưởng Bộ Môi Trường Chad là ông Djerassem Le Bemadjiel đã cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày Thứ Bảy vừa qua tại thủ đô của Chad là N'Djamena là "Chad hành động như vậy để tránh sự hủy hoại thêm nữa của môi trường chứ không phải để dành chỗ cho những công ty khác".

Kể từ Tháng 5 vừa qua, công ty CNPC đã bị buộc ngưng việc khai thác dầu sau khi từ chối bồi thường khoản tiền $1,2 tỉ đô vì cách làm việc không thể chấp nhận được đã để cho dầu độc hại
vương vãi ra khu vực khai thác dầu.

Chính phủ Chad cũng cho biết là sẽ đệ đơn kiệnCNPC tại N'Djamena và tại Pháp nơi có toà án đặc trách về những tranh tụng quốc tế.

Chad là một quốc gia ở Trung Phi, có diện tích khoảng 1,3 triệu km2, dân số khoảng 11 triệu, và lợi tức trung bình là 2.700 đô một năm.

Xét kinh nghiệm và hậu quả tai hại của việc khai thác dầu của Trung Cộng tại Chad, người ta không khỏi rùng mình khi nghĩ tới hậu quả trên môi trường Biển Đông của việc 30 giàn khoan Trung Cộng khai thác dầu đang sắp xảy ra./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More