Theo
dự kiến ngày 22-10, dự án xây dựng và khai thác sân bay Long Thành - Đồng Nai
sẽ được trình Quốc hội để xin chủ trương đầu tư.
Dự án này được chia làm 3 giai
đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến 2025, được xây dựng với tổng mức đầu tư trên 7,8
tỉ USD, tương đương 164.000 tỉ đồng.
Từ năm 2017 đến năm 2025, sân bay
Long Thành sẽ được thực hiện công suất thiết kế và đưa vào khai thác đón khoảng
25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Để trấn an dư luận và thuyết phục
quốc hội, thu hút nhà đầu tư, luân chứng kinh tế kỹ thuật dự án này (Giai đoạn
1) được tính toán rất hấp dẫn bởi nó tác động tích cực đến kinh tế - xã hội với
tỉ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) trên 22%.
Thực tế thì như thế nào?
Việc xây dựng mới sân bay Long
Thành - Đồng Nai là quy luật, yêu cầu tất yếu cho tương lai, phù hợp phát triển
kinh tế xã hội, khi công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất ở ngưỡng tới hạn.
Hơn nữa sân bay ở xa khu vực thành phố Hồ Chí Minh dành cho chủ yếu là hành
khách nước ngoài cũng góp phần khai thác cơ sở hạ tầng mới, thúc đẩy phát triển
kinh tế xã hội khu vực phía nam.
Công suất khai thác của nhà ga Cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 20 triệu hành khách/năm. Năm 2013 đã có 20
triệu lượt khách, trong đó có khoảng 9 triệu lượt hành khách quốc tế và 11 triệu
lượt hành khách nội địa. Hiện vẫn đang đầu tư mở rộng lên quy mô 25 triệu lượt
khách cho gói dự án có tổng mức là 2.311,2 tỷ đồng để đáp ứng tăng trưởng cho
những năm tiếp theo.
Vấn
đề đáng nói đến là hiệu quả đầu tư của dự án sân bay Long Thành - Đồng Nai nếu
tính đúng, tính hợp lý thì lập luận hiệu quả tỷ suất hoàn vốn nội tại như tính
toán là 22% - phải chăng là con số mơ hồ và ngụy biện?
0 comments:
Đăng nhận xét