VietTuSaiGon - RFA

Thật ra, cảm giác đập vào người xem/đọc không phải là
bình yên mà là quạnh quẽ và cô tịch. Tấm ảnh chất chứa một nỗi buồn chầm chậm
như thể buổi chiều và những nông dân gầy gò ngồi thu lu trên xe bò, trước một đống
rơm to tướng làm liên tưởng đến những chiều quê ở Việt Nam.
Hình như trong một chính thể độc tài, độc đoán, độc trị
thì đâu cũng giống như đâu, cũng cái tâm trạng nằng nặng, rỗng rang và cô tịch ở
thôn quê; cuống cuồng, nhộn nhạo và trống rỗng nơi thị thành...
Dường như con
người đang chạy theo một thứ gì đó không có thật, chưa bao giờ hiện hữu và ngay
cả sự hiện hữu của chính họ cũng chỉ mang ý nghĩa của một hữu thể cát bụi, để
thấy mình cát bụi hơn bao giờ và chẳng thấy gì vui nơi trần thế xã hội chủ
nghĩa với hàng ngàn khuôn sáo, hàng hàng lớp lớp bất công và phân biệt... Có lẽ
là vậy. Một buổi chiều rỗng rang làm nhớ đến những nông dân miền Trung hay Tây
Nam Bộ hay Cao Nguyên Đất Đỏ hay Tây Nguyên hay Tây bắc hay một nơi hút heo gió
ngàn nào đó, cảnh thật đẹp và thật buồn!
Thử xuôi về miệt Tây Nam Bộ, nơi của những cổ xe thổ mộ
và xe lôi, hỏi han đôi câu về cuộc đời của những phu xe ở đây, thật là
"yên bình" hết chỗ nói, có ông không có nhà, suốt đời sống lây lất
rày đây mai đó với chiếc xe lôi và góc phố, mái hiên nhà người những đêm mưa,
có ông suốt đời ngủ chợ, cũng có ông có được mảnh đất cắm dùi, số này chiếm số
nhiều nhưng lại vợ con nheo nhóc, bệnh tật, quanh năm không đủ ăn hoặc còn trẻ
thì vợ chịu không nổi cảnh nghèo, bỏ theo trai thành phố, các ông, các chàng ôm
hận chịu cảnh gà trống nuôi con. Cũng do cái nghèo mà ra cả! Nếu mới nhìn vào,
một buổi chiều ngồi trên bến Ninh Kiều hay ngồi ở một quán vắng nào đó trên
sông Tiền, nhìn ra sông nước mênh mông, thi thoảng có tiếng lóc cóc vó ngựa thồ
hay tiếng kẽo kẹt của xe lôi, nhìn vào, thật là yên bình và đẹp đến nao lòng...
Nhưng bên trong thì... đẹp đến tan nát lòng!
Cũng cách nơi hiu quạnh, vắng vẻ này không xa, các quan
chức, các"đại gia" đang ngồi nhâm nhi, rỉ rả rượu ngoại, mồi ngon và
các cô chân dài (mà không chừng trong đám các cô có cả vợ của mấy anh xe lôi,
xe thổ mộ!), rượu vào lời ra, tình cũng ra, nghe nóng rang cả bầu trời trong
khi các ông chồng, những người lao động nghèo phải chịu lạnh, chịu rét căm căm
để bươn bả kiếm cơm dưới mùa Đông. Đương nhiên, mỗi người mỗi việc và mỗi người
mỗi số phận, mỗi đẳng cấp, không thể bắt người này phải nhịn sung sướng vì người
khác đang lao động khổ nhọc. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là biến sự khổ
nhọc của người khác trở thành một thứ gì đó thi vị không thể thiếu trong cuộc
hưởng thụ, phè phỡn của anh trong lúc đó đồng tiền hưởng thụ của anh lại dính đầy
mồ hôi và nước mắt của đồng loại nghèo khổ.
