Luật sư nhân quyền bị đe dọa bắt giam

DienDanCTM - 4/1/2014
George và Amal Clooney

Bà Amal Clooney, một nhà luật sư nhân quyền, vợ mới cưới của tài tử điện ảnh nổi danh George Clooney, vừa bị chính phủ Ai Cập dọa bắt giam vì đã chỉ trích và đưa ra những sai phạm trong hệ thống tư pháp của Ai Cập đưa đến việc kết án từ 7 tới 10 năm tù giam 3 ký giả của đài Al Jazeera là các ông Peter Greste người Úc, ông Mohamed Fahmy người Canada gốc Ai Cập, và ông Baher Mohamed người Ai Cập về tội danh "đưa tin sai sự thật về tình hình chính trị tại Ai Cập và hỗ trợ phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo". 

Ba ký giả nói trên đã bị bắt giữ vào Tháng 12/2013 sau khi Tổng Thống Hồi Giáo Mohamed Morsi bị lật đổ, và sau đó bị kết án tù. Các quan sát viên cho rằng bản án mang màu sắc chính trị.
Bà Amal Clooney

Bà Amal Clooney, có văn phòng đặt tại Anh Quốc, người soạn báo cáo cho Hội Luật Sư Quốc Tế, đã cho tờ The Guardian biết là Bà đã đề nghị hệ thống tư pháp của Ai Cập phải độc lập hơn đối với chính phủ.

Bà Amal Clooney nói chính phủ Ai Cập đã hỏi Bà là "Báo cáo có chỉ trích quân đội, hệ thống tư pháp hay chính phủ hay không?" và Bà trả lời "Đúng vậy!" và họ nói "Vậy thì Bà có thể bị bắt giam đó!"

Vào đầu tuần này toà án Ai Cập đã ra lệnh tái xét xử 3 ký giả nói trên, nhưng bà Amal Clooney, là luật sư đại diện cho ông Fahmy, nói là "điều đó cũng chẳng có bao nhiêu ý nghiã vì 3 ký giả này là nạn nhân của một hệ thống tư pháp mà chính phủ tự lựa chọn các quan toà, và riêng trong trường hợp này thì người chánh án được lựa chọn là người nổi tiếng đưa ra những bản án tàn bạo".

Người Việt nghe tin loại này thấy quen quen!

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More