Vụ xử phúc thẩm nhà dân chủ Vi Đức Hồi: Giảm mức án xuống 5 năm tù giam và 3 năm quản chế.

(Bản tin 26-04-2011)
Trong phiên tòa phúc thẩm khai mạc lúc 8 giờ sáng nay 26-4-2011 tại tỉnh Lạng Sơn, nhà cầm quyền CSVN đã giảm mức án đối với nhà đấu tranh dân chủ Vi Đức Hồi xuống còn 5 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Trước đây, vào ngày 26-1, tòa sơ thẩm tỉnh này đã tuyên án nhà dân chủ Vi Đức Hồi 8 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương vì tội "Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN, theo Điều 88 Luật Hình sự".

Phiên tòa phúc thẩm xử ông Vi Đức Hồi diễn ra nhanh chóng chỉ hơn 2 tiếng đồng hồ và được xử kín. Luật sư Trần Lâm là người đứng ra biện hộ cho ông.

Bà Hoàng Thị Tươi, vợ ông Vi Đức Hồi, có mặt tham dự phiên tòa nhưng không được tiếp xúc với chồng. Bà cho biết, tinh thần ông Vi Đức Hồi vẫn rất vững vàng và tin mình vô tội tuy thần sắc không được tốt lắm, vì chắc chắn sức khỏe có phần giảm sút. Riêng về mức án,  mặc dù đã có sự suy nghĩ và giảm bớt án trong lần xử này, nhưng vẫn chưa thật đúng người đúng tội, vì theo bà, chỉ với những bài viết của chồng bà thì mức án phải nhẹ hơn như 1-2 năm hay là trắng án.

Cũng trong phiên xử này, trước cáo giác và áp lực từ nhiều phía, tòa phúc thẩm cũng đã  phán quyết sẽ miễn truy thu số tiền nhận được từ Giải thưởng Nhà văn Quốc tế Hellman/Hammett.
Không đồng tình với mức án phúc thẩm này, gia đình ông và luật sư có thể sẽ tiếp tục kháng cáo lên giám đốc thẩm.

Tưởng cũng nên nhắc lại, nhà dân chủ Vi Đức Hồi, 56 tuổi, bị bắt ngày 27-10-2010 tại tư gia. Là cựu đảng viên, gia nhập đảng Cộng Sản vào năm 1980, và từng giữ chức Giám đốc Trường Đảng Huyện Hữu Lũng, thuộc tỉnh lạng Sơn. Từ năm 2006, ông lên tiếng kêu gọi cải cách dân chủ và viết nhiều bài báo chỉ trích Đảng. Một năm, ông bị khai trừ khỏi đảng và công khai tiếp tục con đường đấu tranh cho dân chủ, với những bài tiếp tục chỉ trích đảng ký tên thật. Năm 2009, ông được tổ chức nhân quyền Human Rights Watch trao giải thưởng Hellman/Hammett vì những đóng góp của ông cho công cuộc tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. (DienDanCTM)

3 comments:

Ông Vi Đức Hồi là một cựu đảng viên, một nhà đấu tranh dân chủ kiên cường đáng ngưỡng mộ. Bản án nặng nề cho ông Vi Đức Hồi chứng tỏ nhà cầm quyền đang hết sức lo sợ cho vận mạng của Đảng cộng sản trong những ngày sắp tới.

Cho dù bản án có giảm đi chăng nữa thì cũng không thể chấp nhận. Không có chế độ nào như chế độ hiện nay ở VN. Yêu nước mà phải đi tù. Nói lên những quan điểm riêng của mình thì cũng bị đàn áp, bị giam cầm...Nhà nước CSVN nên thả ngay những nhà đấu tranh dân chủ...tại sao lại phải sợ HỌ chứ...??? Sợ tiếng nói THẬT à....Ààà...hiểu rồi...nói mãi...vì nhà cầm quyền CSVN hay nói PHÉT......:-)

Tôi đổng ý với bạn Tư Thẳng, nhà nước CSVN đang run sợ Cách Mạng Hoa Lài sẽ lan rộng đến VN cho nên họ bắt và nhốt hết những tiếng nói Yêu Nước...họ đang hoang mang, càng bắt, càng nhốt thì càng biểu lộ sự lo sợ cho cái quyền lực của họ đang bị lung lay.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More