Libya tiếp tục căng thẳng: Máy bay thả bom ngăn biểu tình.

(bản tin 23-02-2011)

Dân Libya biểu tình chiếm một căn cứ quân sự ở Benghazi hôm 21-02-2011

(Libya) Súng vẫn tiếp tục nổ ở nhiều nơi tại thủ đô Tripoli, Libya. Trong khi đó, một nhà hoạt động Libya đã lên tiếng cáo buộc trên đài truyền hình Al-Jazeera rằng nhà cầm quyền đã xử dụng máy bay tuần tra và chiến đấu cơ đánh bom xuống người dân Libya để đàn áp các cuộc biểu tình tại thủ đô Tripoli và thành phố lớn Benghazi đang bị dân chống đối chiếm. Theo cáo buộc của nhà hoạt động Libya thì "bất kỳ ai di chuyển đám đông trên đường phố, cho dù là trong ôtô, cũng sẽ bị ném bom".


Các cuộc đụng độ đã xảy ra trong những ngày qua giữa người dân biểu tình chống đối lãnh đạo độc tài Moammar Gaddafi với những người bảo vệ chế độ trên các đường phố. Theo Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch thì đã có ít nhất đã có 233 người chết. Các nhóm đối lập cho rằng con số cao hơn thế. Riêng phụ tá đại sứ Ibrahim Dabbashi của Libya tại LHQ  thì cho rằng con số có thể đã lên đến 800 người.

Nhiều quan chức Libya đã quay lưng lại với ông Gaddafi để phản đối việc dùng bạo lực đàn áp biểu tình. Phó đại sứ Dabbashi và các nhà ngoại giao khác tại phái đoàn Libya ở LHQ tuyên bố đứng về phía người biểu tình và kêu gọi ông Gaddafi từ chức, nếu không muốn "nhân dân rũ bỏ" ông ta. Ông Dabbashi cũng đã lên tiêng kêu gọi cuộc họp của HĐBA quyết định thiết lập “vùng cấm bay” trên bầu trời Libya để bảo vệ những người biểu tình khỏi bị đàn áp.

Đại sứ Libya tại Mỹ Ali Adjadi cũng tuyên bố đứng về phía nhân dân, và Đại sứ tại Bangladesh đã từ chức để phản đối việc thành viên gia đình ông bị đàn áp. Ngoài ra hàng loạt đại sứ Libya tại các nước như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Úc Đại Lợi... cũng đã đồng loạt tuyên bố từ chức đứng về phía nhân dân họ.

Trước đó, hôm 20-2, Đại sứ Libya tại Liên đoàn Arab đã từ chức và kêu gọi xét xử ông Gaddafi. Sau Bộ trưởng Tư pháp đã ra đi, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Libya và hàng loạt viên chức cao cấp khác cũng đã từ nhiệm và đứng về phía quần chúng. Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Abdul Fattah Younis al Abidi xác nhận ông đã từ nhiệm vào thứ hai 21-2 vừa qua sau khi hơn 300 người dân Libya đã bị giết chết trong vòng 3 ngày. Ông cũng lên án Muammar Gaddafi đã chủ mưu đàn áp người dân trên một bình diện rộng lớn, đồng thời tuyên bố sẽ hỗ trợ người dân và cuộc cách mạng xuống đường của họ.

Một nhóm các sĩ quan quân đội Libya ra tuyên bố kêu gọi binh lính “tham gia cùng nhân dân” lật đổ ông Gaddafi. Hai phi công Libya đã đào ngũ, cho máy bay hạ cánh xuống Malta sau khi họ được lệnh ném bom vào người biểu tình.

Tin tức cập nhật cho biết, hôm 23-2, Sau vùng Đông bị mất mấy ngày qua, chế độ Gaddfi đã mất kiểm soát thêm một thành phố miền Tây Libya, và bị cô lập trên chính trường quốc tế. Dân chúng biểu tình tại thành phố Misurata thuộc miền tây Libya tuyên bố đã làm chủ tình hình và cho biết các sĩ quan quân đội đã đồng ý đứng về phía nhân dân.

Cùng ngày, một chiến đấu cơ được ghi nhận đã bị rớt cháy khi phi hành đoàn nhảy dù ra khỏi phi cơ, vì không tuân lệnh của Gaddfi ném bom vào các khu vực khai thác dầu hỏa tây nam của Benghazi, thành phố lớn thứ 2 của Libya.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More