Hà Nội hoãn vụ xử luật sư Cù Huy Hà Vũ.

(Bản tin 22-03-2011)

Tòa án CSVN tại Hà Nội đã cho hoãn phiên tòa xử Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, một nhân vật đấu tranh cho nhân quyền và là người nổi tiếng về những vụ khởi kiện chính quyền trong thời gian qua.

Luật gia Cù Huy Hà Vũ  được nhiều người biết tiếng sau khi ông đứng đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm ngăn chận dự án khai thác bauxite do Trung Quốc thực hiện ở vùng Tây Nguyên, nhưng đơn kiện của ông đã bị bác.

Đến tháng 10 năm ngoái, ông lại đệ đơn kiện ông Nguyễn Tấn Dũng lần nữa liên quan đến một nghị định vi hiến "cấm người dân không được khiếu kiện tập thể". Thời gian ngắn sau đó, tháng 11-2010, ông bị nhà cầm quyền gài bắt tại một khách sạn ở Sài Gòn sau khi công an tiến hành cuộc "kiểm tra hành chánh" và nói rằng  họ đã "phát giác trong máy tính của ông có khoảng 40 tài liệu có nội dung chống phá Đảng và Nhà nước".


Ngày 17-2 vừa qua, luật gia Cù Huy Hà Vũ bị khởi tố với tội danh gọi là “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88 Bộ Luật Hình sự, một điều luật mà nhiều người trong nước cho rằng vi hiến.

Theo bản thông báo đề ngày 21-3-2011 của tòa án Hà Nội, gửi cho "bị cáo và luật sư bào chữa" do  ông thẩm phán Nguyễn Hữu Chính ký, thì phiên tòa dự kiến xét xử vào ngày 24-3 tới đây sẽ không diễn ra, và sẽ được dời đến ngày 4-4-2011. Lý do được nêu ra là: “để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo và những người tham gia tố tụng“.

Mới đây hồi tuần trước, nhà cầm quyền CSVN qua truyền thông trong nước cho hay phiên tòa sơ thẩm xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tội "Tuyên truyền chống Nhà nước" ngày 24/03 tới sẽ được tiến hành công khai. Trước phiên xử dự trù, các cơ quan tố tụng nhà nước đã đồng ý cấp giấy chứng nhận bào chữa cho 5 người tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Cù Huy Hà Vũ gồm các luật sư: Trần Lâm, Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải, Hà Huy Sơn và Vương Thị Thanh. Tuy nhiên, Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Cù Huy Hà Vũ, không được tham gia bào chữa cho chồng.
Ông Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, là con trai của nhà thơ Huy Cận, con nuôi thi sĩ Xuân Diệu. Ông có bằng thạc sĩ văn chương và tiến sĩ luật tại Pháp; đồng thời tốt nghiệp Học viện Quốc tế hành chính công của Pháp (BT)

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More