Và, ra Trung, ra Bắc, lên cao nguyên, ra tận biển đảo,
nơi nào cũng thấy nhan nhản người nghèo, giữa hàng trăm ngàn mái nhà nghèo lại
mọc lên vài khách sạn, nhà hàng năm sao, ba sao để phục vụ các quan, các thầy,
các ngài kí giả, ngài nhà thơ trong các hội, các đoàn... Kính thưa các loại ăn
chơi cao cấp nhưng khi tính tiền thì có hóa đơn đỏ, có nơi chi trả. Thử hỏi,
cái nơi chi trả này là cái nơi nào nếu không phải là tiền thuế hay tiền vay ODA
hoặc tiền viện trợ nhân danh cả dân tộc này để các quan cắt xén, tìm cớ để ăn
nhậu? Nếu nói cái nhà nước này tài giỏi, đảng Cộng sản Việt Nam tài giỏi thì
hãy thử nhân danh gần năm triệu đảng viên để vay vốn ODA, xin viện trợ nước
ngoài thử có ma nào cho vay, viện trợ?!
Sở dĩ người ta cho vay, cho mượn không hoàn vốn, viện trợ
là cho quốc dân Việt Nam với ngót nghét một trăm triệu người vay, và đó là cái
nợ chung của một trăm triệu người này. Vay thì một trăm triệu người chịu nợ
nhưng ăn thì chỉ có các đảng viên Cộng sản có chức có chức có quyền cùng với giới
tư bản đỏ được vay lại khoản này, được hưởng thụ. Và bất công nối tiếp bất
công, cái nghèo chồng chất cái nghèo. Không cần chi phải sang tận xứ Triều Tiên
mới thấy được cái buổi chiều "yên bình nơi làng quê" ấy đâu.
Chỉ cần ngược những con đường giữa quốc lộ 1A và đường
mòn HCM trên dãy Trường Sơn, sẽ tha hồ bắt gặp những buổi chiều mà ở đó, có những
người già 80 tuổi khòm lưng đeo một gùi củi nặng vài chục kí đi bộ lửng thững,
liêu xiêu trên đường nhựa ra chợ thị trấn để bán. Đoán rằng khoản tiền một gùi
củi chừng 30 ký lô sẽ bán được không tới 30 ngàn đồng nhưng nếu không có 30
ngàn đồng đó, có thể cụ già dân tộc thiểu số kia sẽ phải chết đói. Và đương
nhiên cách nơi cụ già vất vả với gùi củi không xa, vài quán thịt rừng thiết kế
theo kiểu sơn cước với gái sơn cước hoang dại và cam chịu luôn nhoẻn miệng cười
mỗi khi đút thịt rừng cho các quan địa phương. Âu đó cũng là một kiểu thi vị
khác giữa cái nghèo đến đứt ruột của đồng loại!
Và hình như, đi đâu ở xứ sở Việt Nam này, cũng gặp những
buổi chiều yên ả, tĩnh lặng đến rợn người, bởi điểm xuyết giữa những buổi chiều
ấy là những mảnh đời, cảnh đời, số phận mà chỉ cần nhìn thoáng qua cũng đã bắt
gặp cảm giác hiu quạnh, cô tịch, hoang vu... Bởi, ở xứ độc tài, ở cái xứ mà quyền
lực và sự giàu có tập trung trong một nhóm người nắm quyền lãnh đạo và sự nghèo
khổ, nợ nần thì chia đều trên từng người dân, thì sá gì một buổi chiều mà có đến
cả vạn buổi chiều quạnh quẽ, cô tịch, hiu hắt... Người ta vẫn hay thi vị nó bằng
hai chữ "bình yên"!
nguồn:
http://www.rfavietnam.com/
1 comments:
"Bình yên" vì người dân bị những chế độ độc tài tước đoạt sạch phẩm giá con người của họ, dùng sự tàn bạo ác độc của chúng biến họ thành dụng cụ để chúng dễ sai khiến,dễ đè đầu cưỡi cổ.Tội ác của cộng sản độc tài toàn trị ở Việt Nam,bắc Triều Tiên và các nước cộng sản nắm quyền số phận người dân đều "bình yên như ở trong mồ"
Đăng nhận xét